Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 03/06/2024 14:11 (GMT+7)

Quy định của pháp luật đối với xe đưa đón học sinh

Hiện nay, do luật vẫn chưa quy định cụ thể về xe đưa đón học sinh mà xem như xe hợp đồng kinh doanh vận tải nên mỗi trường phải tự ra tiêu chuẩn, quy trình kiểm soát an toàn.

Quy định của pháp luật đối với xe đưa đón học sinh
Ảnh minh họa.

Việc quy định vận chuyển học sinh thông qua các dịch vụ xe đưa đón từ lâu đã trở thành một vấn đề quan trọng, nhằm đảm bảo an toàn và sự tiện lợi cho các em học sinh. Trước trình trạng cấp thiết như vậy, từ năm2019,Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 3523/BGDĐT-GDCTHSSV về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô, theo đó để đảm bảo an toàn cho trẻ em mầm non và học sinh xe nhà xe đưa đón và nhà trường cần đáp ứng các điều kiện liên quan đến tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định, có hợp đồng, nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại luật vẫn chưa quy định cụ thể về xe đưa đón học sinh mà xem như xe hợp đồng kinh doanh vận tải nên mỗi trường phải tự ra tiêu chuẩn, quy trình kiểm soát an toàn.

Đối với vấn đề này, các cơ quan ban ngành đang quan tâm, xây dựng dự thảo tại Luật Đường bộ (dự kiến thông qua tại Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV) dành Điều 70 quy định hoạt động vận tải đưa đón trẻ em, học sinh bằng ô tô do cơ sở giáo dục tự tổ chức, hoặc do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện. Việc này để đảm bảo rằng việc vận chuyển học sinh diễn ra an toàn và hiệu quả.

Trước tiên, các đơn vị doanh nghiệp vận tải hoặc các cá nhân vận chuyển học sinh phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định, điều này bao gồm việc kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng định kỳ cho các phương tiện vận chuyển, đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cơ bản. Ngoài ra, lái xe phải có trình độ chuyên môn và kiến thức vững về an toàn giao thông, đảm bảo đầy đủ giấy phép lái xe. Họ phải tuân thủ tất cả các quy định về tốc độ, an toàn khi điều khiển xe và thông tin vận chuyển học sinh cần được ghi chép và báo cáo đầy đủ.

Các điểm đón và trả học sinh cũng phải được quy định một cách chặt chẽ. Các điểm này phải đảm bảo an toàn, dễ dàng tiếp cận và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo các em học sinh không gặp rủi ro khi lên xe hoặc xuống xe. Cuối cùng, sự hợp tác giữa trường học, phụ huynh và các đơn vị vận tải cũng là vô cùng quan trọng. Việc thông tin liên lạc rõ ràng và lịch trình vận chuyển học sinh được thông báo đầy đủ và kịp thời sẽ giúp tạo ra một môi trường vận chuyển an toàn và hiệu quả cho các em học sinh.Việc quy định vận chuyển học sinh qua dịch vụ xe đưa đón đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn giao thông để đảm bảo an toàn và sự tin cậy khi vận chuyển học sinh.

Ngoài ra, trong thời gian tới, các cơ quan ban ngành cần xây dựng các quy định thể hiện trong các văn bản luật như sau:

- Quy định về chất lượng phương tiện vận chuyển: Văn bản luật có thể đề cập đến tiêu chuẩn an toàn và chất lượng mà phương tiện vận chuyển học sinh cần phải đáp ứng. Các yêu cầu về độ tuổi và tình trạng kỹ thuật của phương tiện, cũng như các thiết bị an toàn cần được quy định rõ ràng.

- Điều kiện và quy trình cấp phép hoạt động: Văn bản luật cũng có thể quy định về quy trình cấp phép vận chuyển học sinh cho các đơn vị vận tải, bao gồm các yêu cầu về trình độ chuyên môn, an toàn và các điều kiện khác cần phải đáp ứng.

- Quy định về lái xe vận chuyển học sinh: Pháp luật cần quy định rõ ràng về trình độ, quá trình đào tạo và kiểm tra định kỳ cho các lái xe vận chuyển học sinh, cùng với các quy tắc làm việc và hành vi lái xe trong quá trình vận chuyển học sinh.

- An ninh và đảm bảo quyền lợi của học sinh: Quy định về việc đảm bảo an toàn và quyền lợi của học sinh khi sử dụng dịch vụ vận chuyển cũng cần được quy định một cách rõ ràng và chi tiết trong văn bản luật.

- Quản lý và giám sát: Với mục tiêu đảm bảo tuân thủ các quy định và an toàn trong quá trình vận chuyển học sinh, văn bản luật cần quy định về cơ chế quản lý và giám sát đối với các hoạt động vận chuyển học sinh.

- Tạo ra chuẩn mực về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng: Cần thiết lập các quy định rõ ràng về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cho phương tiện vận chuyển học sinh, bao gồm các yêu cầu về tuổi đời của xe, trang thiết bị an toàn và khả năng kỹ thuật. Những tiêu chuẩn này sẽ giúp đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh trong quá trình di chuyển.

- Đặt ra nguyên tắc và quy định cấp phép: Cần thiết lập quy định cụ thể về quy trình cấp phép vận chuyển học sinh cho các đơn vị vận tải, đảm bảo rằng họ đáp ứng các yêu cầu về trình độ chuyên môn, an toàn và khả năng hoạt động. Việc này sẽ giúp tăng cường sự tự giác và trách nhiệm trong việc vận chuyển học sinh.

- Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm: Cần có các quy định rõ ràng về việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất, cũng như xử lý mạnh mẽ đối với các vi phạm về an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển học sinh. Quy định cần cung cấp hình phạt nghiêm khắc để đảm bảo tuân thủ và đảm bảo an toàn cho học sinh.

- Đảm bảo quyền lợi và an toàn cho học sinh: Văn bản luật cần tập trung vào việc đảm bảo quyền lợi và an toàn cho học sinh, bằng cách quy định các biện pháp bảo vệ và giám sát chặt chẽ khi học sinh sử dụng dịch vụ vận chuyển học sinh. Việc này sẽ tạo ra một môi trường vận chuyển an toàn và đáng tin cậy cho các em.

Từ đó có thể thấy rằng việc xây dựng và thực thi các quy định trong văn bản luật về vấn đề xe đưa đón học sinh cần dựa trên nguyên tắc an toàn, hiệu quả và công bằng. Chỉ thông qua sự chặt chẽ và minh bạch trong quản lý mới thể hiện được sự quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi và an toàn của học sinh, từ đó xây dựng một môi trường vận chuyển học sinh an toàn và phát triển.

Cùng chuyên mục

Chính thức cho phép đấu giá biển số xe máy
Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, trong đó, Luật có quy định giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 05 triệu đồng.
Biển số xe được quản lý theo mã định danh
Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới trong Luật là biển số xe được quản lý theo mã định danh. Điểm này được nêu tại Điều 36, quy định về biển số xe.
13 trường hợp có thể đăng ký thuế tại cơ quan Thuế
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế thay thế Thông tư 105/2020/TT-BTC. Theo dự thảo, trường hợp Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư thực hiện truyền thông tin chủ động cho Cơ sở dữ liệu thuế khi cấp số định danh cá nhân, cơ quan Thuế cập nhật ngay số định danh cá nhân vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để sử dụng làm mã số thuế cho cá nhân mà không yêu cầu cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan Thuế.
Hướng dẫn giải quyết đối với các trường hợp ly hôn
Tòa án nhân dân Tối cao mới đây đã ban hành Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình, trong đó có hướng dẫn giải quyết đối với các trường hợp ly hôn.
Vụ xe ô tô bị tàu hỏa đâm khi đỗ sát đường ray: Chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?
Mới đây, trên địa bàn phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, một chiếc ô tô đỗ sát đường ray đã bị tàu hỏa đâm trúng, gây hư hỏng nặng. Mặc dù trước đó người dân phát hiện tàu hỏa đi đến đã tri hô, lái xe cố gắng nhưng không kịp lái xe đi nơi khác. Vậy, trong tình huống này lái xe có được bảo hiểm đền bù thiệt hại không, hành vi đỗ xe sát đường ray tàu hỏa có bị xử phạt?.
Nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo hướng dẫn mới
Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao mới đây đã ban hành Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình. Trong đó, có quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Tin mới

Những điều người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Ngày 29/6, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 01/7, Bộ Công an đã sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ để thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân, giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.