Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/05/2024 10:28 (GMT+7)

Những quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô từ ngày 01/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024. Trong đó có nhiều quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô.

Những quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô từ ngày 01/6/2024
Ảnh minh họa.

Học lý thuyết trực tuyến

Theo quy định tại Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và các hạng F được đào tạo, đối với nội dung học lý thuyết được lựa chọn một trong các hình thức sau: tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

So với quy định cũ tại Điều 8 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, quy định mới cho phép học viên được học lý thuyết trực tuyến đối với một số nội dung. Riêng đối với các môn gồm: cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe vẫn phải học tập trung tại cơ sở đào tạo. Các nội dung học thực hành, kiểm tra lý thuyết và thực hành cũng phải thực hiện tại cơ sở đào tạo để được xét cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, chứng chỉ đào tạo.

Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT cũng quy định chặt chẽ hơn về công tác quản lý chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe thông qua hệ thống camera giám sát có kết nối dữ liệu với Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải cấp tỉnh. Theo đó, hệ thống camera phải được bố trí tại phòng sát hạch lý thuyết, mô phỏng các tình huống giao thông, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch (bao gồm các bài: xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc). Hệ thống sử dụng camera có IP, có độ phân giải HD trở lên, có giao diện tương tác, kết nối đáp ứng tối thiểu theo tiêu chuẩn mở ONVIF, được đồng bộ về thời gian với máy chủ sát hạch lý thuyết, máy tính điều hành thiết bị chấm điểm thực hành lái xe trong hình; đảm bảo kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh (dạng video) theo giao thức chuẩn mở sử dụng cho trao đổi dữ liệu hai chiều thời gian thực giữa máy chủ và máy trạm về Cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống các thiết bị nói trên phải đảm bảo tính bảo mật, ngăn chặn các truy cập trái phép từ bên ngoài.

Học lái xe ban đêm

Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT cũng bổ sung khoản 14 vào Điều 3 Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT như sau: Thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng ngày hôm sau. Trong khi đó, Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT chỉ quy định thời gian học lái xe phải bao gồm 4 tiếng lái xe ban đêm.

Các trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe

Liên quan đến việc cấp đổi, quản lý giấy phép lái xe, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT đã bổ sung thêm những trường hợp tài xế sẽ bị thu hồi giấy phép lái. Cụ thể: Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe; Người lái xe tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình; Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện; Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký; Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d, khoản 10, Điều 5; điểm h và điểm i, khoản 8, Điều 6, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019).

Về việc xử lý đối với trường hợp giấy phép lái xe bị thu hồi, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT cũng quy định rõ. Theo đó, với các trường hợp 1,2,4,6 khi giấy phép lái bị thu hồi sẽ không có giá trị sử dụng. Cơ quan quản lý giấy phép lái xe cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin giấy phép lái xe kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

So với quy định hiện hành, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT vừa được Bộ GTVT ban hành bổ sung thêm trường hợp thu hồi giấy phép lái xe nếu để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình. Với trường hợp này, sau 01 năm kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép lái xe có hiệu lực, cá nhân nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe thì đăng ký với Sở Giao thông vận tải để sát hạch lại các nội dung quy định tại khoản 4, Điều 21, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.

Trường hợp giấy phép lái xe bị thu hồi do "Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký" sẽ được xử lý theo hai trường hợp: Đầu tiên, nếu giấy phép còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng phải thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp; Nếu giấy phép quá thời hạn sử dụng trên 03 tháng phải thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe.

Giấy phép lái xe trên hệ thống VneID cũng hợp lệ

Theo quy định tại khoản 24 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung khoản 13, Điều 33, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT có nêu rõ, giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID.

Như vậy, kể từ ngày 01/6/2024 khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT bắt đầu chính thức có hiệu lực, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VNeID thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ.

Cùng chuyên mục

Những điều người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Ngày 29/6, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 01/7, Bộ Công an đã sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ để thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân, giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Tin mới

Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo lĩnh vực thuế
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân tăng cường bảo mật với mã số thuế của mình, sử dụng hình thức xác thực bảo mật 02 lớp với tài khoản thuế điện tử cũng như các tài khoản trực tuyến khác; Cảnh giác trước các tin nhắn, email yêu cầu đóng thuế, chủ động xác thực thông tin bằng cách liên lạc với cơ quan thuế qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống.