Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/05/2021 09:57 (GMT+7)

Sản phẩm được quảng cáo thổi phồng công dụng, Công ty Tuệ Linh 'phủi' trách nhiệm?

Nhiều sản phẩm “dược phẩm Tuệ Linh” đang được quảng cáo thổi phồng công dụng, có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng. Công ty TNHH Tuệ Linh có trách nhiệm như thế nào trong vấn đề này?

“Ma trận” thông tin sản phẩm 

Theo khảo sát, trên thị trường hiện đang có rất nhiều sản phẩm gắn mác dược phẩm Tuệ Linh có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo như Giải độc gan Tuệ Linh, Giảo cổ lam Tuệ Linh, Sâm nhung cường lực Tuệ Linh, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh… 

Các quảng cáo có dấu hiệu vi phạm này được đăng tải công khai trên các website như TueLinh.net, Samtonu.com hay Samnhungtonu.com. 

Điểm chung của các quảng cáo này là thổi phồng công dụng sản phẩm; gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín của đội ngũ y bác sĩ; sử dụng thư cảm ơn của khách hàng để quảng cáo; hay liệt kê công dụng thành phần sản phẩm;... Đây đều là những điều bị nghiêm cấm trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe được nêu rõ trong Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

duoc-pham-tue-linh-0-1621391642.PNG
Trên trang website samtonu.com, sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được quảng cáo là "thần dược" cho phái đẹp

Đơn cử như sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đang được quảng cáo trên website như www.samtonu.com là “thần dược hồi xuân cho phái đẹp” với những cam kết chắc nịch rằng, “dùng đều đặn và lâu dài sẽ giúp trẻ hơn tuổi, da sáng lên, sức khỏe tốt hơn, tinh thần phấn chấn, tăng ham muốn yêu, sinh lý tràn trề”.

Để tăng niềm tin với khách hàng, hình ảnh sản phẩm còn được gắn với những người nổi tiếng. Không khó để tìm ra những hình ảnh, video các nghệ sĩ chia sẻ về sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như: Nghệ sĩ Vân Dung, Á hậu - Diễn viên Kim Chi, NSƯT Kiều Anh, Diễn viên Khánh Linh...

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các nghệ sĩ, ca sĩ được phép làm đại diện thương hiệu, hình ảnh cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu các nghệ sĩ, ca sĩ này mà quảng cáo với tư cách như một người bệnh là vi phạm pháp luật.

Như vậy, việc các nghệ sĩ xuất hiện cùng sản phẩm với những lời giới thiệu rằng bản thân đã bị bệnh, đã sử dụng sản phẩm và cảm thấy hiệu quả là có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo.

tm-img-alt

Chưa hết, theo tìm hiểu, các sản phẩm Giải độc gan Tuệ Linh, Sâm nhưng tố nữ Tuệ Linh còn đang được rao bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử với nhiều mức giá khác nhau và chênh lệch lớn so với mức giá công ty niêm yết. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì các sản phẩm này có mẫu mã bao bì hoàn toàn giống với sản phẩm trên website chính thức của Công ty Tuệ Linh. Do đó người tiêu dùng như bị đẩy vào “ma trận” thông tin sản phẩm và việc xác định đâu là sản phẩm chính hãng dường như là một “nhiệm vụ bất khả thi”.

tm-img-alt

Công ty “không quản lý được”

Liên quan đến những quảng cáo sai quy định, đại diện Công ty TNHH Tuệ trả lời báo chí rằng, công ty chỉ quảng cáo sản phẩm trên website chính thức duy nhất do công ty sở hữu là Tuelinh.vn, những quảng cáo đều có giấy phép và tuân thủ đúng các quy định về quảng cáo. Các sản phẩm như Giải độc gan Tuệ Linh, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được công ty phân phối cho các đại lý, nhà thuốc chính thống với thông tin và giá cả đã được niêm yết.

Khi được hỏi về việc các quảng cáo sai quy định thuộc sở hữu của đại lý mà Công ty Tuệ Linh phân phối sản phẩm chính thức thì vị này cho rằng công ty không quản lý được.

Vị này cũng phủ nhận các sản phẩm đang được chào bán trên các trang thương mại điện tử là sản phẩm của công ty phân phối và khẳng định “Công ty Tuệ Linh chỉ phân phối sản phẩm Giải độc gan Tuệ Linh thông qua hệ thống nhà thuốc, đại lý phân phối chính hãng”. 

Là một trong những đơn vị lớn trong lĩnh vực phân phối thực phẩm chức năng nhưng lại “không quản lý được”, để cho các sản phẩm do công ty chịu trách nhiệm quảng cáo tràn lan, sai quy định của pháp luật? Dù nắm rõ việc này nhưng Công ty Tuệ Linh chưa một lần lên tiếng cảnh báo cho người tiêu dùng mà chỉ chú trọng vào việc quảng cáo sản phẩm. Liệu Công ty Tuệ Linh liệu có đang “phủi” trách nhiệm” của mình?

Được biết, trước các thông tin quảng cáo có dấu hiệu vi phạm trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã vào cuộc kiểm tra làm rõ sự việc.

“...Chúng tôi đã chuyển phòng chuyên môn kiểm tra và sẽ xử lý ngay nếu có sai phạm", bà Trịnh Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm trả lời báo chí.

Điểm danh loạt sai phạm của dược phẩm Tuệ Linh

Là đơn vị khá quen thuộc với người tiêu dùng khi có nhiều sản phẩm được đẩy mạnh quảng cáo, tuy nhiên, Công ty TNHH Dược phẩm Tuệ Linh cũng để lại "dấu ấn" với không ít lần bị cơ quan chức năng xử phạt do có các sai phạm trong việc quảng cáo.

Tháng 1/2015, Công ty TNHH Tuệ Linh bị xử phạt do thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên giải độc gan Tuệ Linh, Dầu tỏi Tuệ Linh Garlic Oil trên website tuelinh.vn khi chưa được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo.

Tháng 9/2015, Công ty Tuệ Linh tiếp tục bị Cục An toàn thực phẩm tuýt còi vì không duy trì việc kiểm nghiệm định kỳ cho 04 sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty theo quy định và đã bị xử phạt.

Tháng 8/2016, Công ty Tuệ Linh bị xử phạt 25 triệu đồng do thực phẩm bảo vệ sức khỏe Giải độc gan Tuệ Linh tiếp tục thực hiện quảng cáo không phù hợp với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. 

Tiếp đó, tháng 12/2018, công ty này tiếp tục bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 35 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Tiền liệt vương trên một tờ báo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Được biết, Công ty TNHH Tuệ Linh có địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, là một trong những công ty dược phẩm lớn của miền Bắc.

(Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính: Tiếp tục làm việc, rà soát thanh tra các doanh nghiệp
Trao đổi thông tin về vấn đề thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết sẽ hoàn thành việc thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch năm 2023 trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.