Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 10/10/2023 15:57 (GMT+7)

Singapore: Khói mù gia tăng gây hại cho sức khoẻ

Chất lượng không khí tại Singapore đã giảm xuống mức không tốt cho sức khỏe khi các đám cháy rừng ở Indonesia ngày càng gia tăng đã gây khói mù cho quốc đảo này.

Chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm (PSI) ở khu vực miền Trung và Đông của Singapore là trên 100, mức ô nhiễm mà người dân được khuyến nghị giảm các hoạt động lâu ở ngoài trời. Lần đầu tiên kể từ năm 2019, quốc gia này ghi nhận chất lượng không khí giảm xuống mức không tốt cho sức khỏe tại một số vùng.

Về tình trạng khói mù, Bộ trưởng môi trường Singapore, Grace Fu cho biết, sẽ đưa ra những khuyến cáo ở mức độ cao hơn tùy vào tình hình thực tế, bao gồm cả việc người dân có nên đeo khẩu trang hay không.

Đối với việc cung cấp khẩu trang, Bộ trưởng Grace Fu khẳng định đã có kế hoạch và đủ nguồn dự trữ mặt hàng này. Nếu cần thiết, Singapore sẽ mua thêm khẩu trang để đáp ứng nhu cầu nếu tình trạng khói mù trở nên nghiêm trọng hơn.

Bộ trưởng Grace Fu cũng khuyến khích người dân theo dõi thông tin từ Cơ quan Môi trường quốc gia (NEA). Trong thời điểm xảy ra khói mù, cơ quan này sẽ cập nhật thông tin mỗi ngày.

tm-img-alt
Chất lượng không khí tại Singapore xuống mức không tốt cho sức khỏe do khói mù. Ảnh: CNA.

Theo CNA, việc đeo khẩu trang N95 không thực sự cần thiết đối với hoạt động di chuyển ngắn như từ nhà đến trường hoặc nơi làm việc. Khi Chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm (PSI) trong 24 giờ lớn hơn 300, những người khỏe mạnh phải ở ngoài trời trong nhiều giờ có thể sử dụng loại khẩu trang này để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Những trường hợp dễ bị tổn thương cũng có thể đeo khẩu trang N95 nếu PSI trong 24 giờ trên 200. Các hoạt động bình thường có thể tiếp tục đối với tất cả các nhóm nếu PSI ở mức vừa phải.

Các cơ quan chức năng Singapore đã công bố những biện pháp giảm thiểu tác động của khói mù, bao gồm việc lắp đặt máy lọc không khí tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và trường học, sử dụng máy lạnh tại các trung tâm cộng đồng…

Các trường mầm non sẽ hạn chế tối đa hoạt động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức không tốt cho sức khỏe. Nếu trường học phải đóng cửa, kỳ thi quốc gia sẽ được dời lại.

Theo Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore, trong ngày 6/10 có 212 điểm nóng về cháy rừng được ghi nhận trên đảo Sumatra (Indonesia) gần Singapore, tăng mạnh so với mức 65 điểm nóng của một ngày trước đó và 15 điểm nóng ngày 4/10.

Gió đã đổi hướng vào chiều 6/10 và thổi khói mù từ các đám cháy về phía Singapore làm giảm chất lượng không khí của nước này.

Cháy rừng và cháy đất than bùn xảy ra hằng năm vào mùa khô tại Indonesia. Theo các nhà khoa học, hồi năm 2015 và 2019, các đám cháy rừng như vậy đã thiêu trụi hàng triệu ha đất ở Indonesia, tạo ra lượng khí thải kỷ lục và gây khói mù lan sang một số quốc gia khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Đầu tuần này, Malaysia đã kêu gọi Indonesia giải quyết các đám cháy rừng sau khi chất lượng không khí tại Malaysia giảm xuống mức không tốt cho sức khỏe. Ngày 6/10, Bộ Môi trưởng Indonesia cho biết nước này đang cố dập tắt các đám cháy rừng bằng cách phun nước từ máy bay trực thăng và làm mưa nhân tạo.

Cùng chuyên mục

Ảo thuật gia lừng danh David Copperfield bị tố chuốc thuốc, gây hại trẻ vị thành niên
Cả thế giới sốc nặng trước thông tin David Copperfield, ảo thuật gia vĩ đại nhất mọi thời đại, bị tố xâm hại tình dục 16 phụ nữ trong suốt hơn ba thập kỷ. Các nạn nhân, nhiều người còn ở tuổi vị thành niên khi bị tấn công, đã dũng cảm đứng lên tố cáo. Sự thật phía sau những màn ảo thuật lộng lẫy này là gì?
Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới