Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 08/03/2024 08:43 (GMT+7)

Sudan đối mặt với nạn đói nghiêm trọng nhất thế giới

Ít nhất 25 triệu người đang phải vật lộn với nạn đói và suy dinh dưỡng tăng cao khi cuộc khủng hoảng ở Sudan gây chấn động khắp khu vực.

Ngày 6/3, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), bà Cindy McCain, cảnh báo cuộc xung đột ở Sudan, vốn cướp đi sinh mạng của hàng triệu người và gây ra cuộc khủng hoảng di dời lớn nhất, có nguy cơ gây ra nạn đói lớn nhất thế giới.

Bà McCain cho biết hơn 25 triệu người trên khắp Sudan, Nam Sudan và CH Chad đang bị ảnh hưởng do tình hình an ninh lương thực ngày càng xấu đi. Bà nhấn mạnh hậu quả nghiêm trọng của việc không hành động sẽ định hình khu vực trong nhiều năm tới.

Cũng theo bà McCain, 20 năm trước, nạn đói tại khu vực Darfur là cuộc khủng hoảng nạn đói lớn nhất thế giới và cả thế giới đã tập hợp lại để ứng phó, nhưng ngày nay, người dân Sudan đang bị lãng quên. Hàng triệu sinh mạng cũng như hòa bình và ổn định của cả khu vực đang bị đe dọa.

WFP cho hay cơ quan này không có đủ lương thực để hỗ trợ khẩn cấp cho các cộng đồng đang trong tình trạng thiếu lương thực ở Sudan, những người đang bị mắc kẹt trong xung đột do bạo lực và sự can thiệp liên tục của các bên tham chiến. Hiện 90% người dân đang phải đối mặt với nạn đói ở mức độ khẩn cấp tại Sudan bị mắc kẹt ở những khu vực mà WFP không thể tiếp cận được.

Cũng theo cơ quan trên, hoạt động hỗ trợ nhân đạo đã bị cản trở sau khi chính quyền thu hồi giấy phép đối với các đoàn xe tải chở hàng viện trợ xuyên biên giới, buộc WFP phải tạm dừng hoạt động từ CH Chad đến Darfur.

tm-img-alt
Có tới 2/3 dân số Nam Sudan đang phải đối mặt với tình trạng thiếu ăn. (Ảnh: UN).

Nạn đói và suy dinh dưỡng cấp tính đã tăng vọt ở Sudan kể từ khi xung đột nổ ra. Có 18 triệu người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng trong nước và khoảng 3,8 triệu trẻ em Sudan dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Hầu hết đều bị mắc kẹt trong các khu vực đang có giao tranh, nơi WFP và các cơ quan viện trợ khác đang phải vật lộn để duy trì khả năng tiếp cận ổn định. Những người có thể trốn thoát đang chạy trốn đến những nơi như Nam Sudan hoặc Chad, làm gia tăng thêm tình hình nhân đạo vốn đã nghiêm trọng ở cả hai nước.

Những người mới đến Nam Sudan đã gia nhập số gia đình đang phải vật lộn với khẩu phần ăn bị cắt giảm và nạn đói cùng cực. Tình trạng suy dinh dưỡng đang gia tăng nhanh chóng ở trẻ em mòn mỏi trong các trại trung chuyển tạm thời. WFP ghi nhận khoảng 4% trẻ em dưới 5 tuổi qua biên giới vào Nam Sudan bị suy dinh dưỡng khi đến nơi. Tuy nhiên, con số này tăng lên 25% ở trẻ em tại trung tâm trung chuyển ở Renk gần biên giới Sudan - Nam Sudan, cho thấy những người ở trong các trại tạm thời càng lâu thì càng có nhiều khả năng bị suy dinh dưỡng.

Theo ông Michael Dunford, Giám đốc WFP khu vực Đông Phi cho biết "Trừ khi cuộc xung đột này được giải quyết, các cơ quan nhân đạo được tiếp cận tự do và nhận được nguồn tài trợ, cuộc khủng hoảng này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi cần có khả năng hỗ trợ cho các gia đình ở Sudan để tránh cuộc khủng hoảng di dời lớn nhất thế giới biến thành thảm họa nạn đói".

Tại Chad, hơn 553.000 người Sudan, chủ yếu đến từ Darfur, đã chạy trốn kể từ khi xung đột nổ ra. Khoảng 40% trẻ em tị nạn được đưa đến phòng khám cấp cứu tại trại tiếp nhận bị suy dinh dưỡng cấp tính. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở nhiều trại tị nạn Sudan ở Chad - bao gồm cả các trại có từ trước cuộc chiến hiện nay - cao hơn nhiều so với ngưỡng khẩn cấp 15% của WHO. WFP đã phải ưu tiên các nguồn lực khan hiếm cho những người mới đến, nhiều người trong số họ đang vượt biên mà không có gì. Điều này có nghĩa là những người tị nạn đã đến đây từ trước không còn nhận được sự hỗ trợ nữa.

Thảm họa nạn đói tàn khốc đang đến gần khi nhu cầu lương thực và dinh dưỡng tăng cao trên khắp Sudan, Nam Sudan và Chad. Hỗ trợ nhân đạo là rất quan trọng nhưng hiện WFP đang phải đối mặt với khoảng thiếu hụt tài trợ gần 300 triệu USD trong 6 tháng tới.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.