Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/07/2021 16:28 (GMT+7)

Thạch Sùng thời Covid

Câu chuyện Thạch Sùng đầu cơ tích trữ làm giàu bất lương trong kho tàng cổ tích dân gian Việt Nam vẫn thường được dẫn chứng mỗi khi ám chỉ đến gian thương, hệt “Cái cân thuỷ ngân”.

Vậy mà buồn thay ở thời đại này ngay thời điểm này, vẫn nhan nhản thấy rõ hơn những lờ mờ trước đây các Thạch Sùng phiên bản 4.0, hay Thạch Sùng thời Covid. Thạch Sùng mới đầu cơ khẩu trang, nước rửa tay đó... rồi Thạch Sùng đầu cơ rau củ quả. Mà đã hết đâu...

tm-img-alt
Nhà báo Trần Anh Ngọc.

Câu chuyện các chuỗi cửa hàng thực phẩm đồng loạt tăng giá bán rau củ quả trong đại dịch vẫn chưa hạ nhiệt thì thông tin về 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 được Bộ Y tế công bố bằng văn bản tiếp tục khiến dư luận hoài nghi về kiểu nắm bắt thứ “cơ hội” được sinh ra trong “thảm họa” này.

Dòng đời của văn bản “giới thiệu” chỉ tồn tại vỏn vẹn chưa đến hai ngày nhưng đã khiến cho thị trường sản phẩm bảo vệ sức khoẻ thật sự sôi động dù nó không có tác dụng chữa bệnh. Giá cả nhảy múa loạn nhịp trong nỗi sợ hãi dịch bệnh của toàn dân. Hơn 31 triệu kết quả tìm kiếm trong 0,63 giây trên Google vào chiều 26/7/2021 với cụm từ khoá “thuốc hỗ trợ điều trị Covid” là minh chứng rõ nét nhất cho sức nóng từ thông tin mà Bộ Y tế loan ra.

Sẽ không có gì đáng nói nếu cơ quan cao nhất chịu trách nhiệm chăm lo sức khoẻ toàn dân đưa ra các nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng về độ an toàn và hiệu quả của các sản phẩm này đối với việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Nhưng không, thay vào đó là một văn bản khác đột ngột thu hồi văn bản cũ với lý do “có nhiều nội dung chưa phù hợp”.

Tuy nhiên, không rõ Bộ Y tế sẽ giải thích thế nào khi một trong số những loại thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ nằm trong danh mục Bộ nêu, có tên là Kovir do Công ty Cổ phần Sao Thái Dương sản xuất. Lại được công ty này âm thầm thay đổi giá bán gấp nhiều lần chỉ vài ngày, trước khi được công bố có tên trong danh mục được Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng?!

Rất khó hiểu vì sao Bộ Y tế lại “giới thiệu” Kovir trong cách đây không lâu chính Bộ ra cảnh báo về sản phẩm của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương và khẳng định, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19?!

Kinh doanh trên nỗi sợ hãi, trục lợi từ sự hoang mang của bá tánh đã bần tiện nhưng nó sẽ còn tận ác nếu có sự đồng loã tiếp tay từ những “mộc son dấu đỏ”.

Ở thời đại 4.0 này, không cần phải nhìn mây nhìn gió, chỉ cần kết nối internet thì bất kỳ ai cũng nhìn thấy cái cơ trong nguy. Nhưng ai học theo thói bất lương của Thạch Sùng để đầu cơ tích trữ, trục lợi bất lương thì hẳn dư luận đã rõ!

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới