Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 09/05/2023 17:26 (GMT+7)

Thanh tra việc chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu tại các ngân hàng

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng vừa có báo cáo gửi Quốc hội về hoạt động ngân hàng. Trong đó, có nội dung liên quan đến thanh tra việc chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu của các tổ chức tín dụng.

Thanh tra việc chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu tại các ngân hàng

Ảnh minh hoạ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sở hữu chéo, sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau giữa các ngân hàng, doanh nghiệp đã giảm. Việc các cổ đông, nhóm cổ đông lớn thao túng, chi phối ngân hàng được hạn chế so với trước. Tuy nhiên, sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định, sở hữu chéo vẫn khó ngăn ngừa khi cổ đông lớn và nhóm cổ đông cố tình che giấu, nhờ người hoặc tổ chức khác đứng tên hộ số cổ phần sở hữu để lách quy định.

Ngoài ra, tổ chức tín dụng và người có liên quan góp vốn, mua cổ phần không được vượt quá 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết, sở hữu cổ phần tại ngân hàng khác giảm, nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro. Việc này dẫn tới tổ chức tín dụng có thể bị chi phối bởi các cổ đông này, tiềm ẩn nguy cơ hoạt động thiếu công khai, minh bạch và chỉ có thể được phát hiện và nhận diện thông qua công tác điều tra, xác minh của cơ quan điều tra.

Để ngăn ngừa, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thanh tra chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu của các tổ chức tín dụng có thể dẫn đến việc thâu tóm, chi phối; cấp tín dụng với nhóm khách hàng lớn (tập trung tín dụng vào bất động sản; cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông lớn). Thông qua thanh tra vốn, tình hình sở hữu cổ phần, hoạt động cho vay, đầu tư, góp vốn, nhà chức trách sẽ giám sát an toàn hoạt động của ngân hàng đó và xem xét chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các bộ, ngành cần giám sát việc đầu tư, góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp trực thuộc tại các tổ chức tín dụng để đảm bảo an toàn, trả nợ đúng hạn.

Cùng chuyên mục

Vụ nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng: Khách hàng cần hiểu rõ khi sử dụng thẻ tín dụng
Vụ việc khách hàng bị món nợ thẻ tín dụng Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) 8,5 triệu đồng từ năm 2013 đến nay đã thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận suốt mấy ngày qua, khiến các khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng lo lắng và có sự quan tâm đến tính rủi ro của sử dụng loại thẻ này.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.