Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 14/12/2022 21:50 (GMT+7)

Thử nghiệm vaccine ngừa ung thư da của Moderna và Merck cho kết quả tốt

Kết quả thử nghiệm vaccine ngừa ung thư da của Moderna và Merck cho thấy, nguy cơ tử vong hoặc tái phát bệnh giảm 44% so với việc điều trị bằng Keytruda, một loại thuốc trị liệu miễn dịch.

Ngày 13/12, các hãng dược phẩm Moderna và Merck đã công bố kết quả thử nghiệm khả quan đối với vaccine ngừa ung thư da lần đầu tiên sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images).

Trong cuộc thử nghiệm sơ bộ, 150 bệnh nhân đã phẫu thuật cắt bỏ khối u hắc tố ác tínhđã được tiêm tới 9 liều vaccine chống ung thư da đang trong giai đoạn thử nghiệm, kết hợp với sử dụng thuốc điều trị ung thư da Keytruda.

Kết quả cho thấy nguy cơ tử vong hoặc tái phát bệnh đã giảm 44% so với những bệnh nhân chỉ được điều trị bằng Keytruda, một loại thuốc trị liệu miễn dịch.

Giám đốc điều hành Moderna, Stephane Bancel đánh giá đây là kết quả đáng khích lệ trong lĩnh vực điều trị ung thư.

Công nghệ mRNA đã mang lại sự thay đổi lớn trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 và giờ đây, lần đầu tiên các nhà khoa học đã chứng minh tiềm năng của mRNA trong cuộc thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên ở khối u hắc tố.

Hai hãng dược phẩm Moderna và Merck sẽ sớm công bố toàn bộ kết quả nghiên cứu.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu vẫn chưa được giới chuyên môn đồng kiểm chứng.

Hai hãng cũng sẽ triển khai thử nghiệm giai đoạn 3 vào năm 2023, với số lượng bệnh nhân tham gia thử nghiệm nhiều hơn.

Theo tuyên bố của hãng Moderna, vaccine phòng chống ung thư hắc tố được thiết kế nhằm "kích thích hệ thống miễn dịch để bệnh nhân có thể tạo ra phản ứng chống khối u phù hợp cụ thể với dấu hiệu đột biến ung thư của họ."

Theo Moderna, ung thư hắc tố là dạng ung thư da nghiêm trọng nhất và gần 325.000 ca mắc mới đã được chẩn đoán trong năm 2020.

Khoảng 8.000 người có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này trong năm nay.

Công nghệ mRNA đã chứng tỏ tầm quan trọng trong việc phát triển vaccine phòng chống COVID-19 và các nhà khoa học từ lâu tin rằng công nghệ này có thể giúp chống lại các virus và bệnh khác như ung thư.

mRNA là một phân tử bên trong các tế bào mang các hướng dẫn để hình thành các protein.

Các nhà khoa học có thể thiết kế chúng để tạo ra một loại protein đặc biệt trong cơ thể có thể giúp chống lại virus và các bệnh khác.

Moderna và hãng dược Pfizer-BioNTech là những hãng đầu tiên sử dụng công nghệ này để sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Hồi tháng 10, Moderna và Merck đã đồng ý cùng phát triển vaccine phòng ung thư da, theo đó, hai hãng sẽ cùng chia sẻ chi phí và lợi nhuận.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.