Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 08/01/2024 15:08 (GMT+7)

TP.HCM có thêm nhiều loại vaccine phục vụ Chương trình Tiêm chủng mở rộng​

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, sau 8.100 liều vaccine 5 trong 1 được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ, đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận thêm hàng chục ngàn liều vaccine phòng lao, viêm gan B, sởi – rubella, viêm não Nhật Bản, uốn ván từ Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận thêm rất nhiều liều vaccine phục vụ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, gồm: 55.000 liều vaccine phòng lao (BCG), 25.000 liều vaccine viêm gan B, 36.000 liều vaccin bại liệt uống (bOPV), 23.000 liều vaccine sởi, 18.000 liều vaccine sởi - rubella (MR), 9.700 liều vaccie viêm não Nhật Bản, 34.100 liều vaccine phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) và 30.300 liều vaccine uốn ván. Tất cả vaccine này được chuyển đến từ Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh do Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cung cấp.

Ngay sau khi nhận được vaccine bổ sung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã lên kế hoạch tiêm cho trẻ. Theo đó, bắt đầu từ ngày 10/1, đồng loạt các trạm y tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiến dịch tiêm bù vaccine sởi và vaccine sởi - rubella (MR) cho trẻ từ 9 tháng đến 24 tháng tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi sởi. Các vaccine khác sẽ được đưa vào tiêm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng thường xuyên. Lịch tiêm và đối tượng cụ thể được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố cập nhật tại trang thông tin điện tử https://hcdc.vn.

Trước đó, ngày 28/12/2023, Thành phố Hồ Chí Minh được phân bổ 8.100 liều vaccine 5 trong 1 (SII). Ngay sau khi tiếp nhận, Ngành Y tế nhanh chóng triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi. Tính đến hết ngày 6/1/2024 đã có 5.119 trẻ được phụ huynh đưa đến các trạm y tế để tiêm mũi 1 (2.831 trẻ), mũi 2 (1.759 trẻ) và mũi 3 (529 trẻ).

Tuy nhiên, do chiến dịch tiêm chủng được triển khai tiêm ngay sau dịp Tết Dương lịch nên nhiều trường hợp trẻ về quê cùng gia đình chưa kịp quay trở lại Thành phố hoặc phụ huynh chưa sắp xếp được thời gian để đưa trẻ đi tiêm. Bên cạnh đó, cũng có một số trẻ được phụ huynh đăng ký các gói tiêm chủng dịch vụ, hoặc trẻ phải hoãn tiêm do mắc các bệnh cấp tính dẫn đến tỷ lệ trẻ tiêm mũi 1 chưa cao. Thống kê cho thấy, Thành phố có 6.321 trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi chưa tiêm mũi 1, tuy nhiên trong 1 tuần triển khai chiến dịch, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi này đến tiêm mũi 1 chỉ đạt 44,79%.

Do đó, Ngành Y tế tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine 5 trong 1 (SII) cho trẻ trong hai ngày 8 và 9/1 cho các trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên chưa tiêm vaccine SII và trẻ tiêm chưa đủ mũi, sau đó chuyển vaccine này vào hoạt động tiêm chủng thường xuyên. Còn các loại vaccine khác bắt đầu được triển khai tiêm chủng từ 10/1.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, các cơ sở tiêm chủng sẽ tổ chức tăng cường triển khai hoạt động tiêm chủng thường xuyên theo lịch, chủ động tăng số buổi tiêm nhằm tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vaccine nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng chống dịch bệnh. Sở Y tế khuyến cáo, các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng hiện đang được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Để phòng tránh các bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, các bậc cha mẹ, phụ huynh cần chủ động đưa trẻ đến cơ sở tiêm chủng tiêm đầy đủ, đúng lịch hoặc để được tư vấn trong trường hợp trẻ đã qua lịch tiêm chủng.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...

Tin mới

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.