Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 16/06/2024 09:30 (GMT+7)

Từ ngày 1/7, dù vợ đang mang thai với ai, chồng cũng không được quyền ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ ngày 1/7, trong trường hợp vợ đang mang thai, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn, không phân biệt vợ đang mang thai với người nào.

Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐTP, hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết các vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình. Theo đó, Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Theo Điều 51, Khoản 3 của Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, quy định rằng "Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi." Khi xảy ra các tình huống này, nếu người chồng nộp đơn ly hôn đến Tòa án, Tòa án sẽ trả lại đơn, không thụ lý giải quyết.

tu-ngay-1-7-chong-khong-duoc-quyen-ly-hon-du-vo-dang-mang-thai-con-voi-ai-1
Chồng không được quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang mang thai (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, "đang có thai" được hiểu là thời gian từ khi vợ mang thai và được xác định bởi cơ sở y tế có thẩm quyền, cho đến khi sinh con hoặc thời điểm đình chỉ thai nghén.

Quy định nêu rõ các trường hợp mà chồng không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang ở trong các tình huống sau đây:

  • Vợ đã sinh con nhưng không nuôi con trong khoảng thời gian từ khi sinh con đến khi con dưới 12 tháng tuổi.

  • Vợ đã sinh con nhưng con chết trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tuổi kể từ khi sinh con.

  • Vợ đang mang thai từ 22 tuần tuổi trở lên và phải đình chỉ thai nghén.

Điều này có nghĩa là nếu vợ đang ở trong các trường hợp trên, chồng không thể yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn trong khoảng thời gian mà vợ đang trong tình trạng được mô tả.

Cùng chuyên mục

Chùa Ba Vàng tạm hoãn tổ chức Khóa tu mùa hè năm 2024
Sáng ngày 21/6 website chùa Ba Vàng thông báo "Do bận một số Phật sự quan trọng trong mùa An cư kiết hạ, nhà chùa xin thông báo tạm hoãn tổ chức các Khoá tu mùa hè mà Quý Phụ huynh và Khoá sinh đã đăng ký, cho đến khi có thông báo mới"

Tin mới