Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/02/2022 15:40 (GMT+7)

Vì sao các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chây ì nộp tiền?

Mặc dù đã hết thời hạn 30 ngày đóng tiền đợt 1 theo thông báo của cơ quan thuế nhưng các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chây ì, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Phiên đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm khép lại vào ngày 10/12/2021 với 4 doanh nghiệp trúng đấu giá là: Công ty TNHH Đầu tư Bất Động Sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh), Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh, Công ty Cổ phần Sheen Mega và Công ty Cổ phần Dream Republic. Tổng số tiền trúng đấu giá hơn 37.000 tỷ đồng, cao gấp 7 lần so với giá khởi điểm là 5.300 tỷ đồng.

Đến thời điểm này đã có 2 doanh nghiệp gửi văn bản xin bỏ cọc, đơn phương chấm dứt hợp đồng sau khi trúng đấu giá.
Đến thời điểm này đã có 2 doanh nghiệp gửi văn bản xin bỏ cọc, đơn phương chấm dứt hợp đồng sau khi trúng đấu giá.

Đến ngày 31/12/2021, UBND TP.HCM đã ban hành các quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá 4 lô đất nói trên. Một tuần sau (6/1/2022), Cục thuế TP có thông báo đóng tiền sử dụng đất và phí trước bạ gửi đến 4 doanh nghiệp trúng đấu giá.

Theo quy định, trong vòng 30 ngày kể từ khi cơ quan thuế ra thông báo, các doanh nghiệp trúng đấu giá phải thanh toán 50% số tiền mua tài sản theo hợp đồng đã ký kết (đợt 1), hạn cuối là ngày 6/2/2022.

Trong vòng 60 ngày tiếp theo phải thanh toán đủ tiền còn lại (đợt 2), hạn cuối là ngày 6/4/2022. Quá thời hạn này, các doanh nghiệp trúng đấu giá chưa nộp đủ tiền theo thông báo thuế thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chưa nộp.

Mặc dù quy định là vậy nhưng đến thời điểm này, đã hết thời hạn thanh toán đợt 1 nhưng cơ quan thuế vẫn chưa nhận được 50% tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ của các doanh nghiệp trúng đấu giá.

Vì sao các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chây ì nộp tiền? ảnh 1
Các doanh nghiệp trúng đấu giá thường xuyên chây ì trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bởi các quy định hiện hành về xử lý vi phạm khá nhẹ.

Trao đổi với phóng viên Ngày Nay chiều 8/2/2022, ông Thái Minh Giao – Cục phó Cục thuế TP cho biết: “Đến thời điểm hiện tại thì họ (các doanh nghiệp trúng đấu giá – PV) vẫn chưa đóng tiền. Cơ quan thuế đã có thông báo, nếu quá thời hạn mà các doanh nghiệp chưa nộp hoặc nộp chưa đủ tiền mua tài sản thì phải nộp phạt tiền chậm nộp”.

Ngoài Công ty TNHH Đầu tư Bất Động Sản Ngôi Sao Việt đã có văn bản xin bỏ cọc, đơn phương chấm dứt hợp đồng và mới đây là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh cũng đã có động thái tương tự (hiện cả hai đang được các cơ quan chức năng của TP xem xét), thì hai công ty còn lại là Công ty Cổ phần Sheen Mega và Công ty Cổ phần Dream Republic vẫn chưa chịu nộp tiền.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đấu giá cho rằng, chính vì các quy định hiện hành chỉ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với hành vi nộp chậm hoặc nộp chưa đủ tiền mua tài sản khi hết thời hạn nên các doanh nghiệp trúng đấu giá thường vi phạm quy định, kéo dài thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Bên cạnh đó, mức xử phạt được tính bằng cách lấy số ngày chậm nộp nhân với 0,03% lãi mỗi ngày cũng không đủ sức răn đe.

Việc này cũng đã từng xảy ra trong quá khứ khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị xử phạt số tiền nộp chậm hơn 263 tỷ đồng sau khi trúng đấu giá lô đất vàng 23 Lê Duẩn (TP.HCM) nhưng chây ì không chịu nộp tiền cho tận 2 năm sau.

Theo quy định, đơn vị trúng đấu giá sẽ bị hủy quyết định công nhận kết quả nếu không nộp đủ tiền mua tài sản khi quá 180 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo (tức ngày 6/7/2022). Và số tiền đặt cọc ban đầu sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo quy chế đấu giá, các doanh nghiệp tham gia đấu giá phải nộp trước số tiền tương ứng 20% so với giá khởi điểm tài sản đấu giá. Theo đó:

1/ Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt phải nộp trước số tiền hơn 588 tỷ đồng.

2/ Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh phải nộp trước số tiền hơn 145 tỷ đồng.

3/ Công ty Cổ phần Sheen Mega phải nộp trước số tiền hơn 203 tỷ đồng.

4/ Công ty Cổ phần Dream Republic phải nộp trước số tiền hơn 115 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

“Đòn bẩy” và “cơ hội vàng” dành cho bất động sản 2024
Các chuyên gia về tài chính đánh giá: 2024 sẽ là năm “bản lề” giúp thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc. Những khó khăn đang từng bước được tháo gỡ nhờ vào chính sách hỗ trợ, chính sách tài khóa cùng nhiều yếu tố khác tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Sẽ tiếp tục có chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở
Theo Bộ Xây dựng, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính sách hỗ trợ tín dụng cho các đối tượng chính sách xã hội (trong đó có các đối tượng là người có công với cách mạng để mua, thuê mua, tự xây dựng nhà ở của mình), phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước trong từng thời kỳ.
Người mua căn hộ chung cư mi ni cần nên tránh
Hiện nay, chung cư mini được xem là giải pháp tối ưu được nhiều người dân lựa chọn khi tìm nhà ở. Thế nhưng người mua có thể gặp những rủi ro khi mua chung cư mini khi chưa tìm hiểu rõ về loại hình nhà ở này.
Vì sao nhà ở xã hội vẫn chưa phát triển mạnh?
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thủ tục rườm rà, ngân sách chưa bố trí đủ vốn ưu đãi... là những nguyên nhân chính khiến nhà ở xã hội chưa phát triển mạnh dù nhu cầu của người dân rất cao.
Dự báo giá thuê Văn phòng hạng A tại Hà Nội tăng thêm 1-2%
Theo dự báo của CBRE Việt Nam, giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội dịp cuối năm sẽ tăng thêm 1-2% do nguồn cung mới được phát triển bởi chủ đầu tư có tên tuổi và được trang bị thông số kỹ thuật tốt, cơ sở vật chất mới, hiện đại.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.