Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 07/07/2022 15:35 (GMT+7)

Vì sao Hoàng đế lại cho 'xóa sổ' mọi cây xanh trong trung tâm Tử Cấm Thành?

Chỉ ba đại điện trong trong Tử Cấm Thành đều không có lấy một bóng cây xanh, nguyên do là từ đâu?

Tử Cấm Thành được gắn liền với bao giai thoại các triều đại lịch sử Trung Hoa, vì vậy mà cũng có không ít những câu chuyện kỳ bí xung quanh khiến nhiều người tò mò. Thậm chí đến cả các nhà khoa học cũng chưa tìm được lời giải.

Vì sao Hoàng đế lại cho 'xóa sổ' mọi cây xanh trong trung tâm Tử Cấm Thành? Ảnh 1
Hình minh họa.

Một trong số những điều khó hiểu chính là dù Tử Cấm Thành có đến 3 tòa đại điện với diện tích 150.000m2 nhưng lại không trồng bất cứ một cây xanh nào. Để lý giải nguyên nhân này, nhiều chuyên gia đã phải đau đầu phân tích.

Đầu tiên, theo sử sách ghi lại, tương truyền Hoàng đế Gia Khánh thời nhà Thanh nắm quyền, tình hình chính trị trong nước lúc này không ổn định, Lý Thanh - Thủ lĩnh của Thiên lý giáo là một chi nhánh của giáo phái Bạch Liên đã dẫn hơn 200 người cải trang thành thương nhân để đột nhập vào Tử Cấm Thành nhằm hành thích vua Gia Khánh.

Dưới sự tiếp tay của một số hoạn quan, nhóm thích khách này đã chia làm hai nhánh tiến vào từ cổng Tây Hoa và Đông Hoa nhưng chỉ 50 người lọt vào cổng Tây Hoa.

Nhóm thích khách đã tiến áp sát vào cung Càn Thanh - nơi ở của vua Gia Khánh.

Tuy nhiên, do phát hiện hàng cây cao bên ngoài tường nên nhóm người này đã chặt cây lớn bên bức tường thành và đốt sáng để báo hiệu.

Vì sao Hoàng đế lại cho 'xóa sổ' mọi cây xanh trong trung tâm Tử Cấm Thành? Ảnh 2
Hình minh họa.

Lúc này Hoàng đế Gia Khánh vô cùng hoảng sợ khi nhìn thấy bên ngoài ngọn lửa bùng lên bầu trời.

Sau đó, đội quân triều đình đã trấn áp được nhóm phản tặc. Cũng sau vụ việc này, Hoàng đế đã ra lệnh đốn hạ hết cây xanh ở khu vực của 3 đại điện trong Tử Cấm Thành để tránh việc bị thích khách lợi dụng.

Hơn nữa, đa phần phòng ốc ở Tử Cấm thành đều được xây dựng từ gỗ và gạch ngói. Nếu trồng cây ở 3 sảnh trong Tử Cấm Thành thì rất dễ gây ra hỏa hoạn khi có giông bão do cây xanh có thể hút sét. Thời xưa, hỏa hoạn được xem là tai nạn cực kỳ nghiêm trọng do không có các phương tiện chữa cháy hiện đại như bây giờ.

Vì sao Hoàng đế lại cho 'xóa sổ' mọi cây xanh trong trung tâm Tử Cấm Thành? Ảnh 3
Hình minh họa.

Tử Cấm Thành lại vô cùng rộng lớn nên nếu chỉ dùng những xô nước nhỏ để cứu hỏa thì rất khó. Cũng chính bởi lý do này mà thay vì trông cây, ở 3 sảnh điện chính được thiết kế với nhiều bể chứa nước để dập lửa.

Ngoài ra, theo thuyết Ngũ hành được các nhà phong thủy lý giải, Tử Cấm Thành được coi là thuộc mệnh Kim, mà cây lại thuộc mệnh Mộc, hai mệnh này tương khắc với nhau nên cây xanh không được phép mọc ở 3 cung điện chính. Đấy cũng là lý do mà sảnh chính Thái Hòa, Trung Hòa và Bảo Hòa không có một bóng cây xanh nào.

Một lý do nữa theo tương truyền vì khẳng định sự uy quyền. Nguyên nhân là bởi 3 nơi này vốn được dùng để Hoàng đế cử hành những buổi lễ long trọng, thể hiện quyền uy tối thượng của mình. Vì thế, kiến trúc sư thời cổ đại đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo mục đích này, trong đó bao gồm cả việc loại bỏ cây xanh.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.