Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 17/04/2020 12:25 (GMT+7)

Vụ Đường ‘Nhuệ’: 4 cán bộ bị khởi tố phải đối mặt với mức phạt như thế nào?

Tối 16/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 nghi can để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo đó, mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội danh này là 15 năm tù khi phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên.

Vụ Đường ‘Nhuệ’: 4 cán bộ bị khởi tố phải đối mặt với mức phạt như thế nào?

Liên quan đến một số hoạt động đấu giá mà vợ chồng Đường “Nhuệ” đã từng tham gia tại địa phương thì 4 bị can là cán bộ Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên môi trường Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Cụ thể, căn cứ kết quả điều tra đối với Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương, ngày 16/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở, chỗ làm việc để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự đối với các bị can: Phạm Văn Hiệp – Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp Thái Bình; Vũ Gia Thành – Đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp Thái Bình; Trịnh Thị Minh Thúy – Trưởng phòng Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình; Hà Văn Dũng – nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình.

Khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định “Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo đó, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, theo quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự thì mức cao nhất của khung hình phạt là 5 năm tù. Tuy nhiên, mức cao nhất của khung hình phạt đối với “Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là 15 năm tù khi phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Công an Thái Bình làm việc với một số cơ quan liên quan vụ Đường “Nhuệ”

Theo đó, Công an tỉnh Thái Bình đang làm việc với hàng loạt đơn vị để làm rõ hoạt động đấu giá đất có liên quan đến băng nhóm Đường “Nhuệ”.

Giám đốc Sở Tư pháp Thái Bình Trần Hữu Hiệp cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang về làm việc với Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở về hoạt động đấu giá đất có liên quan đến băng nhóm Đường “Nhuệ”.

“Trung tâm đấu giá đang tập hợp các hồ sơ liên quan tới các phiên đấu giá đất có sự tham gia của vợ chồng Dương – Đường để cung cấp thông tin tới Công an tỉnh”, ông Hiệp nói.

Một cán bộ làm việc trong lĩnh vực đấu giá chia sẻ, chính ông và gia đình đã bị Đường “Nhuệ” trực tiếp hoặc cho đàn em đe dọa, bắt làm theo ý mình vào năm 2018. Khi đó, ông đã trình báo vụ việc tới Công an TP. Thái Bình nhưng không nhận được câu trả lời.

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đang thu thập hồ sơ từ Trung tâm phát triển quỹ đất của các huyện Đông Hưng, Kiến Xương, Tiền Hải, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, TP. Thái Bình… để phục vụ công tác điều tra.

Đây là các địa phương vợ chồng Đường – Dương từng tham gia mua hồ sơ đấu giá đất, đưa đàn em đến các phiên đấu giá với mục đích đe dọa, gây sức ép với những người tham gia đấu giá khác.

Thượng tá Nguyễn Thanh Trường – Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình khẳng định sẽ khẩn trương điều tra và mở rộng vụ việc một cách khách quan, công tâm, đúng pháp luật.

Quan điểm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là quan điểm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy rất rõ ràng, theo đó yêu cầu lực lượng Công an tỉnh phải đấu tranh xử lý nghiêm minh, khách quan, đúng pháp luật và phải làm rõ từng hành vi phạm tội của các bị can, kiên quyết không để sót tội phạm, cũng không để người vô tội bị oan; tiếp tục khẩn trương điều tra, làm rõ những dấu hiệu phạm tội của các đối tượng trong một số lĩnh vực khác.

Trong quá trình điều tra yêu cầu phải thận trọng, nhưng kiên quyết “không có vùng cấm”. Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung rà soát các chứng cứ để bảo đảm xử lý vụ việc khách quan, công tâm, đúng người, đúng tội.

Quán triệt sự chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, lãnh đạo Bộ Công an, thời gian tới, Công an tỉnh Thái Bình sẽ khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, để xử lý vụ việc một cách khách quan, triệt để, đúng pháp luật.

Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ
1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
4. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.
5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Cùng chuyên mục

Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới