Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 21/04/2025 22:11 (GMT+7)

Vụ việc quảng cáo sữa: MC Vân Hugo, BTV Quang Minh sẽ bị phạt hơn 100 triệu đồng

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử dự kiến sẽ xử phạt MC Vân Hugo - BTV Quang Minh về vụ việc quảng cáo sữa.

Theo thông tin được đăng tải trên Dân Trí, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2025. Buổi họp này có sự tham gia của các Cục, Vụ của Bộ này.

NSND Xuân Bắc tại Họp báo thường kỳ quý I năm 2025. (Ảnh: Trần Huấn/Dân Trí)
NSND Xuân Bắc tại Họp báo thường kỳ quý I năm 2025. (Ảnh: Trần Huấn/Dân Trí).

Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận được câu hỏi sẽ xử lý thế nào về nhiều nghệ sĩ trong thời gian gần đây bị nhắc đến khi quảng cáo" lố", tâng bốc công dụng của sản phẩm.

Trả lời cho câu hỏi trên, NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thông tin, người nổi tiếng hay bất kỳ ai cũng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Ai quảng cáo sai sự thật thì đã có những quy định, điều luật để điều chỉnh những hành vi sai.

"Với Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì ai sai ở đâu, sẽ bị xử phạt ở đó. Nếu lừa đảo, bán hàng giả hoặc vi phạm những khung lớn hơn, nghệ sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự", NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết.

NSND Xuân Bắc nói với Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, Cục Nghệ thuật biểu diễn không có chế tài xử phạt khi vi phạm quy chế này. Trong khoảng thời gian năm 2024, đơn vị của NSND Xuân Bắc kết hợp cùng Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã kiểm tra một số nghệ sĩ có hành vi vi phạm quy chế biểu diễn. Cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhắc nhở đối với những trường hợp này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra những thông tin về vụ việc MC Vân Hugo và BTV Quang Minh quảng cáo sữa. (Ảnh: Trần Huấn/Dân Trí)
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra những thông tin về vụ việc MC Vân Hugo và BTV Quang Minh quảng cáo sữa. (Ảnh: Trần Huấn/Dân Trí).

Liên quan đến ồn ào quảng cáo sai sản phẩm của MC Vân Hugo và BTV Quang Minh, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Cục đã mời cả hai lên làm việc. Trong quá trình làm việc, MC Vân Hugo và BTV Quang Minh cho biết họ đã có những trải nghiệm cá nhân. Nhưng chưa có tài liệu nào chứng minh hiệu quả cho việc uống sữa sẽ tăng chiều cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi nhận lời quảng cáo cho nhãn hàng. Họ phải kiểm tra những lời quảng cáo đó có vượt ra khỏi công dụng, tính năng và thành phần của sản phẩm hay không?

Về trường hợp BTV Quang Minh, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử dự kiến sẽ xử phạt anh với 2 hành vi. Bao gồm Quảng cáo không phù hợp theo quy định tại điểm A, khoản 2, điều 52 trong Nghị định số 38/2021/NĐ-CP và Sử dụng tên của các đơn vị tại điểm A, khoản 4 điều 52 tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP với số tiền 37,5 triệu đồng.

BTV Quang Minh dự kiến bị xử phạt 37,5 triệu đồng về vụ quảng cáo sữa. (Ảnh tổng hợp)
BTV Quang Minh dự kiến bị xử phạt 37,5 triệu đồng về vụ quảng cáo sữa. (Ảnh tổng hợp).

MC Vân Hugo cũng vi phạm quy định liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm. Cô vi phạm khoản 5 điều 34, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Dự kiến, mức xử phạt của MC Vân Hugo là 70 triệu đồng.

Trước đó, MC Vân Hugo và BTV Quang Minh cũng đã đăng tải tâm thư dài trên trang cá nhân, gửi lời xin lỗi sau sự việc quảng cáo sữa.

Mức phạt của MC Vân Hugo về vụ việc quảng cáo sữa dự kiến khoảng 70 triệu đồng. (Ảnh tổng hợp)
Mức phạt của MC Vân Hugo về vụ việc quảng cáo sữa dự kiến khoảng 70 triệu đồng. (Ảnh tổng hợp).

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế “tuýt còi” mỹ phẩm của Hana HP Group
Hai sản phẩm mỹ phẩm do Công ty Cổ phần Hana HP Group phân phối chính thức bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc. Bộ Y tế xác định các sản phẩm ghi nhãn công dụng không đúng với hồ sơ công bố, tiềm ẩn nguy cơ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Đề nghị nâng cao minh bạch và tiêu chuẩn hoạt động của KOL, KOC trên mạng xã hội
Trong bối cảnh mạng xã hội Việt Nam phát triển nhanh chóng, vai trò của các KOL và KOC trong việc định hình dư luận và xu hướng tiêu dùng ngày càng được khẳng định. Song song với những đóng góp tích cực, một số hoạt động quảng cáo và kêu gọi từ thiện cũng đặt ra những yêu cầu về tính minh bạch và trách nhiệm khi thương mại hóa uy tín cá nhân.

Tin mới

Hướng dẫn về việc chỉnh lý hồ sơ địa chính khi sáp nhập tỉnh
Ngày 11/4/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ về việc hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Trong đó, văn bản hướng dẫn về việc chỉnh lý hồ sơ địa chính khi sáp nhập tỉnh.
Bộ Y tế yêu cầu rà soát việc nhân viên y tế tư vấn, giới thiệu bán sữa cho người bệnh
Bộ Y tế yêu cầu rà soát, kiểm tra, đối chiếu danh mục thuốc và các thuốc được sử dụng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với các thuốc giả đã được cơ quan chức năng điều tra, phát hiện, xử lý thời gian gần đây, có biện pháp xử lý theo quy định (nếu có vi phạm). Đồng thời, kiểm tra, rà soát việc nhân viên y tế tư vấn, giới thiệu, bán các sản phẩm sữa (đặc biệt các sản phẩm sữa giả đã được cơ quan điều tra, phát hiện), thực phẩm chức năng… cho người bệnh, người nhà.