Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 29/02/2020 04:37 (GMT+7)

WHO cảnh báo về kịch bản bùng phát virus corona

Sự gia tăng nhanh chóng số ca lây nhiễm virus corona trong ngày thứ Sáu đã làm dấy lên lo ngại về một đại dịch.

Khi sáu quốc gia báo cáo các trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo Covid-19 có thể lan rộng trên toàn thế giới.

Thị trường cổ phiếu thế giới sụp đổ một lần nữa, kết thúc tuần tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và khiến thiệt hại toàn cầu lên tới 6 nghìn tỷ USD.

Niềm hy vọng rằng dịch bệnh khởi phát ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái sẽ kết thúc sau nhiều tháng và hoạt động kinh tế sẽ nhanh chóng trở lại bình thường, đã bị phá vỡ khi số ca nhiễm trên toàn cầu đang tăng lên.

Người phát ngôn của tổ chức WHO Christian Lindmeier đã nói với các phóng viên ở Geneva rằng: "Đợt bùng phát đang lớn hơn".

"Kịch bản virus corona đến nhiều quốc gia, nếu không phải tất cả các quốc gia trên thế giới, là điều chúng tôi đã xem xét và cảnh báo từ khá lâu", ông cho biết.

Vật tư y tế đang cần được tăng cường trong bối cảnh các nước nỗ lực đối phó với Covid-19. Ảnh: Reuters.

Thụy Sĩ đã cùng các quốc gia dừng các sự kiện lớn để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh. Họ buộc phải hủy bỏ triển lãm xe hơi quốc tế vào tuần tới, một trong những cuộc sự kiện quan trọng nhất trong ngành.

Tính đến tối ngày 28/2, Trung Quốc có tổng số 78.824 ca nhiễm và số ca nhiễm mới trong cùng ngày cũng ở mức thấp nhất từ ngày 23/1 năm nay.

Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đã khôi phục một số chuyến bay quốc tế và buổi trình diễn thời trang Thượng Hải, ban đầu bị hoãn lại, đã diễn ra trực tuyến.

Triển khai quân đội

Nhưng trong khi dịch bệnh ở Trung Quốc có tín hiệu tích cực thì sự lây lan lại gia tăng ở những nơi khác.

Năm quốc gia khác đã báo cáo trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên của họ, tất cả đều có lịch sử đi lại tới Italy. 5 nước này là Nigeria, Estonia, Đan Mạch, Hà Lan và Lithuania, Lindmeier nói.

Mexico cũng phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở hai người đàn ông đã tới Italy, điều khiến nước này trở thành nước thứ hai ở Mỹ Latinh có trường hợp nhiễm virus corona sau Brazil.

Bulgaria cho biết họ đã sẵn sàng triển khai tới 1.000 binh sĩ và thiết bị quân sự đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp và cũng đẩy mạnh các biện pháp chống lại virus corona dù họ chưa thông báo có trường hợp nhiễm bệnh nào.

Mông Cổ, vẫn chưa xác nhận trường hợp nào lây nhiễm, cũng đã đưa Tổng thống Battulga Khaltmaa vào diện cách ly để đề phòng sau khi ông trở về từ một chuyến đi đến Trung Quốc, truyền thông nhà nước đưa tin.

Một quan chức Trung Quốc gọi dịch bệnh lần này là cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất ở đất nước này trong lịch sử hiện đại. Một người khác cho biết một số bệnh nhân đã hồi phục lại được phát hiện là vẫn truyền nhiễm – điều cho thấy dịch bệnh có thể khó tiêu diệt hơn so với suy nghĩ trước đây.

Lindmeier cho biết WHO đã xem xét rất kỹ các báo cáo về một số người bị tái nhiễm.

Ngoài việc dự trữ vật tư y tế, chính phủ đã yêu cầu các trường học đóng cửa và hủy bỏ các cuộc tụ họp lớn để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã xem xét việc triệu tập các cường quốc đặc biệt để mở rộng sản xuất thiết bị bảo hộ.

Tại châu Âu, Pháp báo cáo về việc tăng gấp đôi các trường hợp lây nhiễm; Đức cảnh báo về một dịch bệnh sắp xảy ra còn Hy Lạp, một cửa ngõ cho những người tị nạn từ Trung Đông, tuyên bố kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn.

Số người chết ở Italy, quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt dịch bệnh này ở Châu Âu, đã tăng lên 17 người và những người có kết quả xét nghiệm dương tính tăng hơn 200 người, lên 655 ca.

Tính đến ngày 28/2, Đức có gần 60 trường hợp, Pháp khoảng 38 người và Tây Ban Nha 23 người, theo số liệu của Reuters.

Dấu hỏi về Olympic

Hàn Quốc là nước có số trường hợp nhiễm virus cao nhất bên ngoài Trung Quốc. Họ đã báo cáo 571 ca nhiễm mới vào thứ Sáu, nâng tổng số lên 2.337 người nhiễm Covid-19 và 13 người thiệt mạng.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Mike Ryan, cho biết dịch bệnh bùng phát tại Iran có thể nghiêm trọng hơn mức được biết. Họ có nhiều ca tử vong nhất bên ngoài Trung Quốc, 34 ca trong số 39 trường hợp được báo cáo.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang theo dõi sự lây lan của virus corona ở Iran và Ấn Độ, nơi chỉ có một số ít trường hợp được báo cáo, các nguồn tin cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ đã đề nghị giúp đỡ Iran, làm dấy lên nghi ngờ về sự sẵn sàng chia sẻ thông tin của họ.

Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức Thế vận hội 2020 vào tháng 7 nhưng Ryan cho biết các cuộc thảo luận đang được tổ chức về việc có nên tiếp tục chương trình hay không.

Các nhà tổ chức sẽ quyết định vào tuần tới về lễ rước đuốc nghi lễ, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 3 cho một hành trình dài 121 ngày qua các địa danh bao gồm Núi Phú Sĩ và Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima.

Tính đến thứ Sáu, các trường hợp được xác nhận tại Nhật Bản đã tăng hơn 200 người, với bốn trường hợp tử vong, không bao gồm hơn 700 trường hợp trên du thuyền Diamond Princess cách ly

Một người đàn ông Anh bị nhiễm bệnh trên tàu đã chết, đưa số người chết ở con tàu này lên sáu người, hãng tin Kyodo đưa tin.

Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi các trường học đóng cửa và tuyên bố sẽ ngăn chặn những ảnh hưởng quy mô lớn vào một nền kinh tế đang đứng trước bờ vực suy thoái.

Tại Moscow, các nhà chức trách đã trục xuất 88 người nước ngoài vi phạm các biện pháp kiểm dịch, hãng thông tấn RIA dẫn lời Phó thị trưởng Moscow.

Hồng Kông, nơi virus corona đã khiến hai người thiệt mạng và hơn 90 người nhiễm bệnh, đã tiến hành cách ly một con chó của một bệnh nhân nhiễm virus corona.

http://toquoc.vn/who-canh-bao-ve-kich-ban-bung-phat-virus-corona-2020022823224839.htm

Cùng chuyên mục

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.