Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 28/06/2024 13:29 (GMT+7)

WHO cảnh báo về thuốc giả điều trị bệnh tiểu đường và giảm cân

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo về sản phẩm y tế Semaglutide giả, loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 và béo phì...

Cảnh báo đề cập đến 3 lô sản phẩm giả thuộc nhóm thuốc Semaglutide (của nhãn hiệu Ozempic), đã được phát hiện ở Brazil vào tháng 10/ 2023, Vương quốc Anh, Bắc Ireland vào tháng 10/ 2023 và Hoa Kỳ vào tháng 12/ 2023. Hệ thống giám sát và giám sát toàn cầu của WHO (GSMS) đã nhận thấy các báo cáo ngày càng gia tăng về các sản phẩm Semaglutide giả ở tất cả các khu vực địa lý kể từ năm 2022. Đây là thông báo chính thức đầu tiên được WHO đưa ra sau khi xác nhận một số báo cáo.

Tiến sĩ Yukiko Nakatani, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO về Tiếp cận Thuốc và Sản phẩm Y tế cho biết: "WHO khuyến cáo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, cơ quan quản lý và công chúng nên biết về những lô thuốc giả này. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ngừng sử dụng các loại thuốc đáng ngờ và báo cáo cho các cơ quan hữu quan”.

WHO cảnh báo về thuốc giả điều trị bệnh tiểu đường và giảm cân
WHO cảnh báo về thuốc giả điều trị bệnh tiểu đường và giảm cân. Ảnh minh họa.

Thiếu nguồn cung và gia tăng hàng giả

Semaglutide, bao gồm cả sản phẩm nhãn hiệu cụ thể đã bị làm giả, được kê đơn cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2 để giảm lượng đường trong máu. Semaglutide cũng làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch. Hầu hết các sản phẩm semaglutide phải được tiêm dưới da hàng tuần nhưng chúng cũng có sẵn dưới dạng viên uống hàng ngày. Những loại thuốc này được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn và làm giảm lượng đường trong máu, do đó ngày càng được kê đơn để giảm cân ở một số quốc gia.

WHO đã quan sát thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại thuốc này cũng như các báo cáo về thuốc giả. Những sản phẩm giả mạo này có thể gây hại cho sức khỏe con người; Nếu sản phẩm không có các thành phần thô cần thiết, thuốc giả có thể dẫn đến các biến chứng về sức khỏe do lượng đường trong máu hoặc cân nặng không được kiểm soát. Trong các trường hợp khác, một thành phần hoạt chất khác không được công bố có thể được chứa trong thiết bị tiêm, ví dụ: insulin, dẫn đến một loạt các rủi ro hoặc biến chứng sức khỏe không thể đoán trước.

Semaglutide không phải là một phần trong phương pháp điều trị được WHO khuyến nghị để quản lý bệnh tiểu đường do chi phí cao. Rào cản chi phí khiến những sản phẩm này không phù hợp với cách tiếp cận y tế công cộng, nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận thuốc rộng rãi nhất có thể ở cấp độ dân chúng và đạt được sự cân bằng giữa tiêu chuẩn chăm sóc được thiết lập tốt nhất và khả năng khả thi trên quy mô lớn về nguồn lực. Ngoài ra, hiện có nhiều phương pháp điều trị hợp lý hơn cho bệnh tiểu đường, với tác dụng tương tự như thuốc Semaglutide đối với lượng đường trong máu và nguy cơ tim mạch.

WHO hiện đang nghiên cứu hướng dẫn tư vấn nhanh về khả năng sử dụng GLP-1 RA, bao gồm Semaglutide, để điều trị béo phì ở người lớn và là một phần của mô hình chăm sóc toàn diện hơn. Thuật ngữ GLP-1 RA là viết tắt của chất chủ vận thụ thể peptide-1 giống glucagon, bao gồm semaglutide, dành cho một nhóm thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường nhằm giảm lượng đường trong máu và hỗ trợ giảm cân.

Khuyến cáo người sử dụng

Để bảo vệ bản thân khỏi thuốc giả và tác hại của chúng, bệnh nhân đang sử dụng các sản phẩm này có thể thực hiện mua thuốc theo đơn của bác sĩ được cấp phép và tránh mua thuốc từ các nguồn không quen thuộc hoặc chưa được xác minh, chẳng hạn như mua thuốc trên mạng.

Mọi người phải luôn kiểm tra bao bì và hạn sử dụng của thuốc khi mua và sử dụng sản phẩm theo đúng quy định. Trong trường hợp Semaglutide dạng tiêm, bệnh nhân phải đảm bảo chúng được bảo quản trong tủ lạnh.

Cùng chuyên mục

Khám phá 11 sự thật thú vị về bộ não con người
Não bộ là một trong những cơ quan "béo" nhất cơ thể; các mạch máu của bộ não nếu nối lại với nhau có thể dài tới 170.000km và năng lượng để não hoạt động có thể thắp sáng một bóng đèn nhỏ.
Tạm ngưng hoạt động Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korea Star - Sao Hàn
Liên quan đến các sự cố nghiêm trọng sau phẫu thuật thẩm mỹ xảy ra tại Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korea Star - Sao Hàn (Phường 12, Quận 10, TP Hồ Chí Minh), ngày 19/6, đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã yêu cầu bệnh viện này phải tạm ngưng ngay các hoạt động phẫu thuật và thủ thuật, đồng thời đã cử tổ công tác đến kiểm tra.
Một người tử vong sau 4 tháng bị chó dại cắn
Trung tâm y tế huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước xác nhận, bệnh nhân Điểu KRốt (48 tuổi, ngụ thôn 1, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng), một trong số 6 trường hợp bị chó dại cắn nhưng không đi tiêm ngừa đã tử vong vào sáng 17/6.

Tin mới

Những điều người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Ngày 29/6, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 01/7, Bộ Công an đã sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ để thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân, giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.