Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/05/2025 16:07 (GMT+7)

Xử phạt BTV Quang Minh và MC Vân Hugo

BTV Quang Minh và MC Vân Hugo bị buộc phải cải chính thông tin, xoá quảng cáo sai phạm.

Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT-DL) đã ban hành hai Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148 và số 149 đối với ông Trần Quang Minh (biên tập viên Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo. 

Ông Trần Quang Minh (biên tập viên Quang Minh) bị phạt 37,5 triệu đồng với hai hành vi quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 sử dụng tên của bác sĩ.

Hình ảnh BTV Quang Minh khi quảng cáo sữa Hiup. Ảnh: Sưu tầm
Hình ảnh BTV Quang Minh khi quảng cáo sữa Hiup. Ảnh: Sưu tầm

Với hành vi vi phạm ở mức độ nặng hơn: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã công bố, bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) bị phạt 70 triệu đồng.

Biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo đều phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm và xóa quảng cáo.

Hiện nay, có tình trạng các KOL (người nổi tiếng), trong đó có không ít người đang là biên tập viên, nhà báo hoặc cộng tác viên thường xuất hiện trên sóng phát thanh, truyền hình nhận quảng cáo thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và vi phạm các quy của pháp luật về quảng cáo (quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, giá, công dụng… của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố...).

Nguyên nhân của tình trạng trên là do người quảng cáo thiếu kiến thức cơ bản về quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, nhất là thực phẩm, thuốc, dịch khám chữa bệnh - có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người hoặc không tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình quảng cáo.

MC Vân Hugo cũng từng quảng cáo sữa Hiup như BTV Quang Minh. Ảnh: Sưu tầm
MC Vân Hugo cũng từng quảng cáo sữa Hiup như BTV Quang Minh. Ảnh: Sưu tầm

Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên xuất phát từ việc thiếu hiểu biết về pháp luật quảng cáo, đặc biệt trong lĩnh vực sản phẩm có yếu tố sức khỏe, cùng với tâm lý chủ quan, xem nhẹ trách nhiệm cá nhân trước cộng đồng. Một số người vì lợi ích tài chính mà bỏ qua việc xác minh kỹ càng các thông tin về thành phần, công dụng và giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm được quảng cáo.

Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến cáo người quảng cáo cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra thành phần, công dụng, tài liệu liên quan đến sản phẩm, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tránh quảng cáo thổi phồng, công dụng sản phẩm, bất chấp để đạt lợi nhuận, doanh số.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế “tuýt còi” mỹ phẩm của Hana HP Group
Hai sản phẩm mỹ phẩm do Công ty Cổ phần Hana HP Group phân phối chính thức bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc. Bộ Y tế xác định các sản phẩm ghi nhãn công dụng không đúng với hồ sơ công bố, tiềm ẩn nguy cơ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Tin mới

Thay lời muốn nói, bạn có thể dành tặng những người đã nuôi dưỡng bạn món quà đặc biệt ý nghĩa này
Một kỳ nghỉ gần với Hà Nội, nơi thiên nhiên trong lành với bữa ăn lành mạnh, giấc ngủ sâu và từng chi tiết được chăm chút vì sức khỏe… đôi khi lại là cách giản dị mà đầy đủ nhất để nói rằng: “Con vẫn luôn nghĩ đến ông bà, cha mẹ, dù cuộc sống có bận rộn đến đâu.”
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân
Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đặt ra những định hướng chiến lược, mục tiêu cụ thể và các giải pháp đột phá nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” và là “lực lượng tiên phong” của nền kinh tế…