Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/08/2021 06:10 (GMT+7)

1 tháng sau tiêm vắc xin Covid-19: Dấu hiệu nào bạn cần lưu ý?

Theo PGS Khôi, các phản ứng sau tiêm vắc xin là bình thường và chỉ có tỷ lệ vô cùng nhỏ là biến chứng nặng như viêm cơ tim, huyết khối sau tiêm. Vì vậy, người tiêm cần theo dõi thật sát dấu hiệu bất thường sau tiêm.

90% phản ứng thông thường

tm-img-alt

Theo PGS Lê Minh Khôi - Trưởng phòng Khoa học và Đào tạo, Bệnh Viện Đại học Y Dược TP.HCM khi tiêm vắc xin AstraZeneca thì 90 % sẽ có các biểu hiện phản ứng phụ tại chỗ như đau đỏ, sưng nhẹ tại vết tiêm. Cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, uể oải, đau mỏi cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn.

Khi đi tiêm về, người tiêm cần tự theo dõi sức khoẻ của mình. Tốt nhất không nên ở riêng trong 3 ngày đầu, không uống rượu bia trong 3 ngày đầu, luôn có số điện thoại của điểm tiêm, không tắt điện thoại, nghỉ ngơi thoải mái, không cần thiết phải sử dụng các loại thuốc theo gợi ý trên mạng xã hội, không uống thuốc không rõ nguồn gốc khi chưa được chỉ định của bác sĩ. Không nên sử dụng các bài thuốc nam không cần thiết.

1 tháng sau tiêm vắc xin Covid-19: Dấu hiệu nào bạn cần lưu ý? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Biến chứng hiếm gặp, theo dõi trong vòng 1 tháng

Các biến chứng đáng lo ngại nhất hiện nay của vắc xin là biến chứng huyết khối và biến chứng viêm cơ tim. Nhưng tỷ lệ này vô cùng hiếm.

Với vắc xin AstraZenca, PGS Khôi cho rằng, biến cố huyết khối giảm tiểu cầu sau tiêm thường gây cục máu đông gây tắc phổi, suy tim, tắc mạch vành, nhồi máu não. Đây là biến cố người ta sợ nhất nhưng mà nó vô cùng thấp nên người tiêm không cần lo lắng.

Bởi vì nếu mắc Covid-19 thì 1 triệu người mắc mới có 207 người bị huyết khối tắc mạch còn tiêm vắc xin thì tỷ lệ chỉ còn 3,6 người/1 triệu người. Vì vậy, so với nguy cơ không tiêm vắc xin với bị Covid-19 thì bị bệnh biến cố cao gấp hàng trăm lần.

Huyết khối xuất hiện từ 4 - 28 ngày nên có thể quan tâm khi có các biểu hiện nhức đầu dữ dội, các biểu hiện thần kinh nhìn lòa, tê tay, co giật, đau lưng, đau bụng dữ dội, khó thở, sưng chân, chấm xuất huyết dưới da, vết bầm dưới da mới xuất hiện sau tiêm. Đây là biểu hiện cần báo cho nhân viên y tế để có thể điều trị kịp thời.

Vắc xin Pfizer, Moderna cũng có thể gây biến cố viêm cơ tim cấp. Nhưng tỷ lệ cũng rất thấp khoảng vài người/1 triệu người tiêm.

Ví dụ, đã có 789 ca viêm cơ tim sau tiêm Pfizer và Moderna, thường gặp ở mũi thứ hai, chủ yếu ở nam giới, tuổi trung bình 24 tuổi và có tới 16% nguy cơ đến tính mạng, 2 % tỷ lệ tử vong khi có biến chứng này.

Dấu hiệu viêm cơ tim thường xuất hiện sau 1 tuần và ở liều thứ hai. Triệu chứng đau nhiều và kéo dài không giảm, đánh trống ngực, nhịp tim không đều, phù chân do suy tim, mệt lả, choáng. Những dấu hiệu này cần cảnh giác sau khi tiêm vắc xin.

Điều may mắn là biểu hiện nặng này rất ít xảy ra.

Tính đến nay, tại nước ta có 5 loại vắc xin Covid-19 đang được lưu hành bao gồm:

- Vắc xin Covid-19 Vaccine AstraZeneca do hãng AstraZeneca sản xuất.

- Vắc xin Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V) của JSC Generium - Liên Bang Nga.

- Vắc xin Covid-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated (tên khác là SARS-CoV-2 Vaccine (Vero Cell), Inactivate) của Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd. - Trung Quốc.

- Vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer.

- Vắc xin Covid-19 Vaccine Moderna của hãng Moderna.

Cùng chuyên mục

Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.