Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/09/2021 11:10 (GMT+7)

100 triệu liều vaccine Covid-19 sắp vứt bỏ vì hết hạn ở các nước giàu

Nghiên cứu mới cho thấy kho dự trữ gồm 100 triệu liều vaccine Covid-19 sẽ hết hạn sử dụng vào tháng 12 tới và không thể cứu sống những người đang gặp rủi ro vì tình trạng thiếu vaccine ở các nước nghèo nếu chúng không được sử dụng hợp lý.

Một nghiên cứu của nhóm Airfinity đã được cựu thủ tướng Anh Gordon Brown gửi tới các chính trị gia bao gồm tổng thống Mỹ Joe Biden, thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà lãnh đạo EU, trước hội nghị thượng đỉnh về vaccine toàn cầu diễn ra vào tuần sau.

Airfinity dự đoán cuối tháng này, 7 tỷ vaccine sẽ được cung cấp trên toàn thế giới. Con số này lên 12 tỷ vào tháng 12. Airfinity cho biết nghiên cứu của họ cho thấy 100 triệu vaccine Covid-19 dự trữ sẽ hết hạn vào tháng 12.

Ông Brown cho biết vấn đề quan trọng là nơi vaccine sẽ được phân phối. Không có thỏa thuận nào về việc ai sẽ cung cấp vaccine cho các nước thu nhập thấp vào tháng 12.

100 triệu liều vaccine Covid-19 sắp vứt bỏ vì hết hạn ở các nước giàu Ảnh 1
Cựu thủ tướng Anh Gordon Brown.

"Hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Tư phải quyết định xem các quốc gia có hoán đổi hợp đồng giao hàng hay không, làm thế nào để vượt qua các rào cản quy định đối với xuất khẩu vaccine và ai sẽ chi trả chi phí nếu vaccine dự trữ được sử dụng trước khi hết hạn", cựu thủ tướng Anh nói.

"Báo cáo của Airfinity là hướng dẫn cho các nhà lãnh đạo thế giới để đưa ra kế hoạch hành động đầy tham vọng hơn. Nó cho thấy chúng ta có đủ vaccine trên kệ hoặc đang được sản xuất, thậm chí là tiêm chủng cho 70% dân số toàn cầu vào tháng 5 năm sau".

Theo ông Brown, chúng ta phải đặt mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm chủng 40% ở các nước nghèo nhất vào tháng 12 và để làm được phải cần 2,3 tỷ liều phụ thuộc vào việc chuyển các liều chưa sử dụng qua từng tháng và hoán đổi các hợp đồng giao hàng để COVAX, một sáng kiến ​​do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn, và AVAT, cơ quan của châu Phi về tiếp cận - phân phối vaccine một cách bình đẳng công bằng, nhận được vaccine sớm hơn.

Cựu thủ tướng Anh cho rằng các quốc gia cần kế hoạch phân phát vaccine "sử dụng ngay lúc này" để ngăn chặn thảm họa lãng phí vaccine do bị bỏ sót trước ngày hết hạn sử dụng.

"Thật không thể tưởng tượng được và thật vô lương tâm khi 100 triệu liều vaccine sẽ bị vứt bỏ khỏi kho dự trữ của các nước giàu trong khi dân số các nước nghèo nhất thế giới sẽ phải trả giá cho sự lãng phí vaccine đó với nhiều người mất mạng", ông Brown nói.

Cùng chuyên mục

Tin mới