Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 26/06/2024 15:21 (GMT+7)

Bắc Giang: Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam vi phạm quy mô lớn

Dù đầu tư và hoạt động sản xuất tại tỉnh Bắc Giang một thời gian chưa dài nhưng doanh nghiệp nước ngoài này đã cố tình vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.

Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam có trụ sở chính tại Lô R (R2), Khu công nghiệp Quang Châu, phường Quang Châu, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, do ông Lee Kwan Yeon (Tổng Giám đốc) làm Người đại diện theo pháp luật.

Công ty này hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 2400816526, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp lần đầu ngày 12/6/2017, đăng ký thay đổi lần thứ 6 ngày 15/2/2024.

Hoạt động bất chấp pháp luật

Ngày 10.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với dự án nhà máy thứ hai Lens Việt Nam (giai đoạn 1 và giai đoạn mở rộng), địa điểm thực hiện tại một phần lô CN2, KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể: Dự án nhà máy thứ hai Lens Việt Nam giai đoạn 1 (thực hiện với quy mô 6,6ha) đang xây dựng một khối nhà với diện tích khoảng 18.645m2, (khu nhà dự kiến làm nhà xưởng số 2).

Cụ thể: đoạn từ trục 1-14 đã thi công đến khung cột và ghép cốt pha, cốt thép sàn tầng 4; đoạn từ trục 23-38 và đoạn từ trục 15- 19 đã xây dựng đến phần khung cột, sàn tầng 3; đoạn từ trục 19-22 thi công móng cột tầng 1 (vị trí công trình được xây dựng vào vị trí nhà xe và các công trình phụ trợ theo Giấy phép xây dựng số: 9.2024/GPXD ngày 23/2/2024).

Dự án nhà máy thứ hai Lens Việt Nam giai đoạn mở rộng (điều chỉnh mở rộng lên 12,28ha) đã thi công xong công tác ép cọc và đang triển khai thi công phần đài móng, dầm móng nhà xưởng, từ trục 17-21 đang lắp đặt cốt thép cột tầng 1 (công trình dự kiến làm nhà xưởng số 3), diện tích xây dựng khoảng 9.735m2.

Bên cạnh đó, Công ty đang thi công và đã ép được khoảng 800 cọc D350, D600 nhà kho (dự kiến làm nhà kho 1); đang triển khai thi công và đã ép được khoảng 850 cọc D350, D600 (dự kiến khu nhà trạm xử lý nước thải).

Cũng theo Quyết định xử phạt, hành vi vi phạm của Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam có tình tiết tăng nặng do vi phạm hành chính nhiều lần, có quy mô lớn.

Với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam bị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt số tiền 140 triệu đồng, áp dụng mức cao nhất của khung tiền phạt.

Về biện pháp khắc phục, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam dừng thi công xây dựng công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng. Áp dụng quy định tại khoản 16, Điều 16 và khoản 1, Điều 81 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Hết thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định mà Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ bị buộc tự phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm, trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

tm-img-alt
Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang.

“Không thể cấu kết lách luật bằng hình thức phạt cho tồn tại với sự thách thức pháp luật của doanh nghiệp”

Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép đến mức độ khiến dư luận ngỡ ngàng. Sai phạm tại công trường của Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam lớn đến như vậy, cơ quan nào chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát? Tại sao cơ quan chức năng có trách nhiệm không phát hiện, ngăn chặn ngay từ khi doanh nghiệp mới vi phạm mà để vi phạm ở quy mô như vậy mới tiến hành đình chỉ để xử lý?

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết: Tất cả hoạt động kiểm tra, giám sát, cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thuộc về trách nhiệm của Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang. Tới đây, việc xem xét có cấp giấy phép xây dựng để cho công trình vi phạm của Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam được tồn tại hay không cũng sẽ do Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang quyết định.

Điều quan trọng hơn là ngoài việc yêu cầu doanh nghiệp này dừng thi công xây dựng công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu khi hết thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định mà Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ bị buộc tự phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm, trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

Dư luận xã hội và nhiều cơ quan chức năng cũng đang chờ đợi xem hết thời hạn dừng thi công 90 ngày, Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam có xuất trình được giấy phép xây dựng để hợp thức hoá sai phạm hay không? Và ai sẽ là người ký cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp này hợp thức hoá sai phạm?

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp luật, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Với sai phạm ở mức độ như này thể hiện doanh nghiệp cố tình bất chấp pháp luật Việt Nam và sự buông lỏng trách nhiệm của cơ quan quản lý có trách nhiệm giám sát. Cũng không loại trừ có sự khuất tất phía sau khi doanh nghiệp được “bật đèn xanh” xây dựng trái pháp luật sau đó lách luật bằng việc xin phạt cho tồn tại.

Nếu hành vi này diễn ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiêm minh và tính răn đe của pháp luật Việt Nam, đặc biệt với doanh nghiệp nước ngoài dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Theo tôi, với vụ việc vi phạm cụ thể này, UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng liên quan cần xem xét xử lý nghiêm, triệt để, cân nhắc việc yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm để răn đe những trường hợp tương tự khác. Thực tế, tỉnh Bắc Giang cũng đã xử lý rất nghiêm nhiều trường hợp vi phạm như vậy trước đây”.

Cùng chuyên mục

OPES vươn mình nhờ “số”
Chiến lược đi lên từ số hóa đã giúp OPES từ một đơn vị bảo hiểm non trẻ tăng tốc bứt phá vươn lên về doanh thu, thị phần và uy tín trong năm 2023, và công ty này đang đặt ra một mục tiêu còn tham vọng hơn nữa trong năm 2024: tăng lợi nhuận gấp 5,5 lần so với năm trước.

Tin mới