Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 20/09/2023 06:52 (GMT+7)

Bộ Tài chính phản hồi về đề xuất thu phí đường bộ qua xăng dầu

Bộ Tài chính không đồng tình kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu thay vì thu qua đầu phương tiện.

Bộ Tài chính phản hồi về đề xuất thu phí đường bộ qua xăng dầu

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu. Trong đó, cử tri tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để thay đổi cách thu phí bảo trì đường bộ.

Cụ thể, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải có xe vận tải chậm đăng kiểm từ 2-3 tháng nhưng phí bảo trì đường bộ không được giảm. Điều này làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Do vậy, cần có giải pháp cho phép một số trường hợp được thu phí bảo trì đường bộ thông qua xăng, dầu, đảm bảo tính công bằng cho người dân và doanh nghiệp.

Trả lời kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết, phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện hàng năm, phí nộp cho đơn vị đăng kiểm khi đăng kiểm xe. Cách tính phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đảm bảo bao quát được tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông, tạo được sự công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ.

Bên cạnh đó, khoản thu này đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay và không phát sinh vướng mắc. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh thực hiện theo quy định hiện hành về phí sử dụng đường bộ.

Phí bảo trì đường bộ do Nhà nước quy định, bắt buộc chủ phương tiện phải nộp. Loại phí này được sử dụng cho việc bảo trì và nâng cấp đường bộ nhằm phục vụ hoạt động lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông. Mức phí đường bộ được thu theo từng năm và không phụ thuộc vào mức độ di chuyển nhiều hay ít của phương tiện. Sau khi nộp đủ phí và trước khi đăng ký đăng kiểm, xe sẽ được dán tem trên kính chắn gió phía trước kèm theo thông tin về ngày bắt đầu, ngày hết hạn.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 70/2021/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/10/2021, quy định rõ về chế độ thu, mức thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí đường bộ. Đối tượng chịu phí là các loại xe cơ giới đã qua đăng ký và kiểm định để lưu hành, bao gồm xe đầu kéo, ô tô và các loại xe tương tự khác. Xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống, chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm, chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm.

Cùng chuyên mục

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Tin mới