Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 11/03/2024 14:18 (GMT+7)

Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phải thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc đầy đủ

Để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT..., BHXH TP. Hà Nội đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT tại cơ sở KCB.

Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phải thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc đầy đủ

Ảnh minh họa.

Theo BHXH TP. Hà Nội, các cơ sở KCB BHYT cần thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế (VTYT) đầy đủ, kịp thời để đáp ứng nhu cầu điều trị, không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, VTYT thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT.

Danh mục thuốc mua sắm phải đảm bảo hợp lý về cơ cấu giữa các nhóm thuốc, phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở KCB, giảm tỉ lệ thuốc biệt dược gốc, tăng cường sử dụng thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và cấp địa phương. Đối với mua sắm VTYT, đề nghị các cơ sở KCB tham khảo giá trúng thầu VTYT trên cả nước được cập nhật trên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam để đảm bảo việc mua sắm hiệu quả, tiết kiệm.

Trường hợp các cơ sở KCB không đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người bệnh BHYT phải hoàn trả chi phí KCB theo quy định của pháp luật.

Xây dựng quy định, tiêu chuẩn nhập viện điều trị nội trú của cơ sở KCB phù hợp với yêu cầu chuyên môn, số lượng giường bệnh, điều kiện trang thiết bị và nhân lực theo đúng Chỉ thị số 25/CT-BYT.

Công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT thực hiện theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh để chiếm dụng thuốc, tiền của quỹ BHYT.

Các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến Thành phố tập trung KCB theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, các bệnh mà tuyến dưới không thực hiện được; tư vấn cho người bệnh KCB đúng tuyến để đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế tại Chỉ thị số 847/CT-BYT.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong KCB; nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND Thành phố tại Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17.2.2022 về thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 và của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam về triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID trong KCB BHYT.

Đối chiếu dữ liệu thanh toán KCB BHYT gửi lên trên Hệ thống thông tin giám định BHYT đảm bảo khớp đúng với hồ sơ bệnh án và chứng từ thanh toán; Cơ sở KCB hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, tính chính xác của chứng từ và dữ liệu KCB BHYT đề nghị cơ quan BHXH thanh toán theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 48/2017/TT-BYT của Bộ Y tế.

Về việc cấp giấy chứng nhận (GCN) nghỉ việc hưởng BHXH thì phải đảm bảo nguyên tắc đúng người bệnh, phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tuyệt đối không lập hồ sơ khống và cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người không đủ điều kiện…

Thường xuyên rà soát việc thực hiện cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH tại cơ sở KCB; trường hợp có gia tăng đột biến cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH hoặc một nhân viên y tế cấp nhiều giấy nghỉ ốm trong thời gian ngắn, cơ sở KCB phải tổ chức kiểm tra làm rõ và thông tin kết quả cho cơ quan BHXH để kịp thời phối hợp xử lý theo quy định.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.