Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 05/03/2024 09:10 (GMT+7)

Cách tra cứu hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế

Hiện nay, khi tham gia bảo hiểm y tế, người dân được cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp nhiều kênh thông tin, tiện ích để biết được thời hạn sử dụng thẻ.

Cách tra cứu hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế
Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về thông tin thời hạn sử dụng trên thẻ bảo hiểm y tế. Theo đó, cử tri tỉnh Thanh Hóa phản ánh, thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới không ghi thời hạn hết hiệu lực trên thẻ. Điều này gây khó khăn cho người sử dụng trong việc theo dõi thời gian hết hạn của thẻ để đóng tiếp.

Theo quy định thì khi tới hạn nộp tiền, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền và đôn đốc đơn vị, người tham gia tiếp tục đóng theo quy định, nhưng thực tế thì chưa phải như vậy. Do đó, cử tri kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, thiết kế lại mẫu thẻ để người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi hạn sử dụng tiện lợi và dễ dàng hơn.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, khi người dân tham gia bảo hiểm y tế thì các thông tin của người tham gia (bao gồm cả các trường hợp thay đổi thông tin), trong đó có thông tin về hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế được ghi đầy đủ trong cơ sở dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Trên biên lai thu tiền đóng cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp cho người tham gia lưu giữ cũng thể hiện hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Trước 30 ngày hết hạn sử dụng thẻ, cơ quan Bảo hiểm xã hội gửi Danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho các Tổ chức dịch vụ thu, để thông tin, thông báo, vận động người dân tích cực tham gia, nhằm duy trì thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng đã cung cấp các tiện ích để người dân có thể dễ dàng tìm hiểu tra cứu thông tin hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của mình thông qua nhiều hình thức như: Tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam; trên Ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID) đối với người tham gia đã cài đặt và sử dụng ứng dụng; qua Tổng đài hỗ trợ 1900 9068, hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm xã hội, các Tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội nơi tham gia bảo hiểm y tế.

Như vậy, khi tham gia bảo hiểm y tế, người dân đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp nhiều kênh thông tin, nhiều tiện ích để biết được thời hạn sử dụng thẻ của mình.

Cùng chuyên mục

Hoa đã nở tại Làng Nủ
Sau cơn bão lũ lịch sử, người dân thôn Làng Nủ đang từng bước hồi sinh, vượt qua nỗi đau để ổn định cuộc sống.
Thay đổi cách tính lương hưu từ năm 2025
Hiện lương hưu của người làm trong khu vực Nhà nước đang được tính mức bình quân của các năm cuối theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, những người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2025 trở đi, sẽ hưởng lương hưu trên nền tiền lương của toàn bộ quá trình, tương tự như khu vực doanh nghiệp.
Bỏ đề xuất cấp giấy phép hành nghề cho giáo viên
Theo thông tin từ đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo lần thứ 5 Luật Nhà giáo được trình tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung nhằm bảo đảm tính khả thi, giải tỏa nhiều băn khoăn của dư luận xã hội.

Tin mới

Cảnh giác trước thủ đoạn mời xem phim online rồi lừa đảo
Ngày 16/10, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội cho biết, gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cách thức mời xem phim online và bình chọn được trả phí. Cơ quan Công an khẳng định, không thể kiếm tiền từ những lời mời chào thực hiện nhiệm vụ trên mạng dù dưới bất cứ hình thức nào, bởi đó thường là những chiếc “bẫy” của kẻ lừa đảo.
Chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức xấu
Theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí VN AIR (thông tin được công bố từ nguồn dữ liệu quan trắc do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện), lúc 8 giờ ngày 17/10, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức kém và xấu.
Thủ tục mới về cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản
Quyết định 907/QĐ-BXD ngày 04/10/2024 của Bộ Xây dựng ban hành công bố thủ tục hành chính ban hành mới, thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Trong đó, có thủ tục mới về cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản.