Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 05/05/2023 14:10 (GMT+7)

Cảnh báo lừa đảo bằng chiêu thức bán combo du lịch giá rẻ

Khi đã nắm được sơ bộ nhu cầu của khách hàng, đối tượng sẽ giả danh là công ty du lịch, phòng vé máy bay… rồi đưa thông tin giả mạo, tài khoản giả để du khách chuyển tiền vé hoặc tiền cọc tour du lịch, sau khi nhận được tiền, đối tượng liền cắt liên lạc.

Cảnh báo lừa đảo bằng chiêu thức bán combo du lịch giá rẻ
Ảnh minh họa.

Ngày 05/5, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa xác minh và làm rõ đối tượng có hành vi giả mạo các công ty lữ hành, du lịch, phòng vé máy bay để bán các tour, vé máy bay, book phòng khách sạn… ảo trên mạng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng Công an TP. Đà Nẵng đã phát hiện một số hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn như đã nói trên, nên đã tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố đưa ra một số cảnh báo cho du khách cũng như các công ty du lịch trên địa bàn. Đồng thời, Phòng cũng tiến hành rà soát, tiếp nhận và xác minh các thông tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức này để tiến hành điều tra, làm rõ.

Sau thời gian điều tra, xác minh, đầu tháng 5/2023, Phòng An ninh mạng đã làm rõ đối tượng N.T.T.T. (25 tuổi, trú huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) là một trong số các đối tượng sử dụng chiêu thức như trên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, T. sử dụng nhiều sim rác, Facebook ảo, Zalo ảo... để tham gia vào các hội nhóm du lịch, bán vé máy bay, book phòng khách sạn trên không gian mạng. Mục đích của đối tượng khi lên các hội nhóm này là để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu, sau đó nhắn tin tiếp cận.

Khi đã nắm được sơ bộ nhu cầu của khách, đối tượng sẽ giả dạng là công ty du lịch, phòng vé máy bay… rồi đưa thông tin giả mạo, tài khoản giả để du khách chuyển tiền vé hoặc tiền cọc tour du lịch, sau khi nhận được tiền, đối tượng liền cắt liên lạc.

Để “khách hàng” tin tưởng, trước đó, T. đã tiếp cận các công ty du lịch để tìm hiểu cũng như cập nhật thông tin về giá, chính sách của công ty và lấy các hợp đồng, cuối cùng là chỉnh sửa và đưa các thông tin giả, tài khoản giả để du khách tin tưởng chuyển tiền.

Qua điều tra ban đầu, Phòng An ninh mạng Công an TP. Đà Nẵng xác định với thủ đoạn này, đối tượng đã lừa đảo hàng trăm người. Chỉ riêng với tài khoản ngân hàng lừa đảo mới lập từ tháng 9/2022 đến nay nhưng đã có hàng chục nghìn giao dịch, số tiền giao dịch lên đến hàng tỉ đồng.

Được biết, Phòng An ninh mạng Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục điều tra, đấu tranh mở rộng, củng cố tài liệu chứng cứ để khởi tố vụ án và chuyển cho Cơ quan điều tra theo thẩm quyền.

Qua sự việc này, Phòng An ninh mạng Công an TP. Đà Nẵng thông báo cho các công ty, cá nhân nào là bị hại của hình thức lừa đảo nêu trên thì nhanh chóng liên hệ đến Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ Công an TP Đà Nẵng (trực tiếp là đồng chí Phạm Hoàng Dũng - Đội 3, địa chỉ: 80 Lê Lợi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng; điện thoại: 0694.260.330; email: [email protected]) để cung cấp thông tin.

Bên cạnh đó, Phòng An ninh mạng Công an TP. Đà Nẵng cũng khuyến cáo các du khách khi đặt các tour du lịch, mua vé máy bay, book phòng khách sạn… thì nên giao dịch trực tiếp, nếu giao dịch online thì nên kiểm tra xác nhận danh tính công ty bằng nhiều hình thức để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” như đã nói ở trên.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.

Tin mới