Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 25/01/2024 06:52 (GMT+7)

Cảnh giác các chiêu thức lừa đảo trên không gian mạng nhắm vào người cao tuổi

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa khuyến cáo người dân về những chiêu lừa đảo trên không gian mạng cùng cách phòng tránh để người cao tuổi không bị "sập bẫy".

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), Internet đã và đang là công cụ giúp mọi người dễ dàng tiếp cận thông tin, liên lạc và khám phá kiến thức mới. Tuy vậy, Internet cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và cạm bẫy.

Cùng với các nhóm đối tượng khác như trẻ em, sinh viên hay người lao động thu nhập thấp, thời gian qua, nhóm người cao tuổi cũng là một trong những đối tượng mà các nhóm tấn công lừa đảo nhắm tới.

Nguyên nhân là do người cao tuổi thường ít được tiếp cận, cập nhật các thông tin liên quan đến chống lừa đảo, vì thế, họ không có đủ sức đề kháng để ứng phó các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của kẻ xấu.

Theo Cục An toàn thông tin những hình thức lừa đảo phổ biến nhắm đến nhóm đối tượng người cao tuổi như:

- Giả danh cơ quan pháp luật yêu cầu nạn nhân chuyển khoản tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ công tác điều tra.

- Giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn cung cấp phần mềm rồi lấy thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

- Mạo danh bảo hiểm xã hội thông báo nạn nhân đang nợ tiền hoặc trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, yêu cầu nạn nhân đóng phí để chiếm đoạt.

- Hack Facebook, Zalo... chiếm quyền đăng nhập vào tài khoản hoặc giả danh người trong video nhờ sử dụng công nghệ (deepfake) nhắn tin cho bạn bè người thân hỏi mượn tiền.

- Giả danh nhân viên y tế gọi điện thoại thông báo người thân đang nằm viện cấp cứu trong bệnh viện, yêu cầu chuyển tiền ngay để mổ gấp.

- Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ” quảng cáo tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ để chiếm đoạt tiền đặt cọc hoặc lấy lý do thông tin kê khai không đầy đủ, chiếm đoạt tiền làm thủ tục visa.

- Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng, giả danh người thu hồi nợ để yêu cầu trả lại số tiền kèm lãi suất cao.

- Đánh cắp thông tin Căn cước công dân (CCCD) đi vay tín dụng, sử dụng thông tin trên CCCD đăng ký mã số thuế ảo, vay tiền từ các tổ chức tín dụng trên mạng xã hội và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Lừa đảo lấy cắp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập bằng các đường link lừa đảo và phần mềm độc hại như quảng cáo, cảnh báo virus.

Theo Cục An toàn thông tin, người cao tuổi cần nắm vững 3 nguyên tắc phòng tránh lừa đảo trực tuyến: Chậm lại; kiểm tra tại chỗ; dừng lại không gửi.

Những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của người dân. Vì vậy, hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.

Thêm vào đó, cần tìm hiểu thêm để xác thực thông tin đang nhận được. Nếu người dân nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.

Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Vì vậy, nếu người dân cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là lừa đảo.

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản hoặc mật khẩu trực tiếp qua email, tin nhắn SMS hoặc điện thoại. Không thực hiện chuyển tiền trước khi xác nhận trực tiếp với người thân, bạn bè. Cuối cùng, tuyệt đối không mở các tệp đính kèm từ các email lạ, tin nhắn mạng xã hội.

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo hoàn tiền điện
Hiện nay, nhiều đối tượng mạo danh nhân viên điện lực cung cấp thông tin, do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa.
Trao trả 3,5kg vàng bị trộm cắp lại cho chủ tiệm vàng
Tin từ Phòng CSHS, Công an tỉnh Đắk Nông, đơn vị và các cơ quan chức năng đã làm các thủ tục trao trả 3,5kg vàng và một số tài sản cho ông Lâm Chí Hiến, chủ tiệm vàng Kim Ngọc Hiến ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Tin mới

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.