Cảnh giác với cuộc gọi giả mạo Sở Cứu hỏa
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), mới đây, Sở Cứu hỏa thành phố Calgary (Canada) cho biết họ đã bị giả mạo bởi các đối tượng lừa đảo, chủ động tiếp cận người dân thông qua hình thức gọi điện thoại nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin và tài sản.
Các đối tượng lừa đảo gọi điện đến cho người dân, tự xưng là nhân viên thuộc Sở Cứu Hỏa thành phố và ngỏ ý muốn được cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ lò khí gas (thiết bị sử dụng khí gas để sưởi ấm).
Bên cạnh việc giới thiệu và mời chào dịch vụ, các đối tượng cũng cung cấp cho người dân những thông tin về tác hại và hậu quả nghiêm trọng nếu các thiết bị sử dụng khí gas không được kiểm tra và bảo dưỡng trong một thời gian dài.
Để tiến hành đăng ký và sử dụng gói dịch vụ, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp các thông tin như họ tên, địa chỉ nhà, thông tin ngân hàng,... sau đó thống nhất với người dân về lịch hẹn kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị tại nhà.

Phía Sở Cứu hỏa cũng cho biết với số lượng vụ tai nạn xảy ra do rò rỉ khí gas ngày một gia tăng, người dân sẽ không ngần ngại cung cấp thông tin nhằm sử dụng dịch vụ mà các đối tượng lừa đảo cung cấp.
Trước tình hình lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được cuộc gọi với nội dung tương tự như trên.
Cảnh giác với những cuộc gọi yêu cầu thanh toán thông qua thẻ cào, các ứng dụng trực tuyến hoặc ví điện tử. Cẩn trọng xác thực thông tin thông qua các trang tin uy tín hoặc cổng thông tin chính thống.
Tuyệt đối không cả tin làm theo hướng dẫn, không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh được danh tính của đối tượng. Khi nhận thấy dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần nhanh chóng trình báo với lực lượng chức năng để kịp thời điều tra và ngăn chặn hành vi lừa đảo.