Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 01/09/2023 13:30 (GMT+7)

Chính thức thông xe cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa, Nghệ An

Sáng 1/9, các phương tiện từ Hà Nội về hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An trên cao tốc Bắc - Nam chính thức đưa vào vận hành, rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội và các tỉnh miền Trung.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) của dự án đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.

Bộ GTVT cho biết: Việc đưa các dự án vào phục vụ người dân là nỗ lực rất lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu trong bối cảnh thời điểm khởi công đúng vào cao điểm bùng phát đại dịch COVID-19. Song, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là sự ra đời kịp thời của Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 cho phép về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án, sự vào cuộc đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương, các khó khăn của dự án từng bước được tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà thầu bứt tốc thi công.

tm-img-alt
Các phương tiện vào cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi các tuyến cao tốc vừa được Bộ GTVT cho lưu thông là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: PLO.

Như vậy, tính đến ngày 1/9/2023, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 8/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam (giai đoạn 1) với chiều dài xấp xỉ 520km, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Sang năm 2024, 2 dự án thành phần cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo đó, đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.

‎Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...).

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mặt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với Quốc lộ 1 thông qua QL 7...

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) của dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL45), dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL 45 - Nghi Sơn và dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.

Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km. Trong đó có hai nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.

Điểm đầu tại Km337+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL 45, thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km380+000 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có ba nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m).

Điểm dầu dự án tại Km380+000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn, thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Điểm cuối tại Km430+00 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Trước đó, Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35 km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02 km) đã được Bộ Giao thông vận tải tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Dừng miễn phí qua trạm BOT cho các xe chở hàng cứu trợ bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tin mới