Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 20/10/2020 08:32 (GMT+7)

Dân 'khốn khổ' vì dự án trăm tỷ thi công gây ô nhiễm môi trường?

Cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở TT Diêm Điền, Thái Thuỵ (Thái Bình) đang bị đảo lộn bởi bụi mù mịt, đường giao thông cản trở do vật liệu bày khắp lòng đường để thi công dự án hàng trăm tỷ đồng...

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng ven biển, hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình (sau đây viết tắt là Dự án) có tổng kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng, do UBND huyện Thái Thụy làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng (XDCSHT) huyện Thái Thuỵ. Đơn vị thi công dự án là liên doanh giữa 3 công ty: Công ty cổ phần Nhân Bình; Công ty cổ phần Xây dựng công trình Nam Đô và Công ty TNHH Nam Thái. Thời gian thi công từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2023.

Hàng loạt cốp pha sắt với các thanh sắt nhọn dựng đứng lên, được bày tràn lan dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho phương tiện, người dân lưu thông qua đây.

Kể từ khi Dự án trên triển khai thi công, đã khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực bị xáo trộn hoàn toàn, hàng ngày họ phải hứng chịu bụi bay mù mịt, tiếng ồn từ các phương tiện thi công công trình gây ra.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử tại khu vực thi công Dự án cho thấy: Dù là tuyến đường nhỏ nhưng lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua dây rất đông, nhất là vào giờ tan tầm. Thế nhưng, đơn vị thi công Dự án đã cho tập kết lượng lớn cát đá, bê tông và cốp pha thép (dùng để đúc bê tông),… được chất thành đống, bày tràn lan từ vỉa hè xuống lòng đường, khiến cho người và các phương tiện tham gia giao thông đi lại rất khó khăn. Đáng nói, khu vực này không hề đặt biển báo công trình đang thi công theo quy định. Điều này càng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi tham gia giao thông qua đây.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Mai Ph, người dân sống tại khu vực trên cho biết: “Chúng tôi thật sự lo lắng cho sức khoẻ của người dân sống quanh khu vực thi công Dự án này. Hàng ngày chúng tôi phải hít quá nhiều bụi bẩn vào người, và những tiếng ồn rất khó chịu phát ra từ các phương tiện như: máy xúc, máy trộn bê tông, phương tiện vận chuyển đất cát,…”.

“Ô nhiễm, bụi bẩn kéo dài nhiều tháng qua, thế nhưng đơn vị thi công không hề đưa ra bất kỳ biện pháp nào để khắc khục, hạn chế tình trạng trên. Họ cứ ngang nhiên thi công mà không hề quan tâm đến sức khoẻ, an toàn của người dân chúng tôi” – ông Trần Mai Ph bức xúc nói.

Đống bê tông, cốp pha sắt bầy kín trước cổng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thuỵ Hà (huyện Thái Thuỵ).

Nói về sự việc trên, một phụ huynh đến đón con học tại ngôi trường này cho biết: “Thời gian trước con tôi tự đi học, nhưng từ khi Dự án trên được triển khai thi công làm tuyến đường này rất bụi bẩn, thiếu an toàn. Vì thế, dù công việc bận tôi vẫn phải bố trí thời gian để đưa, đón cháu cho yên tâm”.Ở một diễn biến khác, phóng viên có mặt đúng thời điểm học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thuỵ Hà, huyện Thái Thuỵ tan học. Chúng tôi thực sự lo lắng cho sự an toàn của các em học sinh khi phải di chuyển qua đoạn đường này, bởi mối đe doạ từ là hàng loạt các cốp pha sắt (dùng để đúc bê tông), với những thanh sắt nhọn dựng thẳng lên. Chúng được bày la liệt trên dọc tuyến đường mà không hề được che chắn, vì vậy có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nếu không tập trung quan sát.

Không chỉ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, có gia đình còn phải chịu cảnh mất công ăn việc làm, giảm thu nhập từ hoạt động kinh doanh, buôn bán của gia đình.

Bủi bẩn bay mù mịt mỗi khi có phương tiện chạy qua khu vực này.
Bê tông, phế thải được chất ngổn ngang thành đống ngay đầu đường vào khu Dự án

Theo chị Nguyễn Mai N, chủ hộ kinh doanh hàng tạp hóa cho hay: “Gia đình tôi kinh doanh nên hàng ngày phải mở cửa để bán hàng, thế nhưng hàng hóa, nhà cửa, bàn ghế luôn bị bụi phủ kín, lau không xuể. Do đoạn đường này bụi bẩn nên khách hàng cũng “ngại” dừng lại để mua sắm, nên hàng quán rất ế ẩm. Vì vậy gia đình tôi thống nhất đóng cửa quán, chờ khi nào Dự án thi công xong thì mở cửa buôn bán trở lại”.

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, phóng viên đã trực tiếp đến liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý dự án XDCSHT huyện Thái Thuỵ. Do lãnh đạo đơn vị vắng mặt ở cơ quan, nên phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Bùi Thế Dân – Giám đốc Ban.

Quá trình trao đổi nội dung làm việc với ông Bùi Thế Dân, về tình trạng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công Dự án. Chúng tôi hết sức bất ngờ trước phản ứng của vị giám đốc này. Ông Dân tỏ thái độ: “Có mỗi cái dự án này mà năm, bảy ông báo đến. Hết ông nọ, ông kia xông vào tìm hiểu hết việc nọ đến việc kia. Phải để chúng tôi làm chứ…(?!)”.

Việc các cơ quan báo chí đến liên hệ công tác để trao đổi, tìm hiểu thông tin về sự việc nào đó là điều hết sức bình thường. Do đó, với vai trò đại diện cho Chủ đầu tư một dự án lớn, ông Bùi Thế Dân thay vì lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, phối hợp với các cơ quan báo chí để nắm rõ tình hình thi công thực tế ngoài công trường. Thì vị giám đốc này lại tỏ rõ thái độ “không vui” khi tiếp nhận thông tin trên (?).

Trước sự việc này, nhiều ý kiến nhận xét rằng, khi đã ngồi lên cái ghế giám đốc kia thì chắc ông Bùi Thế Dân là người được học hành, đào tạo bài bản. Trong đó có cả văn hoá giao tiếp - ứng xử nơi công sở, thiết nghĩ ông Dân không nên dùng từ “xông vào” khi nói về việc các cơ quan báo chí đến liên hệ công tác. Hơn nữa, vai trò là người đứng đầu một đơn vị được Chủ đầu tư Dự án tin tưởng giao nhiệm vụ như thế, nếu ông Dân làm đúng, làm hết trách nhiệm được giao, thì sao ông phải “ngại” tiếp báo chí?

Trở lại diễn biến thi công gây ô nhiễm môi trường từ một dự án lớn, đóng vai trò quan trọng cho địa phương, nhưng mới đi vào thi công đã gây ra nhiều bất cập làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng trên rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng huyện Thái Thuỵ thực hiện vai trò quản lý nhà nước tại địa phương.

Cùng chuyên mục

Nắng nóng diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24-25/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-50%.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.