Đề nghị nghiên cứu hình thức phạt lao động công ích với người vi phạm luật giao thông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Công an, Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện quy xử phạt hành chính, đặc biệt là xử phạt nguội qua camera, nghiên cứu bổ sung hình thức phạt lao động công ích phù hợp với tâm lý và khả năng của người vi phạm trật tự an toàn giao thông, kết hợp hình thức xử phạt hành chính với giáo dục, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý III/2025, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính các địa phương và những thay đổi về cơ cấu chính quyền, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cần tiếp tục cải tiến phương pháp tổng hợp số liệu.

anh-minh-hoa-lap-bien-ban-1755357030.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Việc thống kê phải sát thực tế, chính xác và được báo cáo định kỳ trong các kỳ họp tháng hoặc quý của Chính phủ; đồng thời báo cáo Quốc hội để giám sát và kiểm điểm trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt khi liên quan đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện quy xử phạt hành chính, đặc biệt là xử phạt nguội qua camera, nghiên cứu bổ sung hình thức phạt lao động công ích phù hợp với tâm lý và khả năng của người vi phạm trật tự an toàn giao thông, kết hợp hình thức xử phạt hành chính với giáo dục, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm.

Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện giao thông, đặc biệt phương tiện đường thủy, đảm bảo an toàn trong các điều kiện thực tế như vịnh, biển và sông.

Về quản lý hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần rà soát và xử lý các điểm đen, đường đô thị, đường cao tốc, bảo đảm an toàn tối đa, nâng cao năng lực cứu hộ cứu nạn, cấp cứu y tế kịp thời; lập kế hoạch bảo trì công trình quốc lộ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ sạt lở, thiên tai.

Bộ Tài chính bố trí ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, nhất là trong mùa mưa bão. Bộ Y tế tăng cường phương tiện, số điện thoại khẩn cấp để cứu người nhanh chóng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các trường học thực hiện quản lý, tập huấn cho học sinh về an toàn giao thông; đề xuất sửa đổi pháp luật liên quan đến quản lý xe đạp điện để khắc phục kẽ hở pháp luật, giảm thiểu tai nạn nguy hiểm.

Về hoạt động truyền thông, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương triển khai chiến dịch phản ánh thực trạng, nâng cao nhận thức xã hội về an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Các địa phương, đặc biệt Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, được giao xây dựng kế hoạch thí điểm “thành phố xanh, thành phố an toàn giao thông”, cần xây dựng cơ chế vận hành hệ thống phương tiện công cộng, xe đạp công cộng, mở rộng tuyến đường đi bộ và hành lang an toàn giao thông; tăng cường xử lý vi phạm pháp luật, đặc biệt đối với xe điện, xe không phép, quá tốc độ và vi phạm hành lang giao thông.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về công tác quản lý phương tiện vận tải, đặc biệt xe điện bốn bánh và phương tiện khu du lịch, bảo đảm các phương tiện chỉ vận hành nơi được phép, đồng thời kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật, kể cả khởi tố hình sự (nếu cần thiết).

Về tổ chức Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Công an sớm hoàn thiện quy chế làm việc, cơ chế hoạt động ở Trung ương và địa phương, xác định thành phần, trách nhiệm rõ ràng; rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách, đảm bảo phối hợp toàn diện; tăng cường cơ chế giám sát, kiểm soát và báo cáo định kỳ với Chính phủ, Bộ Chính trị để kịp thời có các chính sách, chỉ đạo phù hợp với thực tiễn và tình hình mới...

Trước đó, tại Thông báo số 259/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, cùng với Bộ Tư pháp, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các bộ, ngành tổng hợp các vấn đề từ thực tiễn, kiến nghị hoàn thiện hành lang pháp lý, bên cạnh hình phạt tiền, đề nghị nghiên cứu đề xuất các hình phạt bổ sung để tăng tính tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông như lao động công ích, hình thức công khai vi phạm phù hợp, và xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm về trật tự an toàn giao thông ở mức đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện nay, khoản 2 Điều 2 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

- Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn;

- Đình chỉ hoạt động có thời hạn;

- Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính trong trường hợp không áp dụng hình thức tịch thu phương tiện được sử dụng là hình thức xử phạt chính.