Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 04/02/2024 09:01 (GMT+7)

Đề xuất bổ sung quy định an toàn khi đi xe máy cho trẻ em

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới, xe máy vẫn tiếp tục là phương tiện giao thông chính ở nước ta (hiện có khoảng 70 triệu xe). Tuy vậy, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) vẫn thiếu vắng quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em khi lưu thông trên phương tiện này.

Đề xuất bổ sung quy định an toàn khi đi xe máy cho trẻ em
Ảnh minh họa.

Tại tọa đàm "Hoàn thiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông góp phần bảo vệ trẻ em", Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hữu Minh cho biết, trẻ em khi tham gia giao thông đang phải đối diện với những nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe.

Một là nhóm tự đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, dung tích dưới 50cc. Nhóm này đối mặt rủi ro rất lớn, do kiến thức còn hạn chế, kỹ năng chưa thuần thục. Trong khi đó, xe máy điện có tốc độ tối đa lên tới trên 40km/giờ, lưu thông độc lập trên dòng giao thông hỗn hợp. Trước đây, Trường đại học Việt Đức nghiên cứu cho thấy, trên 90% tai nạn ở trẻ em rơi vào nhóm tự đi.

Nhóm thứ hai là được người lớn chở đi, nhưng nếu không đủ trang thiết bị hoặc quy tắc giao thông thì nhóm này cũng có rủi ro. Do đó, rất cần cơ quan quản lý để tâm tới vấn đề này.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa cho rằng, trẻ ở lứa tuổi 16 - 18 tuổi sử dụng xe gắn máy dưới 50cc rất nhiều, nhưng các em chưa nắm rõ quy tắc an toàn giao thông, pháp luật về giao thông.

Do đó, Ủy viên đề nghị dự thảo Luật có quy định tất cả người tham gia giao thông sử dụng xe cơ giới đều phải có giấy phép lái xe, nắm được quy định pháp luật về giao thông, quy tắc bảo đảm an toàn giao thông.

Theo PGS-TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho rằng, bên cạnh trẻ em hạn chế kiến thức, kỹ năng, thì vẫn có một bộ phận người lớn khi chở trẻ em chưa thực sự tuân thủ quy định.

Việc hiểu biết của trẻ em về an toàn giao thông chưa nhiều nên chưa tuân thủ đúng, còn vi phạm giao thông, như đi dàn hàng ngang, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... Bên cạnh đó, một bộ phận người lớn bất cẩn, như cho trẻ em đứng phía trước yên xe, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Đặc biệt, hạ tầng bất cập khi chưa có đường dành riêng cho xe đạp.

Cùng quan điểm này, PGS-TS Phạm Việt Cường, Trường đại học Y tế công cộng, cũng cho biết, ở nhiều nước cấm cho trẻ dưới 03 tuổi ngồi trên xe máy. Để bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhiều cha mẹ dùng đai hoặc ghế, nhưng đây chỉ là hành vi tự phát chứ chưa có quy định. Hiện nay, số lượng xe máy trên toàn quốc là hơn 60 triệu chiếc, 10 - 20 năm nữa có thể vẫn còn tỉ lệ lớn. Do đó, cần phải bổ sung quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em khi đi xe máy.

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thị xã Gò Công thay “áo mới”
Ngày 1/5/2024 là ngày thị xã Gò Công chính thức trở thành thành phố Gò Công theo Nghị quyết số 1013/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.