Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 12/08/2023 07:15 (GMT+7)

Đề xuất bỏ thẩm quyền dừng phương tiện của thanh tra giao thông

Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý của Bộ Giao thông Vận tải tại dự thảo Luật Đường bộ. 

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Vừa qua, Bộ Tư pháp đã công bố tài liệu thẩm định dự thảo Luật Đường bộ. Một trong những điểm mới so với quy định hiện hành được Bộ Giao thông Vận tảiđưa vào dự thảo, đó là sự thay đổi về thẩm quyền của lực lượng thanh tra đường bộ (hay còn gọi là thanh tra giao thông).

Cụ thể, tại Điều 89 dự thảo Luật Đường bộ quy định về thanh tra đường bộ như sau:

- Thanh tra đường bộ gồm các cơ quan thanh tra chuyên ngành về đường bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Tổ chức và hoạt động của thanh tra đường bộ theo quy định của pháp luật về thanh tra.

- Thanh tra đường bộ có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng đường bộ, vận tải đường bộ tại đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải.

- Thanh tra đường bộ có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hiện nay, theo khoản 2 Điều 86 Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực, một trong những quyền hạn của thanh tra giao thông là thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ. Trường hợp cấp thiết, để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, được phép dừng phương tiện giao thông và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Như vậy, so với hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ 2008 thì không còn quy định về việc thanh tra giao thông được phép dừng phương tiện giao thông.

Ngoài ra,Điều 15 Thông tư 02/2014/TT-BGTVT quy định thanh tra viên, công chức thanh tra được phép dừng phương tiện đường bộ trong các trường hợp sau đây:

- Buộc chấm dứt hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 55 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi 2020).

- Khi phát hiện phương tiện có các dấu hiệu theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 86 Luật Giao thông đường bộ 2008, cụ thể như sau: Vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ; vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ; xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định; đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc vào hành lang an toàn đường bộ.

Tuy nhiên, theo dự thảo mà Bộ GTVT đang chủ trì soạn thảo, bộ này đề xuất bỏ quy định thẩm quyền dừng xe trên đường bộ của thanh tra giao thông.

Như vậy, với đề xuất bỏ quy định thẩm quyền dừng xe trên đường bộ của thanh tra giao thôngcủa Bộ Giao thông Vận tải đã làm thay đổi lớn về thẩm quyền của thanh tra giao thông so với quy định hiện hành.

Cùng chuyên mục

Vì sao hoá đơn tiền điện tại Hà Nội tăng vọt?
Nhiều khách hàng phản ánh, hóa đơn tiền điện sau Tết Nguyên đán của tăng gấp đôi so với trước đó. Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, việc tăng giá điện là do đang thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, chuyển từ đầu tháng sang cuối tháng.
Sẽ ban hành nhiều thông tư hướng dẫn triển khai lương mới
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, đại diện Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ đã thông tin về tiến độ hoàn thành các văn bản liên quan đến triển khai chính sách tiền lương từ 01/7/2024 và Đề án xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương.

Tin mới