Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 09/05/2024 10:56 (GMT+7)

Đề xuất dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai để đăng ký thường trú

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, trong đó có đề xuất việc dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai để đăng ký thường trú.

Đề xuất dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai để đăng ký thường trú
Ảnh minh họa.

Theo đó, tại Điều 5, dự thảo Nghị định mới, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú. Đó là: Hợp đồng mua nhà ở; Hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai; Giấy tờ, tài liệu chứng minh giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp đang thế chấp ngân hàng; Giấy tờ mua bán viết tay, cam kết về việc không có tranh chấp.

Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất thêm điều kiện muốn đăng ký thường trú tại nhà thuê hoặc nhà ở nhờ thì hợp đồng thuê nhà hoặc văn bản về ở nhờ phải được công chứng, chứng thực. Đây là điểm mới bởi quy định hiện hành chỉ yêu cầu người thuê nhà, ở nhờ chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng hợp đồng thuê, văn bản ở nhờ mà không cần công chứng, chứng thực.

Những giấy tờ cần thiết để đăng ký thường trú vẫn giữ nguyên như trước, gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất, giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán, giấy tờ trao tặng nhà tình nghĩa...

Theo Luật Nhà ở 2023, nhà ở hình thành trong tương lai là nhà đang trong quá trình đầu tư, xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định về xây dựng.

Cũng tại Điều 7, dự thảo Nghị định này, Bộ Công an cũng lần đầu đề xuất quy định cụ thể về đăng ký thường trú cho trẻ em mới sinh. Theo đó, nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi thường trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi thường trú khác nhau thì nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi thường trú của cha hoặc mẹ mà trẻ em mới sinh thường xuyên chung sống; trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi do cha, mẹ thỏa thuận.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó. Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú phải thực hiện đăng ký tạm trú, khai báo thông tin về cư trú cho trẻ.

Cùng chuyên mục

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng
Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Tin mới