Cụ thể, theo Cục CSGT, hệ thống camera AI sẽ tham gia điều tiết giao thông và cung cấp thông tin mật độ phương tiện cho người dân. Khi được triển khai, dữ liệu từ camera sẽ giúp người dân lựa chọn thời gian, lộ trình phù hợp, giảm ùn tắc và tai nạn.
Đề án được xây dựng trên cơ sở hoàn thiện Trung tâm chỉ huy giao thông hai cấp, gồm trung tâm cấp 1 đặt tại Cục CSGT và cấp 2 tại 34 Công an tỉnh, thành phố.
Hiện, 09 camera AI thế hệ mới đã được lắp thử nghiệm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Km20, và một số tuyến phố trung tâm Hà Nội như Phạm Văn Bạch.

Theo kế hoạch, camera AI sẽ đo đếm lưu lượng phương tiện, nhận diện hơn 20 hành vi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn... Hệ thống sau đó trích xuất hình ảnh, clip, kèm dữ liệu về tuyến đường, thời gian, hành vi vi phạm. Thông tin được đối chiếu với cơ sở dữ liệu đăng ký xe để nhận diện chủ phương tiện, trước khi CSGT rà soát và đưa ra quyết định xử phạt.
Cục CSGT cho biết, khi hệ thống hoàn thiện, camera AI sẽ giám sát giao thông như cảnh sát tuần tra trên đường, vừa phát hiện vi phạm vừa hỗ trợ điều tiết luồng phương tiện. Đồng thời, hình ảnh và dữ liệu được sử dụng để đào tạo AI, nhằm nâng cao khả năng tự động phát hiện nhiều hành vi vi phạm hơn trong tương lai.
Thí điểm tuyến đường gắn camera AI giám sát giao thông tại Hà Nội
Trước đó, Cục CSGT (Bộ Công an) đã triển khai lắp đặt hệ thống camera AI trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội nhằm tăng cường giám sát và xử lý vi phạm.
Tại tuyến đường Lê Văn Lương mới triển khai hệ thống camera AI, từ 12h ngày 28/9 đến 12h ngày 29/9, đã ghi nhận 29 trường hợp đi sai làn, chủ yếu là đi vào làn buýt nhanh BRT. Còn trên tuyến phố Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi (đã lắp đặt camera AI từ trước), hệ thống vẫn phát hiện 239 trường hợp người điều khiển xe máy, mô tô không đội mũ bảo hiểm, 169 trường hợp vượt đèn đỏ và 02 trường hợp đi ngược chiều.
Không chỉ tại khu vực nội đô, camera AI trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Tại km20, hệ thống ghi nhận 2.299 phương tiện lưu thông với tốc độ trung bình 76km/h, phát hiện nhiều trường hợp không thắt dây an toàn. Đáng chú ý, số vi phạm tại vị trí này cũng đã giảm sau thông tin trên tuyến cao tốc đã lắp đặt camera AI gián sát giao thông.
Được biết, các vi phạm được đối chiếu với cơ sở dữ liệu đăng ký phương tiện để xác định chủ xe và chuyển cho Công an TP. Hà Nội xử lý. Theo Cục CSGT, việc áp dụng camera AI không chỉ giúp phát hiện vi phạm nhanh chóng, chính xác mà còn góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân.
Bên cạnh đó, hệ thống giám sát camera AI từ khi được triển khai tại Hà Nội cũng cho thấy xe máy (bao gồm mô tô và xe gắn máy) là nhóm phương tiện vi phạm rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng chỉ ô tô mới bị xử phạt nguội.
Trên thực tế, theo quy định, hình ảnh vi phạm thu được từ camera AI và hệ thống giám sát giao thông đều được sàng lọc, gửi đến chủ phương tiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm chưa chấp hành đầy đủ yêu cầu xử lý sẽ không được giải quyết đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Điều này đồng nghĩa chủ xe máy cũng có thể bị từ chối giải quyết thủ tục nếu không hợp tác với cơ quan chức năng.
Theo Cục CSGT, thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp để ràng buộc trách nhiệm của chủ xe máy, đồng thời mở rộng ứng dụng camera AI trong giám sát, nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.