Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/10/2023 07:24 (GMT+7)

Đóng bảo hiểm xã hội vượt số năm quy định được trợ cấp thế nào?

Những người đóng bảo hiểm xã hội vượt số năm quy định thì được nhận trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội vượt trần được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Đóng bảo hiểm xã hội vượt số năm quy định được trợ cấp thế nào?

Ảnh minh hoạ.

Mới đây, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Theo quy định tại dự thảo Luật này, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.Mức trợ cấp một lần được tính toán theo số năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%; cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội vượt được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định mà tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, thì mức trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội sau độ tuổi nghỉ hưu cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% được tính bằng 2 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Ủy ban Xã hội thấy rằng về cơ bản, dự thảo Luật đã kế thừa Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành và không thay đổi cách tính lương hưu, mức đóng – hưởng.Tuy nhiên, quy định về trợ cấp một lần khi nghỉ hưu đối với những người đóng bảo hiểm xã hội đạt và vượt tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, nhiều ý kiến cho rằng sửa luật lần này nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia bảo hiểm xã hội muộn hoặc những người tham gia không liên tục. Song dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lại chưa khắc phục được hạn chế, mà được cho là thiệt thòi đối với những người tham gia bảo hiểm xã hội sớm và ở lại hệ thống lâu dài.

Theo quy định dự thảo Luật, nếu một người lao động nam tham gia bảo hiểm xã hội từ khi 20 tuổi đến 55 tuổi là đã đủ số năm đóng (đóng bảo hiểm xã hội 35 năm) để đạt điều kiện về tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, nhưng vì chưa đến tuổi nghỉ hưu nên tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu là 62 tuổi.Khi đó lao động nam được hưởng lương hưu và phần trợ cấp một lần cho số năm đóng vượt bảo hiểm xã hội khi đã đạt tỷ lệ hưởng 75% (cứ mỗi năm đóng cho thời gian hưởng sau 55 tuổi đến 62 tuổi chỉ được trợ cấp tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương cho giai đoạn này). Đối với lao động nữ khi đóng bảo hiểm xã hội vượt số năm quy định cũng tương tự như vậy.

Do đó, có ý kiến cho rằng nên xem xét, nghiên cứu bổ sung chính sách khuyến khích đối với những người tham gia sớm và ở lại lâu dài với hệ thống bảo hiểm xã hội, theo hướng có thể nghiên cứu quy định tương tự như việc khuyến khích tham gia bảo hiểm y tế liên tục từ 5 năm trở lên. Vì thế, Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu chính sách đối với những người tham gia bảo hiểm xã hội sớm và đóng thừa năm.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Tin mới