Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 20/07/2024 11:45 (GMT+7)

Dự báo điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ tăng

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024, đến ngày 19/7, nhiều trường đại học đã công bố điểm “sàn” xét tuyển theo phương thức xét kết quả kỳ thi này. Điểm “sàn” các trường đại học đưa ra ở mức tương tự năm trước, tuy nhiên, dự báo điểm chuẩn một số ngành có thể tăng nhẹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh có điểm “sàn” phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024 từ 17-19 điểm, tùy ngành, cơ sở đào tạo. Cụ thể, tại trụ sở chính Thành phố Hồ Chí Minh, điểm “sàn” là 19 điểm đối với chương trình đại trà, chương trình tăng cường tiếng Anh là 18 điểm. Tại phân hiệu Quảng Ngãi, điểm “sàn” cho tất cả các ngành là 17 điểm.

Dựa vào phổ điểm các môn thi năm nay, Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh dự đoán điểm chuẩn của trường ở các ngành xét tuyển tổ hợp B00 (Lý, Hóa, Sinh) sẽ không tăng; các ngành xét tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) có thể tăng nhẹ. Các ngành tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Anh) điểm chuẩn có thể tăng nhưng mức tăng không đáng kể. Riêng những ngành xét tuyển tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) năm nay dự báo điểm chuẩn sẽ tăng nhiều nhất. Trường vẫn còn khoảng 5.000 chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Còn tại Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, năm nay điểm “sàn” có 3 mức 16, 18 và 20 điểm, tùy ngành. Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh dự đoán, điểm chuẩn các ngành năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái.

Dự báo, điểm chuẩn của trường có thể từ 16 - 23 điểm. Trong đó, các ngành hot như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và chuỗi cung ứng mức điểm chuẩn có thể trong khoảng 22 - 23 điểm. Các ngành như Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm,... dự kiến điểm chuẩn từ 21 - 22 điểm, còn lại một số ngành từ 16 - 18 điểm.

Năm nay, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh tuyển 7.000 chỉ tiêu cho 34 ngành học, tăng 700 chỉ tiêu so với năm ngoái. Trong đó, chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông chiếm tối đa 60% trong tổng chỉ tiêu, thay vì 50% như năm trước.

Theo kế hoạch, từ ngày 18-30/7, thí sinh sẽ thực hiện đăng ký xét tuyển đại học trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Riêng 2 nhóm ngành Sức khỏe và Đào tạo giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào. Các ngành còn lại sẽ do cơ sở đào tạo tự đưa ra mức điểm “sàn” nhận hồ sơ xét tuyển.

Chuyên gia lưu ý, điểm “sàn” chỉ là mức điểm các trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Sau khi thực hiện quy trình xét tuyển từ điểm cao đến thấp đến khi đủ chỉ tiêu, các trường mới đưa ra mức điểm chuẩn cho từng ngành.

Tùy thuộc vào số lượng, điểm thi của thí sinh đăng ký xét tuyển vào mỗi ngành, trường, điểm chuẩn trúng tuyển sẽ bằng hoặc cao hơn điểm “sàn”. Vì thế, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường, ngành để đăng ký nguyện vọng, tăng khả năng trúng tuyển vào trường, ngành yêu thích nhất. Bên cạnh tham khảo điểm chuẩn những năm gần đây của các trường, thí sinh nên tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo để đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Cùng chuyên mục

Tin mới