Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 04/09/2023 13:58 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất cắt điện, nước công trình vi phạm trật tự xây dựng

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), UBND TP. Hà Nội đề xuất cắt điện các công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, vi phạm về đất đai, xây dựng, phòng cháy.

Hà Nội đề xuất cắt điện, nước công trình vi phạm trật tự xây dựng
Ảnh minh hoạ.

UBND TP. Hà Nội vừa báo cáo tình hình soạn thảo Luật Thủ đô sửa đổi và xin ý kiến các đơn vị liên quan một số nội dung còn có ý kiến khác nhau.

Theo đó, những địa điểm bị đề nghị cắt điện nước gồm công trình xây dựng không phép, trái phép; vi phạm trật tự xây dựng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã hoạt động; cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, karaoke không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Lý giải đề xuất này, UBND TP. Hà Nội cho biết hình thức cắt điện nước với các công trình vi phạm trước đây được nêu trong Nghị định 180 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng năm 2003. Luật Xây dựng năm 2014 không còn quy định này, gây khó khăn trong xử lý vi phạm tại một số địa phương, trong đó có Hà Nội.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc áp dụng biện pháp cắt điện, nước vì ảnh hưởng đến quyền cơ bản của công dân, can thiệp bất hợp lý vào quan hệ dân sự giữa các chủ thể. Việc này cũng ảnh hưởng đến đời sống của người không vi phạm hành chính, ví dụ cắt điện nước tại nhà chung cư trong khi chủ thể vi phạm là chủ đầu tư, người dân lại có lợi ích liên quan.

Tại dự thảo Luật, UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất giao Chủ tịch UBND thành phố, người đứng đầu cơ quan chuyên môn được tuyển dụng không qua thi tuyển những người có năng lực ở khu vực ngoài Nhà nước; hay xác định không gian ngầm đô thị.

Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua cuối năm 2012, có hiệu lực thi hành từ 01/7/2013 với mong muốn tạo đột phá, mở đường về mặt thể chế cho sự phát triển của Thủ đô. Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật bộc lộ nhiều hạn chế, chưa xử lý được các vấn đề tồn tại do lịch sử để lại như ùn tắc giao thông, thoát nước, nhà tập thể cũ, di dời các cơ sở ô nhiễm, bệnh viện, cơ sở đại học ra khỏi khu trung tâm.

Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư không đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân có thể bị phạt đến 600 triệu đồng
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án bất động sản không nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua, trừ trường hợp người mua tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận có thể bị phạt từ 400-600 triệu đồng.
Điều kiện để chung cư mini được cấp sổ hồng
Theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (chung cư mini) được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) khi đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và nhiều quy định khác.

Tin mới

Dừng lưu thông và truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc
Đây là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai về 5 trường hợp đang cấp cứu, điều trị tại Trung tâm do ngộ độc methanol, trong đó có một trường hợp từ Thái Nguyên và bốn trường hợp từ Thường Tín, Hà Nội cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.