Ngay sau khi Hà Nội triển khai cấm xe máy xăng vào khu vực Vành đai 1 bắt đầu từ tháng 7/2026, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, thống kê, lên danh sách các địa điểm để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc Vành đai 1.

Theo đó, có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích để bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện gồm:
- Khoảng đất trống từ số nhà 621-768 đường Đê La Thành;
- Bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy;
- Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m;
- Vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.
Các vị trí nói trên được đánh giá có diện tích mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe cho xe máy, ô tô vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa thực trạng mặt bằng các vị trí này cũng đang được giao sử dụng làm bãi đỗ ô tô, xe máy nên giờ tổ chức, quy hoạch lại cũng rất phù hợp.
Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội triển khai các giải pháp để đến ngày 01/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 01/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.