Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 24/09/2020 07:09 (GMT+7)

Hà Trung (Thanh Hóa): Dân bức xúc vì xe quá tải gây ô nhiễm

Cây cầu làng Nam Thôn từ xã Hà Tân sang Hà Bình đã xuống cấp nhưng nhiều xe quá tải, quá khổ vẫn hàng ngày băm nát khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Tuyến đường liên xã Hà Tân - Hà Bình, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) có chiều dài hơn 2,5 km được người dân phản ánh tuyến đường nhỏ hẹp, đặc biệt cây cầu làng Nam Thôn từ xã Hà Tân sang Hà Bình đã xuống cấp nhưng nhiều xe quá tải, quá khổ vẫn hàng ngày băm nát khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Các loại xe quá tải chạy trên cầu làng Nam Thôn xã Hà Tân đang bị xuống cấp

Tìm tới khu vực nhân dân phản ánh về tình trạng đường, cầu xuống cấp gây ô nhiễm môi trường do đang phải gồng mình gánh chịu lượng xe quá khổ, quá tải chạy bạt che đậy sơ sài đá rơi vãi, bụi bay mù mịt. Khi phóng viên có mặt tại tuyến đường, đập vào mắt là tấm biển “cầu yếu” với lời cảnh báo “hạn chế tải trọng và giảm tốc độ”. Quan sát cây cầu, phóng viên không khỏi bàng hoàng, kinh hãi. Cầu yếu với hàng loạt hạng mục bị hư hỏng. Lan can hai bên cầu bị bật mố. Trong khi đó, mặt cầu bị sụt lún nghiêm trọng, lộ sàn thép và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào…

Đứng chừng vài phút , chúng tôi phải giật mình khi hàng chục lượt xe tải trọng vài chục tấn chở đá, vật liệu qua lại. Các xe chở vật liệu không che chắn bạt cẩn thận làm đá rơi vãi khắp mặt đường, mặt cầu. Bụi đường bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt tuyến đường có lượng phương tiện và người lưu thông cao nên khi qua cây cầu chật hẹp tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Bà Q.T.T thôn 2, xã Hà Tân cho biết: “Khổ thế đó, các anh xe tải, xe máy, xe đạp và cả người đi bộ hàng ngày đều phải qua lại cây cầu. Bụi mù mịt ngày nắng, sình lầy ngày mưa. Đã có không ít người, xe, phương tiện thô sơ bị quật ngã, bị thương ngay chính cây cầu này”. Cầu này chắc chỉ sập họ mới làm lại, “nát” như này mà đề cái biển cảnh báo rồi bỏ đó không thấy bóng dáng lực lượng giao thông hay chính quyền ra kiểm soát”, một người dân buồn rầu nói.

Cây cầu bị xuống cấp lòi cả lõi thép

Trao đổi với ông Trương Văn Huấn - Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Sự việc người dân phản ánh về tình trạng cây cầu xuống cấp, xe quá tải đá rơi vãi, bụi bay mù mịt khi trời nắng là có thật. Tuyến đường có chiều dài 2,5km và cây cầu này có vai trò giao thương, phát triển kinh tế của xã, của nhân dân. Hiện tại trên địa bàn xã 12 doanh nghiệp tham gia khai thác, sản xuất đá, tại 14 điểm mỏ. Trong những năm qua, người dân trong xã đã có những kiến nghị gửi chính quyền địa phương, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, yêu cầu thực hiện đúng nội dung cam kết với chính quyền xã về việc giảm thiểu lượng bụi phát tán ra môi trường, gia cố hàng rào chắn bụi, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, thực hiện hoạt động khai thác, sản xuất theo đúng trình tự, thời gian quy định...

Thời gian tới UBND xã sẽ yêu cầu ký cam kết với các chủ mỏ vận chuyển vật liệu không được chở cao, bạt che đầy đủ không để rơi vãi gây bụi ô nhiễm môi trường. Đồng thời sẽ phối hợp với xã Hà Bình làm lại đường còn cây cầu sẽ kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn làm. Ông Huân cho biết thêm.

Đá rơi vãi trên cây cầu làng Nam Thôn xã Hà Tân huyện Hà Trung do xe quá tải

Còn ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình có chung tuyến đường chạy qua chia sẻ: Tuyến đường là tuyến đường chính của xã để giúp cho việc giao thương của người dân được thuận lợi. Về xe quá tải chạy qua, việc rơi vãi gây bụi là có vì phía trong xã Hà Tân có rất nhiều mỏ đá cung cấp vật liệu xây dựng như đá 12, đá xẻ… Hằng ngày cũng có người quét dọn đường nhưng ko thể tuyệt đối được. Xã đang kết hợp với xã Hà Tân, các doanh nghiệp trên địa bàn 2 xã, UBND huyện bố trí kinh phí làm lại mặt đường, còn cây cầu giao cho doanh nghiệp làm.

Thiết nghĩ các cơ quan ban ngành xã Hà Tân, xã Hà Bình, huyện Hà Trung, cần có cơ chế siết chặt về tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đem lại cuộc sống trong lành cho người dân nơi đây.

Cùng chuyên mục

Nắng nóng diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24-25/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-50%.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.