Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 27/03/2024 07:00 (GMT+7)

Hậu "pháo" dựa vào người có chức vụ gây sức ép Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Ngày 26/3, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an quý II/2024. Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an chủ trì cuộc họp báo.

tm-img-alt
Trung tướng Tô Ân Xô tại buổi họp báo. Ảnh: Báo Công lý.

Tại họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an đã thông tin về vụ án Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu "pháo") và đồng phạm thực hiện xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.

Thiếu tướng Thành đánh giá "đây là vụ án lớn, là tội phạm mới". Thông qua điều tra, lời khai của một số bị can, Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Văn Hậu có hành vi chi phối, lũng đoạn để gây sức ép với một số bị can là cựu Ủy viên thường vụ của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Để làm việc này, Hậu đã dựa vào mối quan hệ thân quen của người có chức vụ, quyền hạn.

Bộ Công an coi hành vi này rất nguy hiểm, đây là tội phạm mới, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước, nhân dân. Còn ảnh hưởng tới cán bộ cấp cơ sở, làm xấu hình ảnh của Đảng và nhân dân.

Theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, trong vụ án này, đến nay cơ quan Công an đã khởi tố tới 4 tội danh.

"Đặc biệt, trong vụ án này, Hậu đã khai nhận đã chuyển tiền cho nhiều người. Trong đó, Đặng Trung Hoành, Chánh Văn phòng Huyện ủy Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long 64 tỉ đồng. Hoành đã sử dụng số tiền này trong nhiều mục đích cá nhân" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin và cho biết trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra đến các nghi phạm khác.

Liên quan đến vụ án này, trước đó ngày 8/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng gồm: Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Cao Khoa, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng về tội "Nhận hối lộ".

Đến nay đã có 15 bị can bị khởi tố, trong đó Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Kết quả điều tra bước đầu xác định, Tập đoàn Phúc Sơn hoạt động từ năm 2004, là công ty ở mức vừa phải, hoạt động ở cấp huyện về xây lắp. Tuy nhiên, từ 2015 đã phát triển mạnh mẽ, nhận nhiều công trình từ bắc vào nam. Đến nay, công ty này có 21 dự án với tổng mức đầu tư trên 40.000 tỉ đồng.

Bộ Công an cho biết, bước đầu xem xét 2 dự án ở Vĩnh Phúc, Cơ quan điều tra nhận thấy công ty này đã bỏ ngoài sổ sách, không kê khai tài chính, trốn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 640 tỉ đồng. Đáng chú ý, hiện Tập đoàn Phúc Sơn còn nợ hàng chục ngàn tỉ đồng tiền thuế.

Cơ quan CSĐT cũng phát hiện nhiều dự án bất động sản chưa đủ các điều kiện để bán, đi vào thị trường nhưng đã bán, thu tiền nhưng không giao đất cho các nhà đầu tư nên gây thiệt hại cho người dân hàng chục ngàn tỉ đồng, gây rất nhiều bất ổn cho nhà đầu tư, người dân.

Mặc dù công ty không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, thuế nhưng vẫn được hoạt động hay không nắm được thực tế của doanh nghiệp khi nhận dự án. Bộ Công an cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước đã thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp này.

Cùng chuyên mục

Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.