Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/12/2023 09:40 (GMT+7)

Huawei sẽ vượt mặt Apple khi niêm yết sàn chứng khoán?

Theo báo cáo mới nhất, Huawei có thể có giá trị cao hơn Apple nếu cân nhắc IPO chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng vào năm 2024.

Huawei đã khiến cả thế giới choáng váng khi sản xuất thành công chip 5G đầu tiên sau 3 năm bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Với việc bộ xử lý ứng dụng này cung cấp sức mạnh cho dòng chủ lực Huawei Mate 60, tương lai của Huawei sẽ tươi sáng hơn bao giờ hết.

Huawei sẽ "vượt mặt" Apple khi niêm yết sàn chứng khoán? - 1
Huawei Mate 60 Pro.

Theo các tin đồn mới nhất, SMIC - xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc đang đầu tư vào việc tạo ra chip 3nm bằng máy in thạch bản DUV cũ hơn. Vì thế, tiềm năng của Huawei và SMIC sẽ còn lớn hơn nữa.

Ngoài ra, Reuters cũng đã đề cập tới các cuộc thảo luận quan trọng xoay quanh Huawei. Đáng chú ý, ông Ren Zhengfei, người sáng lập Huawei, luôn bác bỏ khả năng công ty sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, nếu việc Huawei huy động tiền bằng cách bán cổ phiếu là vì lợi ích quốc gia của Trung Quốc thì Zhengfei sẽ thực hiện IPO cho nhà sản xuất này. Trong một bức thư gửi nhân viên Huawei vào năm 2021, ông Ren cho hay, Huawei có thể “dần dần gia nhập thị trường trong tương lai”. Cựu thương hiệu phụ Honor của Huawei, được Huawei bán vào năm 2020 cho một tập đoàn với giá 15 tỷ USD cũng đã lên kế hoạch IPO vào tháng trước.

Huawei sẽ "vượt mặt" Apple khi niêm yết sàn chứng khoán? - 2
Huawei.

Vậy Huawei có thể có giá trị bao nhiêu? Dựa trên thu nhập 5,1 tỷ USD năm 2022 và cách tính tương tự như Apple đang giao dịch ở mức (25x), Huawei có thể được định giá "chỉ" ở mức 128 tỷ USD.

Trước đó, vào năm 2019, cựu giám đốc công nghệ của Lenovo, ông Ni Guangnan khẳng định, Huawei có thể trị giá tới 1,3 nghìn tỷ USD. Vào thời điểm đó, Apple vừa đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD, điều đó có nghĩa là Huawei có giá trị hơn Apple. Hiện tại, “Nhà Táo” được định giá ở mức 3.000 tỷ USD.

Các nhà đầu tư Trung Quốc luôn yêu thích cổ phiếu công nghệ hot, đặc biệt là với các công ty “quê nhà”. Năm 2019, xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc, SMIC, đã bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) với mức định giá dưới 6 tỷ USD. Sau khi IPO tại Thượng Hải, công ty hiện có vốn hóa thị trường gần 30 tỷ USD. Và nếu Huawei IPO, các nhà quản lý tiền tệ quốc tế đều sẽ muốn tham gia vào hoạt động này.

Việc IPO của Huawei chắc chắn sẽ là một sự kiện đáng ăn mừng ở Trung Quốc vì việc niêm yết là động thái cho thấy các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei đã thất bại. Trung Quốc có 3 sàn giao dịch chứng khoán: Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, Sở giao dịch chứng khoán Bắc Kinh và Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Cùng chuyên mục

Airbus lập kỷ lục về số đơn đặt hàng máy bay trong năm 2023
Ngày 11/1, Airbus thông báo trong năm 2023, nhà sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu này đã nhận được 2.094 đơn đặt hàng, một kỷ lục đối với tập đoàn này trong bối cảnh các hãng hàng không đang chuẩn bị cho sự gia tăng hành khách trên toàn cầu cũng như tìm kiếm các máy bay tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn.
SHB tiếp tục được vinh danh “Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất”
Vừa qua, Tạp chí Asiamoney đã vinh danh Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) là “Ngân hàng có tác động ESG tốt nhất”. Việc liên tục được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh các giải thưởng về ESG, tín dụng xanh,… là minh chứng những thành quả rõ nét của ngân hàng trong chiến lược phát triển bền vững.

Tin mới

Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với