Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 21/11/2022 10:02 (GMT+7)

Kế hoạch hạn chế khí thải methane của Trung Quốc đang có dấu hiệu tiến triển

Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một kế hoạch dự thảo để hạn chế lượng khí thải methane, ngay cả khi nước này không tham gia cam kết toàn cầu nhằm giảm lượng khí nhà kính.

Đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc, Xie Zhenhua cho biết tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 ở Ai Cập: “Trung Quốc đang trong quá trình phê duyệt dự thảo kế hoạch hành động mà chúng tôi đã hoàn thành”. Ông cho biết thêm, Trung Quốc đang hy vọng tìm kiếm sự hợp tác về vấn đề này.

Trung Quốc là quốc gia phát thải khí methane lớn và kế hoạch của họ được coi là tiến bộ đáng kể trong việc giữ cho sự nóng lên toàn cầu nằm trong mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015. Nó diễn ra một năm sau khi quốc gia này đồng ý trong một tuyên bố chung với Hoa Kỳ để vạch ra chiến lược cắt giảm lượng khí methane thải ra, vốn gắn liền với các hoạt động khai thác than và hoạt động nông nghiệp ở nước này.

tm-img-alt
Đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc (Nguồn: Reuters)

Jonathan Banks, giám đốc toàn cầu về ngăn ngừa ô nhiễm khí methane tại Lực lượng đặc nhiệm không khí sạch, cho biết: “Kế hoạch hành động về khí methane mới được công bố của Trung Quốc đã đặt nền móng cho một tương lai đáng kinh ngạc đối với khí methane. Trung Quốc tham gia cùng hàng chục quốc gia đang nuôi tham vọng và những quốc gia khác đã biến tham vọng đó thành hành động với các kế hoạch, tiêu chuẩn và chính sách cụ thể. COP26 là thời điểm đột phá của khí methane và COP27 đã cho chúng ta bằng chứng về động lực toàn cầu.”

Thông báo của Xie được đưa ra trong một cuộc họp cấp bộ trưởng của các quốc gia đã đăng ký Cam kết khí methane toàn cầu, một sáng kiến ​​lần đầu tiên được Mỹ và EU đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm ngoái ở Glasgow. 150 quốc gia hiện đã tham gia cam kết cùng nhau cắt giảm 30% lượng khí thải methane vào năm 2030 - một thành tựu mà Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry gọi là “một bước tiến phi thường”.

Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu ca ngợi Trung Quốc vì đã tham gia vào chủ đề thực sự quan trọng này và nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho quốc gia này.

Frans Timmermans, phó chủ tịch điều hành của Ủy ban Châu Âu cho biết, thu giữ khí methane không còn là một mệnh lệnh về môi trường. Ông gọi đó là “sự tuân thủ tuyệt đối” khi hàng chục tỷ mét khối khí methane bùng phát và thải vào khí quyển trong một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Các quan chức cũng khuyến khích ra mắt một hệ thống giám sát mới - được gọi là hệ thống phản hồi và cảnh báo khí methane - để tăng cường phát hiện các vụ rò rỉ khí methane lớn và giám sát các nỗ lực giảm thiểu khí thải. 50 quốc gia thành viên hiện đang phát triển hoặc đã phát triển các kế hoạch quốc gia nhằm mục đích giảm khí nhà kính.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.