Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 10/11/2020 09:01 (GMT+7)

Khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TP. HCM

Ngày 10/11, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Huỳnh Tấn Đạt (38 tuổi, nguyên thư ký TAND cấp cao tại TP. HCM) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Tổng số tiền ông Huỳnh Tấn đạt đã nhận của 4 bị cáo và 1 đương sự là 931 triệu đồng. Thông tin này đã được lãnh đạo TAND cấp cao tại TP. HCM xác nhận và cho biết ông Huỳnh Tấn Đạt đã bị cho thôi việc trước khi bị khởi tố.

Theo hồ sơ của Cơ quan điều tra, ông Huỳnh Tấn Đạt là Thư ký và được TAND Cấp cao tại TP. HCM phân công nhiệm vụ thụ lý, phân loại đơn kháng cáo các vụ án hình sự, dân sự, hành chính. Qua việc nghiên cứu đơn kháng cáo thấy có ghi số điện thoại của các đương sự nên Đạt đã chủ động liên hệ hứa giúp và yêu cầu họ đưa tiền.

Vụ thứ nhất, Đạt đã có hành vi chiếm đoạt 731 triệu đồng của sáu bị cáo. Cụ thể, ngày 10/7/2010, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đã tuyên phạt Võ Minh Hải hai năm tù về tội tổ chức đánh bạc. Các bị cáo Võ Văn Lực, Vũ Doãn Cương, Phạm Văn Minh, Hoàng Đức Thái, Đinh Thị Hoa, Nguyễn Đỗ Khanh bị phạt một năm sáu tháng tù.

Cùng vụ này, bị cáo Nguyễn Đỗ Thanh bị phạt ba năm sáu tháng tù; Trương Xó một năm chín tháng tù; Nguyễn Đình Mai một năm chín tháng tù; Nguyễn Đỗ Thiện sáu tháng tù treo. Ngoài ra, tòa còn phạt tiền Vũ Ngọc Phong 50 triệu đồng và Nguyễn Văn Hoàng 25 triệu đồng.

Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo trên đã kháng cáo xin hưởng án treo. Đầu tháng 1/2020, Đạt chủ động liên lạc với Vũ Doãn Cương, giới thiệu là cán bộ TAND Cấp cao tại TP. HCM, đã đọc đơn kháng cáo, hứa giúp án treo nhưng mỗi bị cáo phải nộp 150 triệu đồng.

Sau đó, Đạt cho các bị cáo số tài khoản do chính Đạt đứng tên. Cương đã trao đổi với các bị cáo khác và họ đồng ý đưa tiền cho Cương chuyển cho Đạt gồm: Khanh 90 triệu đồng, Mai 65 triệu đồng, Hoa 100 triệu đồng, Cương 145 triệu đồng. Tổng số tiền là 400 triệu đồng và Cương đã chuyển qua tài khoản cho Đạt.

Do chưa đủ tiền theo yêu cầu, Đạt chủ động gọi điện thoại cho bốn bị cáo khác yêu cầu chuyển tiếp tiền vào tài khoản. Tổng số tiền mà Đạt đã nhận của các bị cáo này là 731 triệu đồng.

Ngày 24/7/2020, TAND cấp cao tại TP. HCM xử phúc thẩm nhưng không có người nào được hưởng án treo như lời hứa. Những người này đã làm đơn tố cáo Thư ký Huỳnh Tấn Đạt.

Mở rộng điều tra, vụ thứ hai, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao còn phát hiện Huỳnh Tấn Đạt đã nhận 200 triệu đồng của đương sự Nguyễn Văn Ngọc ( huyện Krông Nô, Đắk Nông).

Cụ thể, ngày 16/11/2019, tại quán cà phê ở phường Bình Trưng Tây (Quận 2, TP. HCM), Đạt đã viết biên nhận nhận số tiền 50 triệu đồng từ ông Ngọc Khoảng 1 tháng sau, Đạt tiếp tục viết biên nhận đã nhận 150 triệu đồng từ ông Ngọc để “giúp ông Ngọc thắng kiện”.

Hồ sơ vụ việc thể hiện, cuối tháng 10/2019, ông Ngọc bị TAND tỉnh Đắk Nông xử thua kiện trong vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” mà ông Ngọc là nguyên đơn. Sau khi có kết quả xét xử của TAND tỉnh Đắk Nông, ông Ngọc kháng cáo lên TAND cấp cao tại TP. HCM.

Sau khi nhận đơn, Đạt nhắn tin cho ông Ngọc giới thiệu mình là Thư ký tòa và đặt vấn đề hứa giúp ông Ngọc Sau đó, ông Ngọc đã từ Đắk Nông xuống TP. HCM nói chuyện trực tiếp và đưa cho Đạt 200 triệu đồng có giấy biên nhận. Hiện các giấy biên nhận này đã được Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thu giữ.

Ngày 19/6/2020, TAND cấp cao tại TP. HCM đã bác kháng cáo, không chấp nhận yêu cầu của ông Ngọc. Thua kiện, ông Ngọc gọi điện đòi 200 triệu đồng nhưng Đạt chỉ hứa trả, sau đó không liên lạc được. Ông Ngọc đã làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.

Theo Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết, hiện Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với hành vi phạm tội của nguyên thư ký TAND cấp cao tại TP. HCM Huỳnh Tấn Đạt theo đơn tố cáo của nhiều đương sự khác.

Cùng chuyên mục

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Chiếm đoạt tài sản, nhiều đối tượng bị truy nã và bắt giữ
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vừa thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tạ Thị Dân (sinh năm 1959, ngụ tại khu phố 1, phường Uyên Hưng, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy

Tin mới