Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 18/03/2024 08:21 (GMT+7)

Không trả nợ thẻ tín dụng có bị xử lý hình sự?

Theo quy định pháp luật hiện hành, việc không trả nợ thẻ tín dụng sẽ bị xử phạt thế nào, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Không trả nợ thẻ tín dụng có bị xử lý hình sự?
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Thu, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Như vậy, khi mở thẻ tín dụng tại ngân hàng, khách hàng sẽ được cấp thẻ với hạn mức nhất định gọi là hạn mức tín dụng.

Khách hàng sẽ được cho vay tiền trong hạn mức tín dụng này để chi tiêu trước, sau đó thanh toán lại cho ngân hàng toàn bộ khoản vay hoặc trả góp hàng tháng.

Khi sử dụng thẻ tín dụng, chủ thẻ phải sử dụng tiền đúng mục đích và thanh toán đầy đủ, đúng hạn cho tổ chức phát hành thẻ các khoản tiền vay và lãi phát sinh từ việc sử dụng thẻ theo hợp đồng đã giao kết.

Hiện nay, thông thường các ngân hàng sẽ để thời gian miễn lãi suất sẽ kéo dài khoảng 45 ngày, bao gồm thời gian miễn lãi suất giữa hai chu kỳ thanh toán và thời gian được gia hạn.

Nếu không thanh toán toàn bộ khoản vay trong khoảng thời gian này, khách hàng sẽ phải trả thêm tiền lãi cho ngân hàng.

Với các khoản nợ quá hạn, khách hàng phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi của mình. Theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN, những khoản nợ từ 02 triệu đồng trở lên và quá hạn trong vòng 36 tháng là ngân hàng có thể lập hồ sơ khởi kiện.

Trường hợp đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, chủ thẻ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 175, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo đó, người nào thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 điều này nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 04 đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 04 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm…thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm… Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12-20 năm.

Cũng theo Luật sư, để tránh rủi ro, khách hàng không được đứng tên mở thẻ hộ người khác, tránh trường hợp phải gánh khoản nợ ngân hàng khi người sử dụng thẻ cố tình chây ì không trả nợ.

Ngoài ra, Luật sư cũng khuyến cáo không nên đăng ký mở thẻ tín dụng nếu không thực sự cần thiết. Bởi đã có không ít người vì không thường xuyên sử dụng thẻ nên đã quên mất việc từng chi tiêu thông qua thẻ, dẫn đến lãi chồng lãi phát sinh.

Bên cạnh đó, để kiểm soát tốt việc chi tiêu và trả nợ, mỗi cá nhân không nên mở nhiều thẻ tín dụng. Đặc biệt, khi sử dụng thẻ tín dụng không nên để nợ quá hạn. Phí phạt quá hạn thông thường là khoảng 5% và lãi suất 20%-40% của số dư nợ tối thiểu, tùy ngân hàng.

Khi bị vướng vào nợ thẻ thẻ tín dụng, thông tin khoản nợ của khách hàng sẽ bị chuyển thành nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), bị cấm tham gia bất kỳ khoản vay nào khác tại ngân hàng.

Để không quên thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, khách hàng cần đăng ký dịch vụ ghi nợ tự động tài khoản thanh toán. Bởi nếu khách hàng không trả nợ trong 03 kỳ sao kê liên tiếp, ngân hàng sẽ gửi thông báo nhắc nhở thường xuyên.

Đồng thời, khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng, khách hàng nên ưu tiên mọi cách để trả nợ càng sớm càng tốt, tránh phải chịu những trách nhiệm pháp lý không đáng có.

Cùng chuyên mục

Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Trường hợp không kháng cáo vẫn được giảm án
Pháp luật tố tụng hình sự, dân sự, hành chính đều quy định việc xét xử được diễn ra với hai cấp xét xử, bao gồm sơ thẩm và phúc thẩm. Vậy, trong quá trình xét xử phúc thẩm nếu bị cáo không kháng cáo và bị cáo đó cũng không bị kháng cáo, kháng nghị thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đó không? Hay chỉ xem xét đến những bị cáo có kháng cáo, kháng nghị?

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.