Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 25/04/2022 15:43 (GMT+7)

Kỳ 2: Thái Nguyên: Vạch trần chiêu trò "phù phép" sinh viên thành... “giáo viên”

Theo chân một “thầy giáo” Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào đến cơ sở giáo dục tiểu học để giảng dạy, PV đã có dịp tận mắt chứng kiến phương pháp dạy học cũng như chiêu trò để “qua mặt” phụ huynh và giáo viên nhà trường.

Như đã đề cập, nhiều ứng viên đến tham gia khoá đào tạo, tập huấn tại Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào (số nhà 45, tổ 7, phường Quang Trung, Tp. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) hiện là sinh viên hoặc người vừa tốt nghiệp cử nhân. Điểm chung của những người này là không có bằng cấp hoặc chứng chỉ Sư phạm, hay chưa kinh qua giảng dạy trong môi trường Sư phạm...

Để trở thành “giáo viên”, những ứng viên phải tham gia khoá đào tạo, tập huấn kéo dài trong 02 tuần (2-4 buổi tập huấn), thậm chí có trường hợp sau 01 buổi tập huấn là có thể trở thành “giáo viên”. Ứng viên tham gia buổi tập huấn sẽ được Trung tâm đào tạo các kỹ năng, phương pháp đứng giảng, trò chơi hoạt náo… Với ứng viên có trình độ hạn hẹp nhưng vẫn muốn trở thành “giáo viên”, lúc này, yếu tố then chốt chính là… sự tự tin của ứng viên, tức chỉ cần ứng viên tự tin vào bản thân là có thể đứng giảng và trở thành “giáo viên”.

img-0461-1650875059.jpeg
Trung tâm Hoa Anh Đào, nơi nhiều sinh viên được đào tạo, tập huấn thành “giáo viên” để đi giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trong quá trình tập huấn tại Trung tâm, PV đã tiếp cận được người tên M.T.L. sinh năm 2000, tự giới thiệu hiện là sinh viên một trường Đại học trên địa bàn tỉnh. L. cũng cho biết thêm, bản thân chỉ mất 01 buổi tập huấn tại Trung tâm để “tốt nghiệp” và trở thành “giáo viên” được Trung tâm cấp thẻ đi “hành nghề”, xác nhận chức danh “giáo viên”, sau đó được cử đến trường mầm non Quang Trung (thành phố Thái Nguyên) tham gia giảng dạy.

img-0462-1650875141.jpeg
M.T.L., ứng viên sinh năm 2000, với “thành tích” chỉ mất 01 buổi tập huấn tại Trung tâm Hoa Anh Đào đã được cấp thẻ “chức vụ giáo viên”.

Lúc này, công việc của những “giáo viên” là chờ đợi thông báo trong nhóm Zalo “xướng tên, chỉ điểm” cơ sở giáo dục và cung cấp bộ giáo trình rồi đến điểm đã định để giảng dạy.

“Mục sở thị” tấm thẻ, trên thẻ thể hiện tên đơn vị phát hành thẻ, họ và tên cá nhân, chức vụ “giáo viên” và được đóng dấu đỏ xác nhận. Qua tìm hiểu, hiện chưa có quy định về kiểu dáng, hình thức… đối với thẻ hành nghề giáo viên. Bản chất thẻ do trung tâm tự phát hành trên thực chất là thẻ nhân viên, nhằm nhận diện, xác định nhân sự của Trung tâm. Thẻ trên không thay thế cho bằng cấp, chứng chỉ Sư phạm…

Ngoài ra, quá trình tập huấn, đào tạo tại trung tâm, PV còn phát hiện và đã tiếp cận nhiều trường hợp khác, có thể kể đến như Trần H., sinh năm 1997, ngành du lịch; Q. sinh năm 1997, khoa công nghệ sinh học, hiện đang theo học thạc sĩ…

Theo chân “thầy giáo” đứng lớp

Trong thời gian tập huấn, PV được phân công với vai trò trợ giảng, theo chân “thầy giáo” T.H. - hiện là sinh viên ngành du lịch cùng đến cơ sở giáo dục tiểu học Cải Đan trên địa bàn thành phố Sông Công (Thái Nguyên) để giảng dạy. Nhờ vậy, PV đã có dịp tận mắt chứng kiến phương pháp dạy học cũng như “mánh khóe” để “qua mặt” phụ huynh và giáo viên nhà trường.

Trước khi cả hai đặt chân tới trường tiểu học Cải Đan, tại buổi tập huấn, biểu cảm lo lắng, PV bày tỏ thắc mắc nếu phía nhà trường hoặc phụ huynh hỏi thông tin cá nhân cần trả lời ra sao? Lúc này, một thành viên trong buổi tập huấn đưa mắt liếc nhìn PV rồi hỏi.

- “Em sinh năm bao nhiêu?”.

- “Em sinh năm 1999”, PV đáp lại.

- “Ui, không được bảo sinh năm 1999, khi có phụ huynh hay giáo viên nhà trường em phải nói tăng lên mấy tuổi, để người ta tin tưởng, mình mà nói thật số tuổi họ thấy trẻ, họ không tin tưởng”.

“Vậy nhà trường kiểm tra chứng minh thư, hồ sơ thì phải làm sao?”, PV thắc mắc.

Lúc này, một thành viên cười nhạt rồi lắc đầu, đáp lại: “Yên tâm, mình đến đây đã được giới thiệu trước rồi, nếu nhà trường họ không biết, ai cho vào đứng lớp, đứng giảng dạy. Dặn em, để lỡ phụ huynh có hỏi thì em biết mà trả lời”.

62559ea6-03f3-4547-9104-88b6c977773a-1650875366.jpg
Khung cảnh buổi tập huấn tại Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào, người đứng giảng buổi tập huấn tên Đ.

Theo lịch giảng dạy, PV đã có mặt tại trường tiểu học Cải Đan cùng với T.H. – “thầy giáo” trung tâm Hoa Anh Đào và thanh niên tên Dũng trong vai trò trợ giảng. Trước khi bắt đầu tiết học, T.H. nghiêm trang đi lên bục giảng, bằng chất giọng trầm ấm, H. dõng dạc giới thiệu theo mô típ đã được tập huấn tại Trung tâm, tự nhận bản thân là “giáo viên” được Trung tâm Bồi dưỡng Kỹ năng Hoa Anh Đào cử đến phụ trách bộ môn kỹ năng sống.

Bài giảng cho học sinh tiểu học Cải Đan có tên “Văn hoá ứng xử học đường” với sự trợ giúp của hai trợ giảng, thời gian cho mỗi tiết học kéo dài hơn 40 phút. Sau khi kết thúc tiết học, thầy giáo cùng hai trợ giảng lại tiếp tục hối hả chạy sang lớp học khác để kịp tiết học mới.

00a6993163f78168d4f686be340fe384-1650875542.jpeg
PV đã có mặt tại trường tiểu học Cải Đan cùng với T.H. – “thầy giáo” trung tâm Hoa Anh Đào và thanh niên tên Dũng trong vai trò trợ giảng.

Tương tự, PV tiếp tục theo chân “cô giáo” M.T.L. (sinh năm 2000), hiện là sinh viên, với “thành tích” chỉ mất một buổi tập huấn để trở thành “giáo viên”. Vẫn ở vai trò trợ giảng, PV đã cùng với “cô giáo” L. đến giảng dạy môn kỹ năng sống tại cơ sở mầm non Quang Trung (thành phố Thái Nguyên) sau đó với diễn biến, tình tiết giống như những gì PV đã chứng kiến tại trường Tiểu học Cải Đan trước đó.

e72da6037092a8eab63d3f8b4167c987-1650875602.jpeg
“Cô giáo” L. (sinh năm 2000) tại buổi giảng dạy tại trường mầm non Quang Trung.

Sau nhiều buổi tập huấn tại Trung tâm và trợ giảng ở nhiều cơ sở giáo dục, PV nhận được cuộc gọi từ số 033.800.6xxx, đầu dây là một phụ nữ trung tuổi, tự xưng tên Chinh, người của Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào, người này chủ động nhiều lần đề nghị PV đảm nhận vai trò “giáo viên” và lịch giảng dạy tại cơ sở giáo dục mà người này đề cập. Tuy nhiên, sát nút ngày dạy, PV vẫn chưa nhận được giáo án giảng dạy nên buổi… dạy thử của PV đã được chuyển sang người khác tên Tr. (sinh năm 1997).

Xuất phát điểm sinh viên, người chưa có bằng cấp, chứng chỉ Sư phạm, chưa kinh qua môi trường sư phạm nhưng chỉ với vài buổi tập huấn tại Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào lại nghiễm nhiên được “sắc phong”, trở thành “giáo viên” đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Nhiều phụ huynh học sinh khi biết đã bức xúc cho hay, chưa đề cập đến quá trình đào tạo, tập huấn, riêng với việc sử dụng nhân sự không đủ điều kiện để giảng dạy tại các cơ sở giáo dục là lừa dối phụ huynh, lừa dối ngành giáo dục và quan trọng hơn, liệu chất lượng giáo dục do những “giáo viên” nói trên có đạt chuẩn, xứng đáng với đồng tiền phụ huynh bỏ ra?

“Giáo viên là nghề cao quý, muốn làm giáo viên, ngoài những điều kiện cần: bằng cấp, chứng chỉ… thì phải nỗ lực, sống bằng cái “tâm”, cái “tín” mới có thể trụ vững với nghề. Tôi được biết, ngành giáo dục đang xây dựng hình thành nét đặc trưng “trách nhiệm - trung thực”, việc sử dụng sinh viên, gắn mác “giáo viên” rồi đưa đến dạy cho con em chúng tôi là sự lừa dối, tiền tôi bỏ ra là thật, nhưng con em phải học giáo viên “giả”, đây là phần trách nhiệm của ngành giáo dục khi không quản lý chặt chẽ, nhất là theo tôi được biết, Trung tâm nói trên do chính Sở Giáo dục tỉnh cấp phép hoạt động”, một phụ huynh bày tỏ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

Căn cứ nội dung trong giấy phép hoạt động do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cấp phép cho Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng Hoa Anh Đào và theo lãnh đạo Sở Giáo dục, Trung tâm được phép hoạt động tại số nhà 45, tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, hoạt động giảng dạy lại diễn ra công khai tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Cùng chuyên mục

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc.
Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…

Tin mới

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...