Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 03/03/2020 04:20 (GMT+7)

Lâm Hà (Lâm Đồng): Có dấu hiệu hình sự hay không việc tung tin mua bán vàng giả?

Ngày 20/2, bà Bùi Thị Bích Duyên có đơn khiếu nại gửi các Cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng về việc bị bị gây khó dễ và bị vu oan là đối tượng lừa đảo khi mang vàng đến bán tại tiệm vàng Kim Ngọc Xuyến (Lâm Đồng).

Theo đơn, sáng ngày 16/2/2020 bà Duyên (sinh năm 1980, trú tại Bình Thạnh, Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) cùng con gái mang 14 chiếc vòng xi men bằng vàng (ký hiệu K2H) trước đó mua tại Công ty TNHH Kim Chính Tín kèm theo hóa đơn, chứng từ đầy đủ đến bán tại tiệm vàng Kim Ngọc Xuyến địa chỉ số 723 Hùng Vương, Lâm Hà, Lâm Đồng. Số lượng vòng vàng trên trị giá 21 triệu đồng. Sau khi mẹ con bà Duyên trao đổi, thỏa thuận xong với vợ chồng chủ tiệm vàng Kim Ngọc Xuyến thì ông Thưởng (chồng của bà Kim Xuyến) đem vào trong nhà đốt không cho mẹ con bà Duyên thấy, rồi ra gọi cho công an báo là bà Duyên lừa đảo.

Đơn khiếu nại của bà Bùi Thị Bích Duyên.

Khi được PV hỏi: "Sao anh biết cô Duyên bán vàng giả mà báo công an?" Ông Thưởng cho biết, vụ việc đang được cơ quan chức năng thụ lý giải quyết và chờ kết luận. Đồng thời ông Thưởng cũng khẳng định có bị lừa đảo nên mới báo công an(?!)

Ngay sau đó Công an thị trấn Đinh Văn tới ngay và mời hai mẹ con bà Duyên cùng những người có liên quan để tiến hành lấy lời khai. Trong đơn bà Duyên cho rằng, phía cơ quan công quyền có những ứng xử chưa đúng mực…(?!) (chúng tôi đang xác minh và sẽ tiếp tục đưa tin về vấn đề này).

Khi PV gọi điện thoại đề nghị cho biết ý kiến của Công an huyện Lâm Hà về vấn đề này, lãnh đạo Công an huyện cho biết: "Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn xác minh vụ việc nên chưa có kết luận gì".

Trong khi Công ty TNHH Kim Chính Tín cho biết, một tài khoản trên facebook có tên Kim Xuyen đã phát những đoạn video clip trên live stream hồi 17: 38 phút ngày 22/2/2020 nhằm vu khống, xúc phạm, bôi nhọ tới Công ty TNHH Kim Chính Tín. Hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của công ty và thiệt hại không nhỏ đến doanh thu.

Đoạn video được một người có tên Kim Xuyen đăng trên mạng xã hội.

Tài khoản có tên Kim Xuyen được cho là có hành vi tuyên truyền, bôi nhọ uy tín danh dự của tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội.

Cùng với vụ việc mà người của tiệm vàng Kim Ngọc Xuyến khi chưa có kết quả giám định mang tính pháp lý đã khẳng định vòng vàng của Công ty TNHH Kim Chính Tín bán cho khách hàng (bà Duyên) là kém chất lượng, làm cho sự việc lùm xùm, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Công ty TNHH Kim Chính Tín và dẫn đến việc bà Ngô Thị Bích Hạnh - người đại diện của Công ty TNHH Kim Chính Tín phải làm đơn tố giác dấu hiệu tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và huyện Lâm Hà.

Theo ông Chính chồng bà Hạnh (Công ty TNHH Kim Chính Tín), trước đó phía công an đã đưa 14 vòng vàng thu giữ chuyển tới cơ quan giám định, đo lường chất lượng. Họ đã dùng máy quang phổ giám định cho thấy chất lượng 14 vòng vàng đúng theo chất lượng Công ty TNHH Kim Chính Tín đã công bố. Tuy nhiên việc trưng cầu giám định không có văn bản của tổ chức hay cá nhân yêu cầu nên bên giám định chỉ ký chứ không đóng dấu pháp nhân được.

Đồng thời ông Chính cũng đề nghị phía cơ quan Công an nên tổ chức giám định theo đúng quy định tại Thông tư số 26/2012 của Bộ Khoa học & Công nghệ; Luật Giám định tư pháp năm 2018 đảm bảo việc lấy mẫu hàng hóa, thử mẫu, trả mẫu phải nguyên vẹn không được phá mẫu, đánh tráo mẫu.

Vụ việc đang trong giai đoạn xác minh nhưng đầy gay cấn bởi chưa biết kết luận cuối cùng thế nào, nhưng nơi xuất xứ nguồn gốc hàng hóa là Công ty TNHH Kim Chính Tín và khách hàng là mẹ con bà Bùi Thị Bích Duyên đã và đang bị xúc phạm uy tín và danh dự nghiêm trọng. Nếu kết luận giám định cuối cùng đủ yếu tố pháp lý minh oan cho hai chủ thể bị xâm phạm thì chắc chắn những ai “gieo gió” sẽ tất phải “gặt bão”.

Ở một vụ việc khác tại Lâm Hà, Công ty TNHH Hùng Cường 927 (xã Gia Lâm) hồi năm 2019 ký hợp đồng cắt lô gỗ thông (đã bị lâm tặc tiêm thuốc độc) với Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà nhưng đã bị Công an huyện Lâm Hà xử lý một cách thiếu cẩn trọng…..(Công ty bị báo chí vu oan là “lâm tặc”) khiến người đại diện công ty vẫn chưa thể dừng gửi đơn yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Thượng tá Trần Văn Trà -  Phó Công an huyện – Người trực tiếp xử lý (?!).

Nhưng dù sao, dư luận, nhân dân vẫn tin tưởng, vẫn trông đợi vào năng lực, trách nhiệm và tính nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Công an huyện Lâm Hà, ít nhất là vụ việc này.

Tội vu khống được quy định, hướng dẫn tại điều 156 Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015, cụ thể như sau:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với 02 người trở lên;

Hành vi làm nhục, xúc phạm theo khoản 3 điều 66  Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điệnnhư sau:

"Điều 66. Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;".

Cùng chuyên mục

Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm tội 'Loạn luân"
Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (SN 1932; ngụ ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi "Loạn luân".
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.