Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 29/09/2024 07:05 (GMT+7)

Miền Bắc dự báo chuẩn bị đón thêm 5 cơn bão mới

Miền Bắc lại sắp đón thêm một đợt mưa lớn và không khí lạnh vào cuối tháng 9, khiến nhiệt độ giảm mạnh, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tăng cao.

Miền Bắc chuẩn bị đón mưa lớn và không khí lạnh vào cuối tháng 9

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào ngày 28/9, một vùng hội tụ gió ở độ cao từ 1.500 đến 3.000m đã hình thành tại vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo từ đêm ngày 28/9, khu vực này sẽ đón những trận mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa lớn với lượng mưa từ 10-30mm, thậm chí có nơi lên tới hơn 70mm. Mưa dông có thể kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, sét và gió giật mạnh, làm tăng nguy cơ lũ quét, ngập úng tại các vùng trũng và sạt lở đất.

Dự báo từ đêm 28/9 đến ngày 1/10, khu vực Bắc Bộ tiếp tục đón mưa rào và dông rải rác, với một số khu vực có mưa to cục bộ. Đặc biệt, khoảng ngày 30/9 và 1/10, Bắc Bộ có thể đón thêm một đợt không khí lạnh mạnh, gây mưa rào và dông trên diện rộng, kéo theo sự giảm nhiệt đột ngột. Nhiệt độ thấp nhất có thể giảm xuống 21-22 độ C, trong khi các khu vực núi cao có thể xuống dưới 20 độ C.

Miền Bắc chuẩn bị đón thêm 5 cơn bão mới Ảnh 1
Dự báo bão trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương không đi vào Biển Đông. Trên đây là lớp hướng gió cập nhật hồi 11h ngày 28/9. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.

Nhiệt độ giảm sâu, nguy cơ mưa lũ lớn

Dự báo thời tiết từ ngày 29/9 đến 2/10 cho biết không khí lạnh sẽ lan rộng, bao phủ khu vực Tây Bắc Bộ và đi kèm với mưa lớn. Nhiệt độ tại các khu vực núi cao phía Tây Bắc và phía Bắc có thể giảm xuống mức 15 độ C, thậm chí thấp hơn trong một số ngày cuối tháng. Đây là dấu hiệu cho thấy miền Bắc đang bước vào giai đoạn lạnh giá sớm hơn mọi năm, khiến thời tiết trở nên khó lường.

Mùa bão đang đến gần, chuẩn bị ứng phó mưa lũ cực đoan

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tại trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đang có 2 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới hoạt động. Mặc dù các cơn bão này được dự báo sẽ di chuyển xa khỏi Biển Đông, nhưng chúng là tín hiệu rõ ràng cho thấy mùa bão khốc liệt đang cận kề. Từ tháng 10 đến 12/2024, dự báo sẽ có khoảng 4-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên khu vực Biển Đông.

Miền Bắc chuẩn bị đón thêm 5 cơn bão mới Ảnh 2
Miền Bắc vừa trải qua đợt mưa to, lũ lụt do ảnh hưởng từ bão số 3 Yagi.

Nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt gia tăng

Từ ngày 1 đến 3/10, khu vực Trung Bộ, đặc biệt từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, sẽ có mưa vừa và mưa to. Tình trạng sạt lở đất và lũ lụt, đặc biệt tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, được dự báo sẽ diễn ra nghiêm trọng trong tháng 10-11. Người dân cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt tại các khu vực trũng và hạ lưu sông.

Lũ lớn cuối năm và tác động tới miền Trung, miền Nam

Ngoài ra, ông Khiêm cũng cảnh báo rằng, đỉnh lũ cuối năm 2024 tại các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có thể đạt mức báo động 2 hoặc cao hơn. Tại sông Cửu Long, lũ sẽ đạt mức báo động 1 đến báo động 3 trong thời gian tới. Đỉnh lũ năm nay dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong khoảng 4 năm gần đây, chỉ thấp hơn năm 2018.

Miền Trung cần rà soát các phương án phòng chống lũ lụt để sẵn sàng ứng phó trong các tháng cuối năm.

Cùng chuyên mục

Bão có khả năng hoạt động dồn dập từ nay đến cuối năm 2024
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, hiện tượng ENSO (ENSO chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính.
Gió mùa Đông Bắc sắp tràn về miền Bắc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, khoảng đêm 21/9 và sáng sớm ngày 22/9, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Tin mới

Bảo đảm tính minh bạch, khách quan trong quy định về dạy, học thêm
Học thêm và dạy thêm là nhu cầu có thực và đang được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau ở trong và ngoài nhà trường. Vì vậy, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, xin ý kiến góp ý từ 22/8 đến 22/10/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được sự quan tâm của giáo viên và phụ huynh Nghệ An.