Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 41/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Thông tư 41/2025/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 05/11/2025.
Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư là về việc điều chỉnh hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân. Cụ thể, tại Điều 26 Thông tư 40/2024/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 1, khoản 3 Điều 10 Thông tư 41/2025/TT-NHNN quy định, tổng hạn mức giao dịch (bao gồm chuyển tiền và thanh toán) của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được giữ ở mức 100 triệu đồng/tháng cho các giao dịch thông thường, nhưng được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí, bảo hiểm và các khoản vay đến hạn tại tổ chức tín dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo NHNN cho biết, quy định mới nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của người dân, đồng thời bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế nguy cơ lợi dụng ví điện tử cho các hoạt động bất hợp pháp.
Ngoài ra, Thông tư số 41/2025/TT-NHNN cũng bổ sung quy định chặt chẽ về định danh khách hàng và bảo mật (KYC). Cụ thể, Thông tư yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải gặp mặt trực tiếp để đối chiếu thông tin sinh trắc học của chủ ví hoặc người đại diện hợp pháp, trừ trường hợp ví được mở bằng phương thức điện tử có định danh điện tử hợp pháp. Đồng thời, các tổ chức phải kiểm tra, xác minh số điện thoại đăng ký khi khách hàng mở ví và thực hiện giao dịch điện tử.
Đối với khách hàng tổ chức, việc xác minh thông tin đại diện hợp pháp cũng yêu cầu thực hiện tương tự, có thể thông qua bên thứ ba được ủy quyền nhưng vẫn phải bảo đảm quy trình xác thực trực tiếp.
Các tổ chức trung gian thanh toán phải thường xuyên rà soát, đảm bảo khách hàng chỉ được sử dụng nguồn tiền hợp pháp từ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử để thực hiện giao dịch trên các nền tảng được cấp phép. Đồng thời, phải cập nhật thông tin khách hàng định kỳ hoặc khi có nghi ngờ về tính chính xác, đồng thời báo cáo NHNN khi thay đổi tên thương mại hoặc thương hiệu ví điện tử.
Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng cho phép tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể lựa chọn nhiều biện pháp bảo đảm khả năng thanh toán khác nhau đối với dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ.
Nhờ đó, tổ chức được phép mở tài khoản đảm bảo thanh toán hoặc áp dụng các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác phù hợp với quy định pháp luật, thay vì bắt buộc chỉ một hình thức duy nhất.