Ngân hàng cảnh báo đối tượng mạo danh mời chào mở thẻ tín dụng
Nhiều ngân hàng đã đưa ra cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo liên quan đến mời chào mở thẻ tín dụng qua điện thoại, SMS và email giả mạo. Hành vi này không chỉ gây thiệt hại cho khách hàng mà còn đe dọa đến sự an toàn thông tin cá nhân và tài chính.

Chị Hải Hà (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết, liên tục trong hai tuần qua, chị nhận được nhiều cuộc gọi không xác định. Khi nghe điện thoại, giọng ghi âm tự động giả mạo nhân viên Vietcombank thông báo mời chào với nội dung: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác và vì bản thân chị đã có thẻ tín dụng ngân hàng này, chị Hà đã tắt máy và không làm theo hướng dẫn.
Đại diện Ngân hàng Vietcombank cho biết, thời gian qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng với thủ đoạn cụ thể như sau: Kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Các số điện thoại lừa đảo mà ngân hàng đã nhận được phản ánh của khách hàng là: 02366888766, 02488860469, 02888865154…
Trong một số trường hợp, kẻ gian giả danh tổng đài ngân hàng. Cụ thể, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”. Nếu khách hàng nhấn phím theo yêu cầu, kẻ gian sẽ ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.
Cụ thể, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng. Các thông tin chúng yêu cầu cung cấp thường bao gồm: Hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên trên thẻ, màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank… và mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng. Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ…
Trên thực tế, không chỉ Vietcombank mà nhiều ngân hàng lớn khác như BIDV, VietinBank, Sacombank và ACB cũng đã đưa ra những cảnh báo tương tự. Theo đó, BIDV nhấn mạnh khách hàng cần phải thận trọng khi nhận được cuộc gọi mời chào thẻ tín dụng và luôn kiểm tra lại thông tin trước khi cung cấp bất kỳ dữ liệu cá nhân nào. Sacombank cũng khuyến cáo khách hàng không nên cung cấp thông tin qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Theo các chuyên gia an ninh mạng, lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng là một trong những hình thức phổ biến hiện nay. Kẻ gian thường gọi điện mời chào mở thẻ tín dụng, thông báo về các ưu đãi đặc biệt hoặc yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật như số thẻ tín dụng, mã PIN hoặc mã OTP. Tuy nhiên, trên thực tế ngân hàng không bao giờ yêu cầu mọi người cung cấp những thông tin này qua điện thoại. Do đó, khi nhận được cuộc gọi như vậy, khách hàng cần phải rất cảnh giác.
Ngoài ra, có một hình thức lừa đảo khác rất nguy hiểm gọi là SMiShing, nơi kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo từ ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhấp vào liên kết và nhập thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng. Các tin nhắn này dẫn đến các trang web giả mạo, tương tự như trang của ngân hàng, nhằm đánh cắp thông tin của bạn.
Để bảo vệ mình khỏi các chiêu thức lừa đảo này, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản: Không cung cấp thông tin qua điện thoại. Nếu nhận được cuộc gọi yêu cầu cung cấp mã OTP, mã PIN, hay thông tin tài khoản, ngừng cuộc gọi ngay lập tức và gọi lại cho ngân hàng qua số điện thoại chính thức.
Kiểm tra kỹ các cuộc gọi và email để tránh bị lừa đảo. Đảm bảo rằng cuộc gọi hoặc email mà bạn nhận được đến từ ngân hàng chính thức. Đừng bao giờ nhấp vào các liên kết lạ hoặc tải về các tệp đính kèm từ nguồn không đáng tin cậy. Những tin nhắn, email hoặc thông báo từ nguồn không rõ ràng có thể là công cụ để lừa đảo.
Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về các cuộc gọi hoặc tin nhắn, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng qua số điện thoại chính thức để xác nhận thông tin. Hãy cẩn trọng và luôn chủ động xác minh thông tin để đảm bảo sự an toàn cho tài khoản của mình.