Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/10/2021 11:08 (GMT+7)

Ngân hàng Eximbank Ba Đình bị kiện về thỏa thuận thuê nhà

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Chi nhánh Ba Đình (Ngân hàng Eximbank Ba Đình) vừa bị một chủ cho thuê nhà khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận Ba Đình, Hà Nội về việc tranh chấp thỏa thuận thuê nhà.

Vụ việc phát sinh khi đại diện Ngân hàng Eximbank Ba Đình có ngỏ ý thuê 4 tầng của tòa nhà số 79 phố Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội làm trụ sở giao dịch. Cụ thể, bà Hoàng Thanh Bình và ông Nguyễn Quốc Thịnh (địa chỉ tại số 79 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) cho biết, tháng 6/2021, ông Phạm Xuân Sáng, Giám đốc Ngân hàng Eximbank Ba Đình cùng ông Trần Trung Kiên, bà Hoàng Bích Phượng, bà Triệu Minh Phương đã liên hệ với bà Hoàng Thanh Bình, chủ căn nhà số 79 Láng Hạ, phường Thành Công để khảo sát và thương thảo việc thuê mặt bằng 4 tầng (từ tầng 01 đến tầng 04) trong tổng số 10 tầng của tòa nhà để làm trụ sở.

tm-img-alt
Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã xác nhận việc tiến hành xem xét Đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Trong quá trình khảo sát và thương thảo, đại diện phía Ngân hàng Eximbank Ba Đình yêu cầu bà Bình phải đáp ứng được bãi đỗ xe có sức chứa 8 ô tô và 80 xe máy, cùng một số yêu cầu liên quan khác...

Phía bà Bình đã chấp nhận và đáp ứng tất cả các yêu cầu được Ngân hàng Eximbank Ba Đình đưa ra.

Ngày 05/07/2021, bà Hoàng Thanh Bình và Ngân hàng Eximbank Ba Đình đã ký kết Biên bản làm việc thống nhất thuê địa điểm số 79 Láng Hạ, phường Thành Công, với các điều khoản như Ngân hàng Eximbank Ba Đình thuê 4 tầng (từ tầng 01 đến tầng 04); Tổng diện tích mặt sàn là 820m2; Thời hạn thuê 10 năm (từ 01/8/2021 đến 31/7/2031) với giá thuê là 393.040.000 VNĐ/tháng (chưa bao gồm thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân). Thời gian điều chỉnh giá thuê 02 năm/lần…

Biên bản làm việc cũng ghi rõ ngày bàn giao mặt bằng và thanh toán tiền thuê nhà là ngày 01/8/2021. Trong đó, phía bà Bình phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng sạch (phá dỡ vách ngăn tại các tầng mà Ngân hàng Eximbank Ba Đình sẽ thuê, vì thời điểm này mặt bằng đang cho đơn vị khác thuê kinh doanh phòng khám).

Ngay sau khi ký Biên bản làm việc, để đảm bảo kịp tiến độ bàn giao mặt bằng như đã cam kết với Ngân hàng Eximbank Ba Đình, bà Bình đã quyết định đơn phương chấm dứt Hợp đồng thuê nhà trước hạn với các đơn vị thuê nhà hiện tại. Đồng thời, bà Bình cũng thuê đơn vị thi công sửa chữa, hoàn thiện mặt bằng từ tầng 01 đến tầng 04. Quá trình thi công phá dỡ, phía bà Bình đã thông báo cho những người đại diện Ngân hàng Eximbank Ba Đình biết và họ cũng đã đồng ý, hợp tác với bà Bình trong quá trình chuẩn bị mặt bằng.

Khi công tác chuẩn bị mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, bà Hoàng Thanh Bình và Ngân hàng Eximbank Ba Đình lại tiếp tục ký Biên bản làm việc ngày 26/7/2021 để thống nhất lại một số nội dung như đã thỏa thuận. Bên cạnh đó, Ngân hàng Eximbank Ba Đình còn yêu cầu vợ chồng bà Bình làm các cam kết như đảm bảo việc thuê nhà ổn định - liên tục trong quá trình thuê; nếu bà Bình có hành vi làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của ngân hàng thì phải bồi thường thiệt hại; Bà Bình phải xin xác nhận của ngân hàng đang nhận thế chấp nhà đất để đảm bảo việc thuê nhà không bị ảnh hưởng… Toàn bộ các yêu cầu trên từ phía Ngân hàng Eximbank Ba Đình, tiếp tục được vợ chồng bà Bình đã đáp ứng đầy đủ.

Ngoài ra, Ngân hàng Eximbank Ba Đình còn đề nghị phía bà Bình điều chỉnh một số nội dung tại Biên bản làm việc ngày 05/7/2021 cho phù hợp như: Tách giá thuê ra từng tầng; Điều chỉnh thời gian thay đổi giá thuê; Đồng tiền thanh toán (quy đổi ngoại tệ); Điều khoản đặt cọc. Trong đó, phía ngân hàng có xin lùi ngày nhận nhà và thanh toán tiền thuê đến ngày 16/8/2021 vì lý do đang dịch bệnh. Trên cơ sở những thống nhất và thỏa thuận cuối cùng giữa bà Bình với Ngân hàng Eximbank Ba Đình, ngày 16/8/2021 là ngày hai bên sẽ giao - nhận mặt bằng và tiền thuê nhà.

Tuy nhiên, cuối buổi chiều ngày 15/08/2021, bà Bình có liên hệ với ông Phạm Xuân Sáng, Giám đốc Ngân hàng Eximbank Ba Đình để trao đổi về công việc ngày 16/8/2021 như đã ký kết thì ông Sáng cho biết sẽ báo lại sau.

Đến sáng ngày 16/8/2021, Ngân hàng Eximbank Ba Đình mời bà Hoàng Thanh Bình đến làm việc tại trụ sở số 4 phố Láng Hạ, phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Phạm Xuân Sáng bất ngờ thông báo rằng “Ngân hàng Eximbank Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Hoàng Thanh Bình nữa, vì ông Nguyễn Cảnh Vinh, Tổng Giám đốc Eximbank không đồng ý về giá và vị trí”.

Chiều cùng ngày, phía Ngân hàng Eximbank Ba Đình lại phát hành Văn bản số 100/2021/EIBBD ngày 16/8/2021 do chính ông Phạm Xuân Sáng ký và được bà Triệu Minh Phương, Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank Ba Đình gửi cho bà Hoàng Thanh Bình qua ứng dụng Zalo.

Điều khó hiểu là, Văn bản số 100/2021/EIBBD có nội dung thông báo về việc không thuê nhà của bà Bình và nêu ra lý do hoàn toàn trái ngược so với nội dung buổi làm việc trực tiếp vào buổi sáng: “Vì lý do dịch bệnh kéo dài, đại diện Eximbank Hội sở đã thương lượng tiếp để lùi ngày ký Hợp đồng nhưng không được chủ nhà chấp nhận nên Eximbank Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Hoàng Thanh Bình tại địa chỉ 79 Láng Hạ nữa…”.

Nhận được nội dung trên, bà Hoàng Thanh Bình vô cùng ngạc nhiên và hoàn toàn bất ngờ với những lý do mà phía Ngân hàng Eximbank Ba Đình đưa ra. Vì thực tế, từ ngày 26/7/2021 cho đến ngày 16/8/2021, phía Ngân hàng Eximbank Ba Đình tuyệt nhiên không có bất cứ văn bản nào gửi cho vợ chồng bà Bình đề nghị lùi thời gian nhận bàn giao nhà.

Ngày 18/8/2021, đại diện theo pháp luật của bà Hoàng Thanh Bình đã liên hệ với ông Nguyễn Cảnh Vinh, quyền Tổng giám đốc Eximbank thì được ông Vinh cho biết, chi nhánh chưa trình gì với Hội sở và Hội sở cũng chưa quyết gì về thuê hay không thuê. Sau đó, phía bà Bình tiếp tục liên hệ với Ngân hàng Eximbank Ba Đình thì được thông tin rằng quyền giải quyết không còn thuộc thẩm quyền của ông Phạm Xuân Sáng, Giám đốc Eximbank Ba Đình mà đã chuyển sang cho ông Trần Trung Kiên, Giám đốc cấp cao Ngân hàng Eximbank phụ trách khu vực miền Bắc.

Đại diện theo pháp luật của bà Hoàng Thanh Bình tiếp tục liên hệ với ông Trần Trung Kiên để tìm phương án giải quyết, thì nhận được câu trả lời thiếu trách nhiệm của ông này. Chưa hết, ông Kiên tiếp tục buông những lời lẽ thách thức đối với vị đại diện theo pháp luật của bà Bình.

Từ những sự việc trên đã cho thấy, cách làm việc của Ngân hàng Eximbank Ba Đình có sự bất nhất, thiếu chuyên nghiệp đối với đối tác.

Việc Ngân hàng Eximbank Ba Đình đơn phương “lật kèo” và đường đột chấm dứt thỏa thuận khiến gia đình bà Bình rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, trong khi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn với bên thuê nhà cũ. Đồng thời, cũng khiến bà Bình “chới với” khi đã trót bỏ ra chi phí không hề nhỏ (khoảng 15 tỷ đồng) để thuê đơn vị thi công thu dọn, phá dỡ, cải tạo một số hạng mục phòng ốc cho phù hợp với yêu cầu và chuẩn bị bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ đã thống nhất với phía  Ngân hàng Eximbank Ba Đình.

Quá bức xúc với lý do sai sự thật từ phía Ngân hàng Eximbank Ba Đình, bà Bình đã có văn bản đề nghị đơn vị này làm rõ sự việc và giải thích thỏa đáng. Đồng thời, bà Bình cũng nhiều lần gửi Thông báo bằng văn bản, yêu cầu Ngân hàng Eximbank Ba Đình hợp tác với bà để thực hiện các cam kết như đã thống nhất. Tuy nhiên, đến nay phía Ngân hàng Eximbank Ba Đình vẫn hoàn toàn im lặng trước những yêu cầu của bà Hoàng Thanh Bình.

Ngày 27/8/2021, vợ chồng bà Hoàng Thanh Bình đã gửi Đơn khởi kiện đối với Ngân hàng Eximbank Ba Đình về tranh chấp thỏa thuận thuê nhà tại địa chỉ số 79, phố Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Ngày 06/9/2021, Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã xác nhận việc tiến hành xem xét Đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Ngân hàng TMCP Eximbank Việt Nam trở nên “nổi tiếng” trong vài năm gần đây qua những “sóng gió” nội bộ, khi là ngân hàng duy nhất không tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 sau 9 lần trì hoãn và tiếp tục gây thất vọng cho cổ đông khi 2 lần tổ chức bất thành Đại hội đồng cổ đông năm 2020.

Ngày 26/4/2021, Eximbank lại tiếp tục tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 lần thứ 3 do 2 lần trước được tổ chức vào năm 2020 không thành.

Ngày 27/4, Eximbank dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 nhưng tiếp tục bị hoãn. Đáng chú ý, ngày 13/4/2021, Eximbank đã có sự kiện chưa từng có trong ngành ngân hàng là miễn nhiệm rồi bổ nhiệm lại Chủ tịch HĐQT chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ.

Việc tranh chấp giữa các nhóm cổ đông lớn ở Eximbank, khiến cho ngân hàng này ghi nhận kỷ lục chưa từng có khi đến 5 lần thay đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT trong vòng 2 năm. Thậm chí, vị trí Tổng Giám đốc - đại diện theo pháp luật của Eximbank cũng bị bỏ trống suốt 2,5 năm. Điều đó, làm nội bộ Eximbank “rối ren”, dẫn đến hoạt động của ngân hàng này bị ảnh hưởng.

Eximbank đã liên tiếp để xảy ra sự việc tiền gửi của khách hàng “không cánh mà bay”. Trong đó, vụ việc của bà Chu Thị Bình (khách hàng VIP tại Eximbank - Chi nhánh TP. HCM) bị ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Chi nhánh Eximbank TP. HCM chiếm đoạt 245 tỉ đồng gửi tiết kiệm. Ngoài ra, tại Eximbank - Chi nhánh Đô Lương, Nghệ An cũng xảy ra tình trạng tương tự, khi có đến 6 khách hàng gửi tiết kiệm cũng bị thất thoát số tiền lên đến 50 tỉ đồng.

Những vụ việc thất thoát tiền gửi sảy ra tại một số Chi nhánh của Ngân hàng Eximbank trên cả nước, khiến không ít người đặt câu hỏi về tính bảo mật và an toàn tiền gửi trong hệ thống Ngân hàng Eximbank. Phải chăng, Ngân hàng Eximbank đang tiến tới việc tự đánh mất uy tín kinh doanh của mình và đi ngược lại với mục tiêu “Trở thành Ngân hàng thương mại chất lượng hàng đầu tại Việt Nam dẫn dắt bởi tính chuyên nghiệp và liêm chính” do chính Eximbank đề ra.

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.