Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 01/01/2024 07:17 (GMT+7)

Người trúng đấu giá đất hơn 4 tỷ đồng một m2 xin rút tiền cọc

Thửa đất 102 m2 ở huyện Mê Linh (TP Hà Nội) được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm 30 triệu đồng/m2 nhưng có người đã trả lên hơn 4,2 tỉ đồng/m2.

UBND huyện Mê Linh (TP Hà Nội) chiều 30/12 đã tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất cuối cùng của năm 2023 tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh. 47 thửa đất đưa ra đấu giá có diện tích từ 83,7 m2 đến 297,1 m2; giá khởi điểm từ 23,2-31,9 triệu đồng/m2.

175 người đã tham gia đấu giá 47 thửa đất ở thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh tại UBND huyện Mê Linh, chiều 30/12. Các thửa đất này có diện tích gần 84-300 m2 với mức giá khởi điểm từ 23,2 đến 31,9 triệu đồng một m2.

Theo kế hoạch, huyện sẽ tổ chức đấu giá 80 thửa đất nhưng chỉ có 47 thửa đủ điều kiện, các thửa còn lại chỉ có một hồ sơ hoặc không có ai mua hồ sơ.

Tại phiên đấu giá, chỉ có một số thửa đất có đông người tham gia đấu giá, nhiều nhất 19 hồ sơ, ít nhất 2 hồ sơ. Hầu hết giá trúng cao hơn giá khởi điểm 1-5 triệu đồng một m2, mức chênh lệch cao nhất 47,6 triệu đối với thửa đất có giá khởi điểm 30 triệu đồng một m2.

tm-img-alt
Phiên đấu giá đất ở huyện Mê Linh ngày 30/12. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, khi quá nửa số thửa đất đã đấu giá thành công, đấu giá viên công bố các phiếu trả giá cho thửa đất 102 m2, giá khởi điểm 30 triệu đồng một m2, thì hội trường đấu giá bỗng huyên náo. Một cá nhân tên Nguyễn Thanh Tùng đã trả 4,28 tỷ đồng một m2 cho thửa đất trên, gấp 142 lần giá khởi điểm và trở thành người trúng đấu giá. Đấu giá viên điều hành đã đề nghị ông Tùng cầm căn cước công dân lên bàn thư ký phiên đấu giá để ký biên bản như những người trúng giá trước đó.

Tuy nhiên, kết thúc phiên đấu giá, ông Tùng đã nán lại nói chuyện với đơn vị tổ chức đấu giá và đại diện chính quyền huyện.

Trao đổi với báo chí, ông Tùng cho biết đây là lần đầu đi đấu giá quyền sử dụng đất nên "tâm lý hơi căng thẳng và cuống nên đã ghi nhầm". Ông mong muốn cơ quan chức năng xem xét cho xin rút lại tiền cọc hơn 600 triệu đồng (bằng 20% giá trị thửa đất tính theo giá khởi điểm) vì "đó là số tiền lớn".

Điều hành phiên đấu giá, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam cho biết, trách nhiệm của đấu giá viên là ghi nhận mọi diễn biến thông tin thực tế trên phiếu trả giá. "Đấu giá viên không thể đánh giá chủ quan việc ghi giá của khách hàng là cố tình hay sơ xuất", bà Giang nói.

Theo bà Giang, từ năm 2012 đến nay, thành phố đã tổ chức đấu giá theo phương án đấu giá từng thửa đất và việc trả giá cao đột biến như vậy đã xảy ra một số lần. Ngay đầu phiên đấu giá, đấu giá viên đã công bố rõ ràng quy chế đấu giá, trong đó có cả quy định giá khởi điểm được tính trên đơn vị một m2.

"Trong mọi trường hợp giá trả của khách hàng ghi bằng số hay bằng chữ có sự sai lệch thì đấu giá viên vẫn căn cứ giá trả bằng chữ để xác định. Quy chế đấu giá căn cứ Điều 34 của Luật Đấu giá, trách nhiệm của đấu giá viên là thực hiện quy chế đã ban hành", Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam nói.

Theo quy định, nếu khách hàng không nộp tiền trúng đấu giá thì không được nhận lại tiền cọc và số tiền này sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo Trung tâm Quỹ đất huyện Mê Linh (đơn vị tổ chức đấu giá), huyện đã tổ chức 17 phiên đấu giá với diện tích khoảng 2,1 ha tại 9 dự án trong năm 2023. Phiên đấu giá này là phiên cuối cùng của năm và thu hút số lượng người tham gia nhiều nhất.

Lãnh đạo Trung tâm cho rằng, dù thị trường bất động sản năm nay trầm lắng nhưng do thành phố ủy quyền cho huyện được xác định giá khởi điểm nên việc xác định giá sát với thực tế. Bên cạnh đó, huyện đã dành nguồn lực đầu tư hạ tầng tại các khu đất đấu giá cũng như công khai, minh bạch về quy hoạch nên củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Cảng du thuyền Mỹ Tho: Điểm du lịch đến để nhớ…
Cảng du thuyền Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho Marina) được xem là một trong những cảng du thuyền lớn nhất nước ta hiện nay và cũng là nơi mà đông đảo du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến trong kỳ nghỉ, du lịch, công tác,…